Baidu muốn thống trị thị trường xe tự hành vào năm 2021
06/06/2016 07:27:46
Công ty này cũng đang tìm kiếm một đối tác trong lĩnh vực vận tải dựa trên ứng dụng như Uber hay Lyft

Tin liên quan

Một mẫu xe tự hành của Baidu

Một mẫu xe tự hành của Baidu

Baidu sẽ cho sản xuất hàng loạt các mẫu xe tự hành trong vòng 5 năm và mở một quan hệ đối tác với một công ty vận tải dạng “kinh tế chia sẻ” như Uber, thông tin này được đưa ra từ một phó chủ tịch cấp cao của Baidu tại cuộc họp báo của Wall Street Journal vào ngày thứ Năm vừa rồi.

Baidu cho biết họ muốn triển khai dòng xe tự hành của mình tài nhiều nước trên thế giới cùng một lúc, theo lời Phó chủ tịch Wang Jing tại cuộc họp báo công nghệ Converge, ông cũng chỉ ra rằng thị trường xe tự hành không người lái rất rộng lớn cho cả Baidu và đối thủ Google từ Mỹ. Chris Urmson, Giám đốc dự án xe tự hành của Google cho biết công ty này muốn thương mại hóa các phương tiện tự hành vào năm 2020.

Baidu cũng đã đầu tư vào Uber, công ty này đã cho thử nghiệm các xe sử dụng công nghệ tự vận hành của mình trên đường phố Bắc Kinh và tỉnh An Huy phía đông nam Trung Quốc. Hãng công nghệ này đã áp dụng chuyên môn của mình trong việc phân tích dữ liệu bản đồ và trí tuệ nhân tạo để tạo ra một phần mềm tự lái xe. Điều này có nghĩa là phần lớn công việc sẽ được thực hiện ở văn phòng của công ty tại thung lũng Silicon ở Sunnyvale, California, được chỉ đạo bởi nhà khoa học chuyên về trí tuệ nhân tạo Andrew Ng – đồng sáng lập của chương trình đào tạo trên mạng Coursera, đồng thời đã tiến hành nghiên cứu đột phá tại Stanford và đóng góp tạo nên Google Brain.

Cũng giống như Google, Baidu không có hứng thú với việc sản xuất xe, mà họ chỉ sản xuất phần mềm được sử dụng trên những chiếc xe tự hành này. Công ty này đã hợp tác với các nhà sản xuất xe từ Trung Quốc để cho ra mắt mẫu xe tự hành đầu tiên của mình. Và việc Baidu bắt đầu tiết lộ các thông tin về kế hoạch sản xuất xe tự hành này bắt đầu cũng chưa lâu. Vào tháng 12 năm ngoái, công ty này tuyên bố họ đã hoàn thiện việc thử nghiệm mẫu xe tự hành của mình trên quãng đường 30km. Kể từ đó, baidu cho biết họ muốn giới thiệu các phương tiện tự hành của mình tại 10 thành phố Trung Quốc trong vòng 3 năm, họ cũng cho biết họ muốn triển khai hệ thống xe bus tự vận hành trên đường phố Trung Quốc vào cuối năm 2018, ban đầu hệ thống này sẽ bị giới hạn ở một số tuyến đường nhưng dần dần sau đó sẽ được mở rộng ra. Vào tháng 3, Andrew Ng cũng cho biết Baidu đang muốn thử nghiệm những chiếc xe của mình trên đường phố Mỹ.

Tuyên bố của Wang Jing về việc “sản xuất hàng loạt” các mẫu xe tự hành trong vòng 5 năm cho thấy tham vọng của Baidu về ngành công nghệ mới này rất lớn. Baidu, Google cũng như vô số các công ty khởi nghiệp và các hãng sản xuất ô tô đang phát triển công nghệ xe tự hành vẫn còn đang phải đối mặt với một rào cản pháp lý quan trong, kể cả khi họ đã hoàn thiện được sản phẩm của mình. Đã có nhiều bộ luật bổ xung được đưa ra tại Mỹ, đặc biệt là tại California nơi mà rất nhiều công ty bao gồm Daimer và Google đang thử nghiệm các mẫu xe tự hành của mình trên giao thông công cộng. Vào tháng 12/2015, California đã ban hành nhiều dự thảo luật trong một nỗ lực giải quyết các câu hỏi hóc búa liên quan tới các phương tiện tự hành này như việc cấp giấy phép, đăng kí xe, cấp bằng chứng nhận và sự an toàn (điều này liên quan tới cả an ninh mạng và các điều khoản bảo mật). Các dự thảo luật này bao gồm nhiều sự giới hạn nghiêm ngặt về công nghệ mới này – bao gồm việc cấm sử dụng một chiếc xe tự động hoàn toàn không có bánh lái hay chân phanh, điều này được đưa ra sau khi Google đưa ra tham vọng của họ về một chiếc xe tự động hoàn toàn.

Sau khi được thử nghiệm tại California, các công ty công nghệ sẽ thúc đẩy việc triển khai taxi tự vận hành trên các tiểu bang khác hoặc tại các quốc gia khác. Trung Quốc có thể là một thị trường đầy tiềm năng.

Minh Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến