Dòng sự kiện:
Bắc Giang: Lựa chọn xong, mới biết nhà thầu đang bị cấm đấu thầu?
18/01/2019 09:30:04
Sau khi lựa chọn xong đơn vị trúng thầu gói mua sắm trang thiết bị y tế thì từ những thông tin báo chí phản ánh, TT Kiểm Soát Bệnh tật Bắc Giang mới biết đơn vị nhà thầu trúng thầu này đang bị cấm đấu thầu 5 năm.

Ngày 28/12/2018, Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh tật Bắc Giang – Sở Y tế Bắc Giang đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu: Mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác xét nghiệm và điều trị HIV/AIDS. Đơn vị được lựa chọn là Công ty CP In Hà Nội (trụ sở 56 Phan Văn Trị - Quốc Tử Giám - Hà Nội).  Gói thầu có trị giá: 568.900.000VNĐ được giao cho Công ty CP In Hà Nội có hiệu lực sau 4 ngày kể từ khi có thông báo.

Tuy nhiên, mặc dù đã lựa chọn xong nhà thầu và ký hợp đồng thực hiện gói thầu nhưng Chủ đầu tư là Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh tật Bắc Giang cũng không hề biết đơn vị này đã từng dính lỗi nghiêm trọng trong công tác đấu thầu và hiện đang nằm trong danh sách bị cấm đấu thầu được công khai trên Cổng thông tin mạng đấu thầu quốc gia của Bộ KHĐT.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 29/8/2016, Công ty CP In Hà Nội đã bị Tổng Cục Thống Kê xử phạt theo Quyết định 608/QĐ-TCTK với lý do: “Nhiều lần cố ý cung cấp thông tin không trung thực trong HSDT”. Mức xử phạt là “Cấm 5 năm tham gia đấu thầu” tính từ ngày ban hành quyết định.

Quyết định 608 về việc cấm Công ty CP In Hà Nội đấu thầu của TCTK

“Cấm công ty CP In Hà Nội tham gia các hoạt động đấu thầu 05 năm đối với các dự án, dự toán mua sắm thẩm quyền quyết định của Tổng cục thống kê, do nhiều lần cố ý cung cấp các thông tin Không trung thực trong các hồ sơ dự thầu, vi phạm Điểm c, Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu 2013 có hệ thống”., Trích QĐ xử phạt của tổng cục thống kê.

Điều 5, Luật Đấu thầu có nêu rõ:

1. Nhà thầu, nhà đầu tư là tổ chức có tư cách hợp lệ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

e) Không đang trong thời gian bị cấm tham dự thầu;

Công ty CP In Hà Nội mặc dù chỉ bị giới hạn cấm đấu thầu trong các dự án, dự toán của Tổng Cục Thống Kê tuy nhiên do lỗi “Nhiều lần cố ý cung cấp thông tin không trung thực trong HSDT” liệu có là vệt đen đáng lưu tâm đối với các chủ đầu tư hay không?  

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Bắc Giang không biết đơn vị dự thầu đang trong thời gian bị cấm

Trả lời PV, ông Lâm Văn Tuấn – PGĐ Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh tật Bắc Giang cho biết, ngay sau nhận được thông tin phản ánh từ báo chí thì trung tâm đã ngay lập tức kiểm tra thông tin. Và đúng là có việc Công ty CP In Hà Nội bị cấm đấu thầu của Tổng cục thống kê.

“TT Kiểm soát bệnh tật Bắc Giang ngay sau đó đã cho kiểm tra lại thấy quyết định của Tổng cục thống kê, chỉ là cấm dự toán của tổng cục và đã mời cả Công ty CP In Hà Nội lên để làm việc, sau đó phía trung tâm đã đọc những lỗi mà tổng cụ thống kê ghi ra, thấy có 1 lỗi rất nguy hiểm chúng tôi đã rất lo mà không thể xác minh được. Ví dụ giấy tờ giả, yêu cầu phía công ty phải viết cam kết về hồ sơ gửi trên mạng: Hợp đồng phải chính xác”., ông Tuấn nói.

Ông Tuấn khẳng định phía CĐT không đủ thẩm quyền để xác minh hồ sơ đó giả hay thật. Trung tâm KSBT Bắc Giang đã hỏi cơ quan quản lý về đấu thầu đó là Sở KHĐT tỉnh Bắc Giang và nhận được ý kiến Công ty CP In Hà Nội đủ tư cách tham gia đấu thầu.

Có hay không sự lỏng lẻo trong công tác duyệt thầu?

Cũng theo vị PGĐ này, CĐT đã có kiểm tra và căn cứ theo quyết định của Tổng cục Thống kê, lệnh cấm chỉ chỉ trong phạm vi đấu thầu dự toán của Tổng cục Thống kê. Trung tâm đã nghiên cứu điểm e, điều 5 là không trong giai đoạn cấm đấu thầu và phía Trung tâm chỉ nghĩ là cái quyết định của Tổng cục thống kê thôi về phạm vi đấu thầu dự toán.

Ông Tuấn thừa nhận khi báo chí vào cuộc thì phía trung tâm mới đi tìm hiểu thông tin Công ty CP in Hà Nội bị cấm. Theo điều 90 của luật đấu thầu, phạm vi cấm cũng nêu rất rõ nên phía Trung tâm không điều nào mà ngừng hợp đồng này được vì chúng tôi không phải là đơn vị chuyên về đấu thầu. Trong khi đợt đấu thầu này được công khai ở trên mạng , có tất cả 2 đơn vị tham gia gói thầu này: Công ty CP In Hà Nội và Công ty TNHH Thương Mại Đông Nam.

Ngay sau khi phát hiện đơn vị trúng thầu từng vi phạm lỗi nghiêm trọng và hiện đang có QĐ xử phạt cấm đấu thầu của TCTK thì TT kiểm soát bệnh tật Bắc Giang đã yêu cầu nhà thầu làm “cam kết không vi phạm” các lỗi đã được nêu trong QĐ xử phạt 608-TCTK.

Như vậy, sau khi gói thầu đã được lựa chọn nhà thầu và báo chí tìm hiểu, thì TT kiểm soát bệnh tật Bắc Giang mới biết có thông tin cấm thầu từ phía Tổng cục thống kê đối với Công ty CP In Hà Nội, hay nói cách khác là “gạo đã thành cơm” thì chủ đầu từ mới đi kiểm tra thông tin nhà thầu xem tư cách nhà thầu có hợp lệ không!.

Khi PV đặt câu hỏi về việc sự lỏng lẻo trong công tác kiểm duyệt thầu thì ông Tuấn đưa ra lý do đây là gói thầu được đấu thầu qua mạng nên chỉ có thể tìm hiểu được thông tin qua hồ sơ do nhà thầu gửi qua mạng và bên cạnh đó TT kiểm soát bệnh tật Bắc Giang không phải là đơn vị chuyên thầu nên việc xảy ra lỗi là điều không thể tránh khỏi.

Điều đáng nói là lỗi vi phạm của Công ty CP In Hà Nội được đánh giá là khá nghiêm trọng vậy thì hành động của TT kiểm soát bệnh tật Bắc Giang cố gắng “chữa cháy” khi biết không thể ngừng HĐ với nhà thầu hy không? Và liệu Công ty CP In Hà Nội có tiếp tục vi phạm hay không thì chủ đầu tư liệu có thể kiểm soát được hay không?

Thêm nữa, chúng tôi cũng không hiểu sao một công ty in với bề dày thành tích thì tại sao lại có thể chuyển sang một lĩnh vực kinh doanh đòi hỏi nghiêm ngặt về mặt chuyên môn như gói thầu mua sắm trang thiết bj y tế thế này? Liệu họ có đảm bảo năng lực thực sự và trang thiết bị họ cung cấp là gì?

Còn nữa...

Hải Đăng


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến