Dòng sự kiện:
Bản tin chứng khoán chiều 6/3: HAI đang 'diễn trò” gì?
06/03/2015 17:46:32
Nổi bật trong diễn biến nhạt nhẽo của thị trường chiều nay là những biến động bất thường ở HAI, cổ phiếu mà 3 phiên gần đây bỗng nhiên chiếm ngôi đầu về giá trị khớp lệnh ở sàn HSX.

Tin liên quan

VN-Index mất sạch nỗ lực phục hồi chỉ trong lần đóng cửa.

Hôm nay thanh khoản chung tương đối yếu và phiên chiều càng yếu, nhưng HAI duy trì được giao dịch rất mạnh. Khoảng 1.93 triệu cổ phiếu được khớp phiên chiều, tương đương 31,2 tỷ đồng. Quy mô giao dịch này còn lớn hơn cả các cổ phiếu đình đám khác là FLC hay KBC.

Bất thường nhất chính là biến động giá của HAI trong phiên. Đà giảm của HAI đến sáng nay đã kéo dài sang phiên thứ 5 và thậm chí còn giảm sàn. Trên 2,92 triệu cổ phiếu đã khớp sàn buổi sáng và chốt phiên sáng giá vẫn đang giảm 4,49%.

Đột nhiên HAI mạnh lên trong phiên chiều và mạnh theo kiểu đầu cơ nóng vốn thường chỉ thấy ở những mã có đặc tính đầu cơ rất lớn và khống chế được thanh khoản với nguồn lực cực lớn kiểu FLC hay KLF một thời.

HAI vọt lên trần lúc đóng cửa, tương đương dao động cỡ 13% chỉ trong một phiên. Đã thế khối lượng đóng cửa không hề nhỏ, tới gần 1,12 triệu cổ phiếu. Tính chung cả phiên, HAI khớp xấp xỉ 6,32 triệu cổ, tương đương 95,8 tỷ đồng, dẫn đầu thị trường, vượt xả cả FLC lẫn KBC, SSI, những mã thanh khoản khá cao hôm nay.

Có thể nói tuần này là một tuần giao dịch cực kỳ bất thường với HAI, mặc dù giá giảm 9,8% nhưng thanh khoản lớn chưa từng có trong lịch sử. Tổng cộng 5 phiên HAI khớp 38,65 triệu cổ, tương đương 606,98 tỷ đồng, cao nhất thị trường.

Trở lại với các diễn biến khác, chiều nay là những biến động rất mạnh trên thị trường, đặc biệt là tại HSX với những thay đổi chóng mặt ở chỉ số. Sàn này xuất hiện một đợt xả lớn ngay đầu phiên chiều, đẩy VN-Index xuống mức đáy mới 592,71 điểm ngay trước 14h. Đó cũng là thời điểm VCB rơi mất 3,17%, BID mất khoảng 1,1%, CTG mất 1,6%. Nhiều blue-chips khác cũng mất giá nghiêm trọng khiến VN30-Index lần thứ hai trong phiên rơi xuống dưới tham chiếu, thậm chí còn tạo đáy mới so với phiên sáng.

Thị trường khá bi quan trong thời điểm đó khi không tìm thấy trụ đỡ nào, từ ngân hàng cho tới dầu khí, chứng khoán.Tuy nhiên những phút còn lại của đợt khớp lệnh liên tục lại là một nhịp phục hồi khá tốt. Đầu tiên là các cổ phiếu ngân hàng đi lên khá mạnh. VCB đang giảm rất sâu bất ngờ được kéo trở lại tham chiếu. BID, CTG đều tăng tốt. MSN được kéo tăng mạnh.

VN-Index hình thành một sóng tăng rõ rệt và đến 14h15 bắt đầu xanh. Thị trường chuyển động tích cực và độ rộng cũng bắt đầu cải thiện. Trên cả HSX lẫn HNX, các chỉ số giá quan trọng đều phục hồi và tăng điểm.

Biến động bất ngờ lại diễn ra đúng vào phút khớp lệnh cuối cùng: Hàng loạt các cổ phiếu lớn lại bị “đốn hạ”, đẩy VN-Index rơi thẳng xuống dưới tham chiếu, mất 0,49%, tương đương giảm 2,94 điểm dù trước đó còn tăng 1,07 điểm.

Có thể kể ra rất nhiều cổ phiếu sụt giá trong đợt cuối cùng này. Nhiều mã đang từ tăng chuyển sang giảm và đang tham chiếu thành giảm mạnh. GAS mất 1,24%, PVD mất 0,85%, VNM giảm 0,93%, MSN giảm 0,56%, BVH giảm 1,05%, HAG giảm 0,88%, DPM giảm 1,27%, VCB giảm 1,58%.

Ngay cả các cổ phiếu ngân hàng còn tăng giá như CTG, BID, EIB, STB thực ra là cũng rơi vài bước giá lúc đóng cửa. Nhóm ngân hàng dường như lại là những cổ phiếu quan trọng nhất: CTG vẫn tăng 1,6%, BID tăng 2,21%, MBB tăng 0,72%, STB tăng 1,55%, EIB tăng 0,76%, ACB tăng 1,19%.

Các cổ phiếu dầu khí, chứng khoán hôm nay đều kém. Ngoài GAS, PVD giảm lớn, ở HNX cũng có PVS, PVG, PVC, PVB, PLC giảm với mức độ khác nhau. Nhóm chứng khoán lớn ngoài SSI tăng 1,75%, còn HCM giảm 0,29%, BVS giảm 1,32%, VND giảm 0,82%, SHS giảm 0,99%...

Thanh khoản phiên chiều tương đối yếu, chỉ đạt 986,4 tỷ đồng, giảm gần 14% so với chiều hôm qua. Điều này khiến thanh khoản cả phiên trở nên đuối, nhất là khi phiên sáng cũng đã giảm.

Theo Đầu Tư Chứng Khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến