Kinh tế Trung Quốc “đi giật lùi” trong tháng Bảy
09/08/2016 07:55:07
ANTT.VN - Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc chạm đáy 6 tháng do nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu có chiều hướng đi xuống. Không những thế, xuất – nhập khẩu cũng trong trạng thái trì trệ.

 

Tin liên quan

Theo thống kê của Tổng cục hải quan Trung Quốc, trong tháng Bảy, nước này đã nhập khẩu 31,07 triệu tấn dầu thô, tương đương 7,35 triệu thùng/ngày. Đây là mức nhập khẩu thấp nhất kể từ tháng 1/2016. Trong khi đó, xuất khẩu ròng với nhiên liệu lại tăng kỷ lục, lên mức 2,29 triệu tấn.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc dò đáy 6 tháng

Trước đó, sáu tháng đầu năm, nhập khẩu dầu thô vào Trung Quốc đã tăng 14% so với cùng kỳ 2015. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định nhu cầu có thể suy yếu trong ngắn hạn do tình trạng thiếu cơ sơ vật chất trong khi kế hoạch bảo trì buộc một số nhà máy lọc dầu độc lập tạm ngừng mua thêm dầu.

Bên cạnh dầu thô, nhập khẩu than đá của Trung Quốc cũng giảm 2,5% xuống còn 21,21 triệu tấn so với tháng trước. Theo báo cáo của Hiệp hội phân phối và vận chuyển than đá Trung Quốc, giá than đá trong nước chạm đỉnh 16 tháng do nguồn cung bị thu hẹp.

Cùng ngày, Trung Quốc cũng cho biết kim ngạch nhập khẩu trong tháng Bảy giảm 12,5% tính bằng USD và 5,7% bằng NDT, trong khi xuất khẩu giảm 4,4% bằng USD, dấy lên lo ngại về tình hình kinh tế trong nước tiếp tục suy yếu.

Theo báo cáo được Bộ Thương mại Mỹ công bố sáng ngày 8/8, thặng dư cán cân thương mại Trung Quốc đã tăng lên mức 52,3 tỷ USD. Xuất khẩu sang thị trường Mỹ và EU giảm lần lượt 2% và 3,2%. Trong khi, nhập khẩu từ Australia giảm 22% và từ Hàn Quốc giảm 12%.

Trước bối cảnh hoạt động xuất khẩu liên tục đình trệ từ tháng trước khi nhập khẩu trên đà sa sút khiến giới phân tích quan ngại về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang bước vào đợt suy yếu mới.

Khang Khang (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến