Dòng sự kiện:
Bà Rịa – Vũng Tàu: Dân sống bất an do doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá
02/04/2019 17:21:56
Từ khi doanh nghiệp đến khai thác đá tại khu vực núi Thơm, cuộc sống người dân xung quanh bị đảo lộn hoàn toàn. Trước những ảnh hưởng nghiêm trọng họ đã nhiều lần làm đơn cầu cứu lên cơ quan chức năng.

”Tử thần“ gõ cửa

Theo đơn cầu cứu của các hộ dân sinh sống tại khu vực núi Thơm, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, họ đều là các hộ dân được Nhà nước động viên, tạo điều kiện để về vùng đất này khai hoang, xây dựng kinh tế mới. Khi cuộc sống bình yên của các hộ dân ổn định chưa được bao lâu thì đã bị đảo lộn hoàn toàn từ khi Công ty cổ phần khoáng sản Vũng Tàu (Công ty Khoáng sản Vũng Tàu) đến thực hiện khai thác đá ở trên khu vực núi Thơm.

Trong đơn cầu cứu các hộ dân bày tỏ, kể từ khi công ty trên về hoạt động, vận hành khai thác mỏ đá, cuộc sống của họ bị đảo lộn vì những tiếng bom mìn, khói bụi và xe tải vận chuyển từ mỏ đá trên núi Thơm xuống. Theo đó, trên mỏ đá, đơn vị khai thác thường xuyên đánh mìn công suất lớn làm rung chuyển một vùng như động đất.

Bãi đá được khai thách nham nhở

Mỗi lần mìn nổ lại tạo thành những cột khói bụi khổng lồ bao trùm toàn bộ khu vực người dân đang sinh sống. Điều này đã khiến bầu không khí quanh khu vực núi Thơm bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ngoài ra, nhiều nhà dân quanh khu vực đã bị nứt do chấn động từ hoạt động đánh mìn.

“Việc nổ mìn thường xuyên cùng với khói bụi của việc nghiền đá đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân, làm hoa màu của người dân bị chết, không thể phát triển, gây thiệt hại kinh tế vô cùng lớn cho người dân chúng tôi. Đáng nói hơn là hoạt động nổ mìn này được công ty tổ chức bừa bãi mà không được thông báo chính xác tới người dân cũng như có sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương”, các hộ dân quanh khu vực núi Thơm bày tỏ trong đơn cầu cứu.

“Chưa bao giờ người dân chúng tôi bị ám ảnh bởi tiếng ồn, khói bụi đến như thế. Cả ngày bên tai chát chúa tiếng máy khai thác đá. Xe cộ đi lại rầm rập, bụi đá trong nhà ngoài vườn đóng một mớ dày đặc. Lo nhất lũ trẻ đạp xe đi học, chỉ sợ xảy ra va quệt với xe “hổ vồ” chở đá từ trên núi Thơm xuống”, bà Hoa, một người dân sống cạnh khu vực núi Thơm phản ánh.

Chính quyền làm ngơ?

Theo người dân quanh khu vực núi Thơm, từ khi mỏ đá đi vào hoạt động, các xe tải hàng chục tấn thường xuyên lưu thông khiến tuyến đường nông thôn tại khu vực bị lún sụt, xuống cấp trầm trọng, việc đi lại của người dân ngày càng khó khăn và nguy hiểm. Hiện tại hệ thống đường giao thông tại khu vực vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Con đường bị cày nát bởi những con xe tải nặng

Trong đơn cầu cứu các hộ dân cũng bày tỏ, sự việc trên đã được người dân nhiều lần phản ánh trực tiếp tới chính quyền địa phương qua các lần tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. Điều này khiến họ vô cùng bức xúc và mệt mỏi.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Lỏi (81 tuổi), một trong những người đầu tiên về vùng đất này khai hoang chia sẻ: "Chúng tôi đã đấu tranh, phản ánh rất nhiều năm nhưng chưa có bất cứ cơ quan nào lắng nghe ý nguyện của người dân, giải quyết thấu đáo những vấn đề người dân phản ánh liên quan tới việc khai thác đá trên núi Thơm. Nhiều người vì không chịu được cảnh bị tiếng ồn do nổ mìn khai thác đá, khói bụi ngày đêm hành hạ đã phải bỏ đi nơi khác sinh sống”, ông Lỏi nói.

Ghi nhận thực tế PV nhận thấy, hệ thống đường giao thông quanh khu vực núi Thơm bị xuống cấp nghiêm trọng, đất đá lớn nhỏ vương vãi trên đường gây khói bụi mịt mù. Một số nhà dân quanh khu vực có dấu hiệu bị nứt gây nguy hiểm cho người dân sinh sống. Nguyên nhân của vấn đề này theo người dân địa phương cho biết là do lượng lớn xe “hổ vồ” hoạt động chở đá từ mỏ khai thác đá núi Thơm gây nên.

Liên quan tới những phản ánh của người dân, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND xã Long Tân, huyện Đất Đỏ. Theo ông Long, UBND xã Long Tân có nhận được phản ánh về việc gây ô nhiễm khói bụi, nổ mìn trong quá trình khai thác đá của Công ty Khoáng sản Vũng Tàu thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri.

Sau khi nhận được phản ánh, UBND xã và các cấp liên quan có kiểm tra thực tế và ghi nhận việc khai thác đá có gây khói bụi. Do đó, UBND xã yêu cầu chủ đầu tư phải cam kết thực hiện đúng các thủ tục, không gây ảnh hưởng tới người dân. Về vấn đề xe tải lớn chở đá gây ảnh hưởng đến hệ thống đường giao thông, địa diện UBND xã Long Tân cho biết, đã nhắc nhở và sắp tới sẽ yêu cầu Công ty Khoáng sản Vũng Tàu khắc phục.

Bên cạnh đó, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, giấy phép khai thác đá của Công ty Khoáng sản Vũng Tàu tại mỏ đá núi Thơm đã hết hạn. Công ty này đang trình xin cấp phép khai thác lại và hiện tại vẫn chưa được cấp.

Cao Hoành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến