Dòng sự kiện:
Bàn giải pháp phục hồi du lịch Quảng Bình trong tình hình mới
13/04/2022 14:13:21
Ngày 13/4, báo Công Thương phối hợp với Sở Du lịch Quảng Bình tổ chức Hội thảo “Du lịch Quảng Bình: Thích ứng mới - Vận hội mới”.


Hội thảo “Du lịch Quảng Bình: Thích ứng mới - Vận hội mới”

Hội thảo đã nhận diện những khó khăn, thách thức và cơ hội của du lịch Quảng Bình trong thời gian tới. Từ đó, gợi mở thêm các giải pháp, kiến nghị để du lịch Quảng Bình thích ứng linh hoạt, hiệu quả, an toàn trong tình hình mới, tận dụng được các cơ hội hậu dịch bệnh, hoàn thành mục tiêu ngành du lịch đã đặt ra cho năm 2022 và hướng tới phát triển du lịch bền vững trong thời gian tới. Đây cũng là sự kiện góp phần xúc tiến, quảng bá điểm đến, thu hút khách du lịch đến với “Quảng Bình – Điểm đến an toàn, hấp dẫn, khác biệt”.

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, quý I/2022, Quảng Bình đã đã đón khoảng 145.916 lượt khách du lịch, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt hơn 812 tỷ đồng. Đặc biệt, trong tháng 1 và tháng 2/2022, lượng khách du lịch đến với Quảng Bình có chiều hướng tăng so với năm 2021, tuy nhiên, do sự tăng nhanh của số ca mắc Covid – 19 từ cuối tháng 2/2022 nên lượng khách tháng 3/2022 giảm mạnh. Dù vậy, với việc Việt Nam là một trong 6 quốc gia có tỷ lệ tiêm phủ vaccine cao nhất thế giới, và Chính phủ đã cho phép mở cửa hoàn toàn các dịch vụ du lịch, thì đây là thời điểm thích hợp để du lịch Quảng Bình “thức giấc” và phục hồi.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch đã có nhiều gợi mở, góp ý cho du lịch Quảng Bình phục hồi và phát triển bền vững.

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, tỉnh Quảng Bình cần triển khai quyết liệt, đồng bộ, nhanh chóng khôi phục và phát triển hoạt động du lịch. Thích ứng với các nhu cầu, xu hướng du lịch mới trong khu vực và trên thế giới trong điều kiện bình thường mới. Tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, mang lại giá trị gia tăng cao hơn so với trước đại dịch. Không ngừng đổi mới tư duy, sáng tạo, đổi mới cách làm trong việc tiếp cận thị trường và phát triển sản phẩm du lịch; đầu tư mạnh vào công nghệ trong phát triển du lịch.

Khách du lịch nườm nượp tới Quảng Bình sau đại dịch

Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế Trung ương chia sẻ, ít địa phương như Quảng Bình, chỉ sau một thời gian ngắn nỗ lực đã khẳng định được mình là một địa chỉ du lịch quốc tế đặc sắc và đẳng cấp. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của du lịch Quảng Bình dựa trên nền tảng lợi thế to lớn về tài nguyên du lịch và việc thay đổi mang tính đột phá trong tư duy và cách tiếp cận phát triển, biến bất lợi thế truyền thống thành lợi thế phát triển hiện đại. Tiềm năng, lợi thế du lịch của Quảng Bình vẫn còn rất lớn, cần thêm những năng lực, điều kiện để phát huy. Việc kết nối du lịch Quảng Bình với du lịch vùng và cả nước sẽ cộng hưởng sức mạnh, giúp du lịch Quảng Bình thăng hoa mạnh mẽ. Đó là điều Quảng Bình cần làm, đang làm và sẽ làm thành công tạo đà phục hồi và phát triển chung của cả đất nước trong giai đoạn tới.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam chia sẻ, để du lịch phục hồi cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp du lịch. Bên cạnh đó, phát huy tiềm năng thế mạnh riêng của Quảng Bình đặt trong sự liên kết du lịch với các địa phương khác, đặc biệt là du lịch của 5 địa phương : Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam, Quảng Bình như là một tâm điểm của miền Trung. HHDL Quảng Bình cần chủ động phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình đề xuất các giải pháp để giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. HHDL Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng ngành du lịch Quảng Bình tăng cường quan tâm chăm lo đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, hợp tác liên kết về du lịch, phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường, trên cơ sở phát triển du lịch bền vững"”.

Một khu lưu trú đẳng cấp sắp được đưa vào hoạt động tại Quảng Bình

Theo ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình thì, thời gian qua, Sở Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh Quảng Bình ban hành những chế độ, chính sách, chiến lược để phát triển du lịch, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Làm công tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về việc làm thế nào để kinh doanh tốt trên địa bàn, hỗ trợ các doanh nghiệp về mặt pháp lý, điều kiện kinh doanh, hướng dẫn về nghiệp vụ, đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ, cung cấp dịch vụ cho khách du lịch.

Tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu đón 2 triệu lượt khách trong năm 2022. Trong đó, khách nội địa chiếm 1,99 triệu lượt, khách quốc tế 10.000 lượt. Đồng thời, tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu du lịch Quảng Bình là một trong những điểm đến được tìm kiếm và lựa chọn nhiều nhất trên trang tìm kiếm của Google (Google search, Youtube), các trang đặt phòng, diễn đàn du lịch (TripAdvisor), tạp chí du lịch; du lịch Quảng Bình được các tạp chí uy tín bình chọn, đánh giá là một trong 5 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam, Phong Nha – Kẻ Bàng tiếp tục là một trong 10 vườn quốc gia được yêu thích nhất Châu Á và thế giới.

 Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến