Dòng sự kiện:
Bắc Triều Tiên tự lập múi giờ riêng
08/08/2015 12:12:22
ANTT.VN - Bắc Triều Tiên đã thiết lập thế giới của riêng mình theo nhiều cách, và bây giờ là tự lập nên một múi giờ triêng.

Tin liên quan

Bắc Triều Tiên sẽ thiết lập “múi giờ Bình Nhưỡng” chậm hơn 30 phút so với giờ chuẩn hiện nay vào ngày 15/8

Theo CNN, Hãng thông tấn trung ương của Triều Tiên KNCA ngày hôm qua (7/8) cho biết Bắc Triều Tiên sẽ thiết lập “múi giờ Bình Nhưỡng” chậm hơn 30 phút so với giờ chuẩn hiện nay vào ngày 15/8. Đây là sự kiện đánh dấu dịp kỷ niệm 70 năm đất nước giành được độc lập từ Nhật Bản.

Bình Nhưỡng cho biết họ sẽ thiết lập lại múi giờ mới GMT+08:30, múi giờ mới cũng chính là múi giờ mà Triều Tiên sử dụng trước khi bị Nhật cai trị.

CNN dẫn lời Hãng thông tấn trung ương của Triều Tiên KNCA hôm qua: "Đế quốc Nhật Bản tàn ác đã phạm những tội ác không thể tha thứ khi tước đoạt từ cả múi giờ tiêu chuẩn của Triều Tiên trong khi chà đạp không thương tiếc xuống đất nước với 5.000 năm lịch sử, văn hóa và theo đuổi một chính sách chưa từng thấy để phá hủy Triều Tiên"

Múi giờ mới của Bình Nhưỡng sẽ chậm hơn 30 phút so với múi giờ của Tokyo và Seoul.

Phát ngôn viên Jeong Joon-Hee của Bộ thống nhất Hàn Quốc nói trong một cuộc họp báo hôm qua rằng việc thiết lập lại múi giờ có thể gây ra một số vấn đề. Cụ thể là nó có thể gây những xáo trộn nhỏ tại khu công nghiệp chung của Hàn Quốc và Triều Tiên tại thành phố biên giới Kaesong đồng thời tác động tiêu cực đến những nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa 2 quốc gia liên Triều trong dài hạn.

Hàn Quốc cũng từng có một khoảng thời gian ngắn thay đổi múi giờ trong quá khứ. Lúc này múi giờ của Hàn Quốc được thiết lập là GMT+08:30 vào giữa năm 1854 đến năm 1961 để thể hiện việc tách khỏi sự cai trị của Nhật Bản. Tuy vậy, sau đó nước này đã quay lại giờ chuẩn Nhật Bản vào năm 1961 để thực hiện kế hoạch hoạt động giữa 2 đồng minh lớn của Mỹ được dễ dàng hơn.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Jeong Joon-hee cho biết thời gian Seoul được dựa trên những tính toán thực tế và không phải trên lịch sử thuộc địa. Hàn Quốc cho biết vẫn sẽ tiếp tục sử dụng múi giờ hiện tại vì nó thiết thực và phù hợp hơn trong với thông lệ quốc tế đồng thời cảnh báo sự thay đổi múi giờ có thể gây ra sự hỗn loạn và nhầm lẫn.

Phương Phương - Theo CNN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến