Dòng sự kiện:
Bà Đặng Thị Kim Oanh muốn trả cho gia đình ông Trần Quí Thanh hơn 235 tỷ đồng
23/04/2024 13:33:36
Được xác định là bị hại trong vụ án này, song bà Đặng Thị Kim Oanh (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh Đồng Nai) đề nghị trả cho gia đình ông Thanh 235,7 tỷ đồng.

Ngày 23/4, Toà án Nhân dân TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tại phần thủ tục, thư ký tòa báo cáo Hội đồng xét xử (HĐXX) về việc bị hại Đặng Thị Kim Oanh có đơn xin xét xử vắng mặt. Song, bà Oanh có đại diện theo ủy quyền và luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp tại phiên tòa.

Trong đơn gửi hội đồng xét xử, bà Kim Oanh trình bày nguồn gốc Dự án khu dân cư Minh Thành ở huyện Long Thành và Dự án khu dân cư Nhơn Thành ở huyện Nhơn Trạch.

Đồng thời khẳng định hợp đồng chuyển nhượng 2 dự án này là giả tạo, nhằm che giấu thỏa thuận vay tiền từ phía ông Trần Quí Thanh với lãi suất cao.

Bà Kim Oanh cho rằng, cha con ông Trần Quí Thanh đã biến các hợp đồng giả tạo thành thật và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản là dự án Minh Thành và dự án Nhơn Thành.

Bà Đặng Thị Kim Oanh đề nghị trả cho gia đình ông Thanh là 235,7 tỷ đồng.

Theo trình bày của bà Kim Oanh, sau thời gian gần 1 năm trả lãi, phạt cho gia đình ông Thanh, ngày 12/8/2020, Công ty Kim Oanh Đồng Nai và Công ty Thuận Lợi đã thông qua bà Nguyễn Thị Ánh (con gái bà Oanh) và Công ty Nhơn Thành thanh toán đầy đủ cả tiền gốc và lãi cho gia đình ông Thanh.

Tuy nhiên, gia đình ông Thanh đã biến các hợp đồng giả tạo thành thật để chiếm đoạt 100% cổ phần Công ty Minh Thành và dự án Minh Thành vốn dĩ thuộc về Công ty Kim Oanh Đồng Nai và dự án Nhơn Thành vốn dĩ thuộc về Công ty Thuận Lợi.

Cũng theo đơn kiến nghị, bà Kim Oanh đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" được quy định tại khoản 4 điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 như cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã truy tố.

Đồng thời, bà Kim Oanh đề nghị tòa buộc các bị cáo phải hoàn trả một lần, đầy đủ và toàn bộ: 100% cổ phần Công ty Minh Thành, toàn bộ dự án khu dân cư - dịch vụ tại xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho Công ty Kim Oanh Đồng Nai; Toàn bộ dự án khu dân cư Nhơn Thành tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho Công ty Thuận Lợi.

Các hồ sơ, tài liệu liên quan Công ty Minh Thành, dự án Minh Thành và dự án Nhơn Thành và thiệt hại do mất "cơ hội phát triển kinh doanh" tính từ thời điểm tài sản bị chiếm đoạt cho đến thời điểm đưa vụ án ra xét xử.

Tổng số tiền mà bà Kim Oanh yêu cầu ông Trần Quí Thanh bồi thường là 531 tỷ đồng.

Về quan hệ dân sự “vay tài sản”, nếu được Hội đồng xét xử xem xét giải quyết thì bà Kim Oanh đề nghị: Đối với số tiền gốc đã vay là 500 tỷ đồng, tính đến ngày 12/8/2020 đã trả lãi và phạt 185 tỷ đồng và trả nợ gốc 150 tỷ đồng.

Vì ông Thanh tính lãi và phạt vi phạm vượt quá quy định của pháp luật, nên sau khi tính lãi lại thì số tiền lãi, phạt vượt quá quy định là 114,3 tỷ đồng, phân lãi suất vượt quá quy định này được đối trừ vào khoản nợ gốc là 350 tỷ đồng.

“Vì vậy, chúng tôi còn có nghĩa vụ thanh toán cho gia đình ông Thanh là 235,7 tỷ đồng”, đơn trình bày của bà Kim Oanh nêu và cũng đề nghị trả cho gia đình ông Thanh đúng bằng số tiền này.

Sau khi đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM công bố cáo trạng, phiên toà vẫn đang tiếp tục với phần xét hỏi.

Tác giả: Việt Dũng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến