Dòng sự kiện:
Bãi biển đẹp nổi tiếng ở Quảng Bình bất ngờ bị sạt lở nghiêm trọng
23/01/2024 07:30:16
Là một trong những bãi biển đẹp nổi tiếng của Quảng Bình, biển Bảo Ninh thu hút nhiều du khách vì bãi cát thoải dài, an toàn.

Bãi biển Bảo Ninh, ở xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới (Quảng Bình) trước đây có hơn 200m bãi cát thoải đẹp nhưng hiện nay sóng biển xâm thực làm xói, lở kéo theo lượng lớn cát sụt ra biển tạo thành bờ vực cao hơn 6m, nguy cơ ăn sâu vào đất liền. Đặc biệt, khi mưa, bão tới sẽ gây thiệt hại rất lớn đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên bãi biển.

Trước hiện tượng này, ông Lại Minh Tư (65 tuổi), trú xã Bảo Ninh, làm cứu hộ ở bãi biển Bảo Ninh hơn 15 năm nay cho biết, suốt mấy chục năm qua chưa từng thấy bờ biển bị xói mòn, sạt lở mạnh như năm nay.

“Đây là một trong những bãi biển đẹp của Đồng Hới, hàng năm thu hút rất đông du khách, thế nhưng, với tình trạng xâm thực mạnh như thế này thì khả năng bãi biển đẹp sẽ sớm mất đi", ông Tư lo ngại.

Bãi biển Bảo Ninh bị sạt lở kéo theo lượng lớn cát sụt ra biển tạo thành bờ vực cao hơn 6m.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới cho hay, khu vực bãi biển Bảo Ninh hiện bị sóng biển xâm thực mạnh. Đây là hiện tượng bất thường chưa từng xảy ra. Chính quyền xã rất mong các cơ quan, cấp tỉnh và thành phố quan tâm có giải pháp trước mắt và lâu dài để bảo vệ bãi biển chống nước biển xâm thực, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách tắm biển, trải nghiệm các hoạt động khi mùa du lịch tới.

Theo Ban Quản lý Dịch vụ công ích TP Đồng Hới, khu vực đang bị xói lở nặng là bãi biển Bảo Ninh 1. Từ đầu tháng 1/2024 đến nay, mặc dù thời tiết không có mưa to gió lớn nhưng bãi biển du lịch Bảo Ninh 1 bị sóng biển làm xói lở bãi cát khối lượng rất lớn và diện tích bãi cát bị nước biển cuốn đi tạo thành vực lớn trước bờ biển, tình trạng xói lở diễn ra rất nhanh.

Nước biển xâm thực mạnh khiến khu vực mới được gia cố cũng bị sạt lở.

Được biết, UBND TP Đồng Hới giao Ban Quản lý Dịch vụ Công ích TP Đồng Hới quản lý khai thác bãi biển. Trước việc xâm thực mạnh vào bãi biển Bảo Ninh, UBND TP Đồng Hới đã chỉ đạo triển khai một số giải pháp nhằm bảo vệ hệ thống cột điện trên bãi biển như đóng cọc, gia cố bằng bao cát. Để bảo đảm an toàn, Ban Quản lý Dịch vụ công ích TP Đồng Hới đã tạm thời tháo dỡ cột điện dọc bờ biển, cắm biển cảnh báo nguy hiểm sạt lở.

Theo UBND TP Đồng Hới, đây là lần đầu tiên bãi biển Bảo Ninh xảy ra tình trạng này. Nếu không có giải pháp kịp thời, một trong những điểm du lịch quan trọng của tỉnh, thành phố sẽ có nguy cơ không có chỗ phục vụ du lịch, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch biển của địa phương.

Trước mắt, cơ quan chức năng hiện đang rào chắn, gia cố chống xói lở ở bãi biển Bảo Ninh.

Liên quan đến vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng đã trực tiếp kiểm tra tại hiện trường. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của bãi biển Bảo Ninh đối với sự phát triển du lịch của TP Đồng Hới, của tỉnh và đời sống nhân dân trong khu vực.

Trước nguy cơ xói lở có thể tiếp tục diễn ra trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các sở, ban, ngành liên quan cùng TP Đồng Hới kịp thời nắm bắt tình hình, báo cáo UBND tỉnh này và các bộ, ngành liên quan về tình trạng xói, lở bờ biển tại xã Bảo Ninh. Đồng thời, mời các chuyên gia đầu ngành tiến hành khảo sát, tìm phương án phù hợp để triển khai nhằm bảo vệ bãi biển.

Bên cạnh đó, cần khẩn trương thành lập đoàn khảo sát để tham quan, học hỏi thực tế các công trình chống xói, lở tại một số bãi biển trong khu vực như Cửa Đại (tỉnh Quảng Nam), Thuận An (tỉnh Thừa Thiên Huế) nhằm tìm ra giải pháp phù hợp, khả thi nhất để áp dụng cho bãi biển Bảo Ninh.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến