Dòng sự kiện:
Sau Mitsubishi, đến lượt Suzuki bị nghi vấn gian lận trong thử nghiệm
05/06/2016 08:07:29
Các thanh tra Nhật đã đột kích trụ sở của Suzuki Motor Corp vào ngày thứ sáu vừa qua bởi nghi ngờ công ty này đã sử dụng các phương pháp thử nghiệm khí thải không đúng tiêu chuẩn.

Tin liên quan

suzuki

Vào đầu tuần vừa rồi, Suzuki đã thừa nhận họ sử dụng phương pháp kiểm tra khí thải trên từng bộ phận của xe chứ không kiểm tra trên một chiếc xe hoàn chỉnh, điều này dẫn đến sự sai lệch trong kết quả kiểm nghiệm. Tuy vậy, Suzuki vẫn khẳng định rằng họ không hề lừa bịp khách hàng, lý do phải thử nghiệm bằng phương pháp này vì thiếu nhân lực và không có đủ điều kiện để đầu tư cơ sở hạ tầng.

Trong cuộc điều tra này, cảnh sát nhật sẽ tìm kiếm các tài liệu chứng minh rằng Suzuki không có ý định lừa bịp khách hàng. Đây là cuộc điều tra thứ hai của bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản tổ chức nhắm vào một hãng sản xuất ô tô. Cuộc điều tra trước đó nhắm vào Mitsubishi Motors Corp vào tháng Tư, đã khui ra việc hãng này đã gian lận trong việc kiểm tra chỉ số tiêu thụ xăng của nhiều dòng xe. Mitsubishi đã chính thức thừa nhận việc gian lận này, điều này dẫn tới việc chủ tịch Mitsubishi phải từ chức và hãng xe này bị mua lại bởi Nissan Motor Co Ltd.

Việc sử dụng phương pháp thử nghiệm khí thải này được áp dụng trên 14 dòng xe của Suzuki. Công ty này cho biết sau khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2008, họ đã không có đủ điều kiện và tài nguyên để có thể đáp ứng các phương pháp thử nghiệm đúng chuẩn. Đồng thời họ cũng cho biết sức ép phải sản xuất các dòng xe và động cơ mới cũng là lý do khiến họ thực hiện các thử nghiệm này.

Suzuki là hãng sản xuất ô tô lớn thứ Tư tại Nhật Bản, sau Toyota, Nissan và Honda. Họ cũng đã khẳng định rằng các dòng xe liên quan tới vụ việc này chỉ được bán tại lãnh thổ Nhật Bản, các dòng xe quốc tế không hề gặp trường hợp này. Trong ngày thứ Sáu vừa rồi, cổ phiếu của công ty đã giảm 1% trên sàn chứng khoán Tokyo.

Minh Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến