Dòng sự kiện:
Triều Tiên không quan tâm đến các cuộc đàm phán hạt nhân “theo kiểu” Iran với Mỹ
22/07/2015 06:47:29
ANTT.VN - Bắc Triều Tiên không quan tâm đến các cuộc đàm phán hạt nhân “tương tự” Iran với Mỹ để từ bỏ các chương trình hạt nhân của mình, Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói trong một tuyên bố ra ngày thứ ba, ngày 21/7.

Tin liên quan

Bắc Triều Tiên không quan tâm đến các cuộc đàm phán hạt nhân “tương tự” Iran với Mỹ để từ bỏ các chương trình hạt nhân của mình, Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói trong một tuyên bố ra ngày thứ ba, ngày 21/7.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra một vài chỉ đạo trong chuyến thị sát một cơ sở sản xuất đầu máy được hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên đăng lên vào ngày 20/7 (Ảnh: Reuters/KCNA).

Tuyên bố trên cho biết chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên là một “sự phòng ngừa cần thiết” trước chính sách ngoại giao của Mỹ, quốc gia mà Triều Tiên xem là thù địch.

Tuyên bố nêu rõ: “Sẽ là không hợp lý để so sánh tình hình của chúng tôi với thỏa thuận hạt nhân của Iran, vì chúng tôi luôn là đối tượng chịu sự khiêu khích về quân sự của Mỹ, bao gồm những cuộc tập trận quy mô lớn và mối de dọa hạt nhân nghiêm trọng”

Đồng thời nhấn mạnh: “Chúng tôi không có bất kỳ một mối quan tâm nào đối với tất cả các cuộc đối thoại để đơn phương tạm dừng hoặc từ bỏ chương trình hạt nhân của mình”

Tuần trước, Mỹ và 5 cường quốc gồm Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức đã đạt một thỏa thuận lịch sử với Iran để hạn chế năng lực hạt nhân của nước này và đổi lấy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Thỏa thuận hạt nhân Iran là một thắng lợi chính trị to lớn của Tổng thống Barack Obama, người từ lâu đã cam kết sẽ xích lại gần với những “kẻ thù lịch sử” của Mỹ, bao gồm cả Triều Tiên. Theo thỏa thuận này, đổi lại việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt của Mỹ, EU và Liên Hợp Quốc làm tê liệt nền kinh tế Iran, quốc gia này sẽ phải chấn nhận các giới hạn dài hạn về các chương trình hạt nhân của mình.

Bắc Triều Tiên cũng đang phải hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt của Mỹ, Liên minh Châu Âu và Liên Hợp Quốc vì việc mua sắm các trang thiết bị liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Tuyên bố của Triều Tiên cho biết: “Chúng tôi rõ ràng là một cường quốc hạt nhân và các cường quốc hạt nhân đều có lợi ích riêng của họ” 

Phương Phương - Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến