Dòng sự kiện:
Bắc Kạn: Hàng loạt hộ dân lo sạt lở từ dự án san ủi chống sạt lở
17/10/2018 10:41:15
Việc triển khai công trình san ủi chống sạt lở cho các hộ dân cư làm thay đổi hiện trạng đồi đất khiến nhiều người dân trong khu vực tổ 16, phường Sông Cầu (TP Bắc Kạn) lo sợ về tình trạng sạt lở sẽ xảy ra.

Bà Ma Thị Tâm, trú tại số 341, tổ 16, phường Sông Cầu, TP Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) cho hay, từ ngày đơn vị thi công triển khai công trình san ủi chống sạt lở cho các hộ dân cư ngay phía sau hộ nhà, gần như đêm nào cả gia đình cũng sống trong tâm lý lo lắng gặp họa sạt lở đất.

Dự án san ủi chống sạt lở cho các hộ dân cư thuộc tổ 16, phương Sông Cầu, TP Bắc Kạn.

Cũng theo bà Tâm, ban đầu các đơn vị chức năng đi xác minh thực địa, lên kế hoạch đo đạc, đóng cột mốc, vẽ sơ đồ địa bàn được san ủi, trong đó có diện tích của gia đình bà và 3 hộ dân khác. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, đến thời điểm hiện tại, diện tích thi công lại không giống như ban đầu quy hoạch. Các đơn vị thi công lại bỏ lại một phần đồi đất dựng đứng đằng sau nhà bà mà không san ủi.

“Mùa mưa lũ đến, tôi sợ việc thay đổi hiện trạng ban đầu sẽ làm nước ngấm xuống chân núi đất dựng đứng sau nhà, gây nguy cơ sạt lở rất cao. Khi chúng tôi hỏi ban quản lý dự án tỉnh thì được biết, diện tích núi đất phía sau nhà phải tạm dừng do hết kinh phí”, bà Tâm nói.

Cũng sống trong tâm lý thấp thỏm lo sợ vì nguy cơ sạt lở từ dự án này, chị Vũ Thị Nhung, hàng xóm của bà Tâm cho hay: “Công trình san lấp gần hết quả đồi, chỉ để lại cỏ một phần núi đất cao trên 20m phía sau khiến người dân trong khu vực lo lắng. Phần đất này bị om lâu ngày, lại vào mùa mưa bão khiến chúng tôi luôn sống trong tâm lý bất an”.

Bà Nguyễn Thị Huệ, trú tại số 343 tổ 16, phường Sông Cầu, TP Bắc Kạn nói thêm, vì quá lo lắng tình trạng sạt lở nguy hiểm có thể xảy ra, vợ chồng bà đã nhiều lần dự định chuyển đi nơi khác sinh sống.

Việc thay đổi hiện trạng một phần đồi đất khiến nhiều hộ dân xung quanh lo tình trạng sạt lở.

“Mỗi lần ra sau nhà thấy cả núi đất sừng sững trước mặt, tôi không khỏi lo lắng. Mấy lần đã định bàn với chồng chuyển đi nơi khác sinh sống n hưng do điều kiện gia đình khó khăn nên chưa thể thực hiện.  Nhiều đêm mưa to gió lớn, tôi không sao chợp mắt khi nghĩ đến việc núi đất sạt lở bất cứ lúc nào”, bà Huệ lo lắng nói.

Đem sự việc trao đổi với ông Triệu Hồng Sơn, Trưởng phòng quản lý chất lượng Ban quản lý Dự án Xây dựng tỉnh Bắc Kạn, vị này cho hay, hiện BQL đã nhận được đơn kêu cứu của người dân và sẽ giải quyết theo luật định.

Ông Sơn lý giải, dự án này trị giá khoảng 2,9 tỉ đồng, việc lập dự án không phải BQL Dự án Xây dựng tỉnh, mà do chủ đầu tư là Sở NN&PTNT. Toàn bộ hồ sơ thiết kế đã được UBND tỉnh phê duyệt. Phía BQL Dự án thực hiện theo đúng chỉ giới, tuy nhiên, khu vực người dân kêu cứu lại không thuộc phạm vi của dự án.

Ban quản lý dự án xây dựng tỉnh Bắc Kạn.

Trả lời về việc người dân phản ánh đã nhận đền bù rồi, vì sao lại không triển khai đến khu vực đó, ông Sơn cho hay, bản thân ông không biết đến việc đền bù và chỉ triển khai theo thiết kế.

“Về việc người dân kêu cứu, cái này nằm ngoài thẩm quyền của chúng tôi, BQL chỉ là đơn vị thực hiện. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm đơn báo cáo các cấp có thẩm quyền liên quan đến vụ việc", ông Sơn cho hay.

Liên quan sự việc, ông Nguyễn Văn Minh, Chánh thanh tra Sở TN&MT cũng cho biết, nếu việc triển khai dự án mà ảnh hưởng tới các hộ dân xung quanh, nằm ngoài khu vực dự án, đơn vị sẽ trực tiếp xử lý sai phạm này để bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến