Dòng sự kiện:
Bản tin chứng khoán sáng 10/3: FLC giành lại “sân khấu”
10/03/2015 15:03:19
Sau thời gian dài nhường “sân khấu” cho các mã và nhóm ngành khác thay nhau trình diễn, FLC đã bất ngờ trở lại trong phiên sáng nay.

Tin liên quan

Sự thận trọng tiếp tục được nhà đầu tư đặt lên hàng đầu khi thị trường bắt đầu có tín hiệu điều chỉnh, trong khi khối ngoại đang bước vào giai đoạn bán ra sau chuỗi ngày dài mua vào liên tiếp trước đó.

Dù vậy, khi nhìn tổng thể, nhà đầu tư vẫn cảm thấy diễn biến của thị trường khá sôi động với thanh khoản khoản trong đợt ATO vẫn được duy trì ở mức tốt.

Tuy nhiên, theo dõi kỹ thị trường thì thấy, đóng góp chính vào thanh khoản của thị trường trong đợt ATO giống như phiên đầu tuần vẫn đến từ HQC.

Trong phiên hôm nay, HQC cũng nhận được lệnh bán ATO rất mạnh, hơn 2,3 triệu đơn vị, trong khi xuất hiện phía bên kia, lệnh mua ATO khá thấp. Tuy nhiên, dường như muốn giữ mã này ở thế cân bằng, lệnh mua lớn được giấu sau những lô mua nhỏ lệnh trần và sát trần, giúp HQC mở cửa giữ được mức tham chiếu 7.100 đồng, giống như hôm qua, với tổng khớp lên tới hơn 2,3 triệu đơn vị.

Ngoài HQC, các mã còn lại được giao dịch nhỏ giọt, với sắc đỏ chiếm thế chủ đạo, nhất là ở các mã có vốn hóa lớn, khiến VN-Index mở cửa trong sắc đỏ.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 2,06 điểm (-0,235%), xuống 586,38 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 3,89 triệu đơn vị, giá trị 45,47 tỷ đồng. Tuy nhiên, như đề cập ở trên, đóng góp chính vào thanh khoản này là HQC với hơn 2,3 triệu đơn vị, giá trị hơn 16 tỷ đồng.

Trên HNX, chỉ số HNX-Index cũng lình xình quanh mốc tham chiếu khi mở cửa với giao dịch diễn ra khá chậm như thường lệ.

Bước vào đợt khớp lệnh liên tục trên HOSE, một số cổ phiếu ngân hàng đã trở lại, giúp VN-Index đảo chiều, vượt qua được ngưỡng 590 điểm. Tuy nhiên, khi chỉ số này đang tìm đến ngưỡng 591 thì áp lực bán lại xuất hiện, đẩy VN-Index lùi trở lại tham chiếu. Tương tự, HNX-Index sau khi đảo chiều theo tín hiệu tích cực trên HOSE, vượt qua ngưỡng 86 điểm cũng bị đẩy bật trở lại và lình xình quanh tham chiếu.

Ngoài việc khối ngoại đang bán ròng, nhà đầu tư trong nước cũng đang thận trọng với các thông tin vĩ mô trong nước. Sau khi điện tăng giá 7,5%, giá xăng cũng đang rục rịch muốn tăng sau lần kìm hãm ngay sau Tết của Bộ Công thương (24/2). Hiện chỉ còn 2 ngày nữa là đến kỳ điều chỉnh giá xăng. Trước đó, từ ngày 24/2, Bộ Công thương đã có phép xả Quỹ bình ổn, tuy nhiên, hiên các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn vẫn kêu lỗ với mức lỗ xăng A92 là hơn 3.000 đồng/lít, dầu diezen 1.465 đồng/lít, dầu hỏa hơn 1.400 đồng/lít và mazut là 1.983 đồng/lít. Với mức CPI 2 tháng đầu năm đang ở mức âm và giá điện vừa được điều chỉnh tăng thêm 7,5%, nhiều khả năng, trong kỳ điều chỉnh lần này, giá xăng dầu có khả năng được phép tăng, chấm dứt chuỗi giảm liên tục từ nửa cuối năm 2014 và tháng đầu năm 2015.

Thông tin này đã ít nhiều ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Lực mua vào khá thận trọng và dù một số mã ngân hàng đã trở lại, đúng như nhận định của một số công ty chứng khoán, nhưng VN-Index không thể leo lại được lên mốc 590 điểm, trong khi HNX-Index cũng không trở lại được mốc 86 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch sáng, VN-Index tăng 0,59 điểm (+0,1%), lên 589,03 điểm với 71 mã tăng và 96 mã giảm. VN30-Index với 8 mã tăng và 12 mã giảm, cũng đảo chiều tăng nhẹ 0,03 điểm (+0,00%), đứng ở 620,91 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 60,9 triệu đơn vị, giá trị 960 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp khá lớn với 5,39 triệu đơn vị, giá trị 149,3 tỷ đồng, đến chủ yếu từ 3 triệu cổ phiếu KBC, giá trị 51,9 tỷ đồng.

HNX-Index cũng kịp đóng cửa trong sắc xanh nhạt khi tăng 0,08 điểm (+0,09%), lên 85,98 điểm với 57 mã tăng và 66 mã giảm. HNX30-Index tăng khá hơn với 0,58 điểm (+0,35%), lên 165,96 điểm với 10 mã tăng và 12 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 23,3 triệu đơn vị, giá trị 306 tỷ đồng và chủ yếu là từ giao dịch khớp lệnh.

Ngoài HQC, trên sàn HOSE, một mã khác cũng lặp lại kịch bản của phiên đầu tuần khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay là HAI. Ngay từ đầu phiên, HAI tiếp tục chịu sức ép cung lớn và mở cửa với mức giá sàn 14.500 đồng. Sau đó, nhờ lực cầu vẫn được duy trì tốt như những phiên vừa qua, HAI được kéo lên mức 15.000 đồng, chỉ còn giảm 3,22%, nhưng đó cũng là mức giá cao nhất của mã này trong phiên sáng nay. Đóng cửa, HAI giảm 4,52%, xuống 14.800 đồng với gần 2,3 triệu đơn vị được khớp.

Trong khi đó, HQC sau khi được giao dịch sôi động trong đợt ATO, đã trở lại trạng thái cân bằng khi giao dịch quanh mốc tham chiếu với giao dịch chậm. Trong thời gian còn lại của phiên sáng, mã này chỉ có thêm hơn 1,1 triệu cổ phiếu được khớp, nâng tổng khối lượng khớp trong phiên sáng nay lên 3,48 triệu đơn vị, đóng cửa ở mức tham chiếu.

Trong nhóm ngân hàng, sau khi mở cửa giảm 0,82%, VCB đã hồi trở lại, đóng cửa tăng nhẹ 1 bước giá. Cùng với VCB, BID, CTG, EIB cũng có mức tăng nhẹ 1 bước giá, trong khi MBB đứng ở tham chiếu, còn STB chịu áp lực chốt lời, nên giảm trở lại sau phiên tăng trước đó. Trong 2 phiên đầu tuần, STB luôn đi ngược dòng với cả nhóm.

Bên cạnh đó, còn phải kể đến các mã lớn khác như VNM, FPT, GAS, DPM… cũng góp sức giúp VN-Index duy trì sắc xanh. Trong khi BVH, VIC, HPG đều đóng cửa trong sắc đỏ.

Tuy nhiên, tâm điểm chính của thị trường trong phiên sáng nay đến từ một cái tên quen thuộc nhưng đã ẩn mình khá lâu là FLC. Sức nóng của cổ phiếu này đã trở lại trong nửa cuối phiên sáng nay khi bất ngờ lệnh mua được tung mạnh vào, giúp FLC tăng vọt lên gần sát mức tham chiếu dù đầu phiên mở cửa trong sắc đỏ. Tuy nhiên, lực bán FLC vẫn rất lớn, khiến mã này lùi trở lại mức 11.500 đồng, tăng 3,6% với gần 21,5 triệu đơn vị được khớp.

Thông tin về FLC sáng nay không có gì mới, ngoài thông tin về tiến độ của Dự án FLC Samson Beach & Golf Resort (Thanh Hóa) được đưa ra hôm qua, cũng như kế hoạch mở bán hàng loạt dự án bất động sắp tới đã được đưa ra trước đó. Cuối tuần trước, FLC cũng cho biết, 4 công ty quản lý quỹ đầu tư cổ phiếu hàng đầu của Singapore là Atlantis Investment Management Pte Ltd (SAIM), Tokio Marine Asset Management International Pte. Ltd (TMAI), CIMB Securities (Singapore) Pte Ltd (CIMB) và ArkOne Capital Management Pte Ltd (ArkOne) đã đến thăm và làm việc tại trụ sở của Tập đoàn FLC để tìm hiểu các cơ hội đầu tư vào Tập đoàn.

Ngoài FLC, các mã thị trường khác vẫn khá im hơi lặng tiếng. Hy vọng, với phát tín hiệu đầu tiên này, dòng tiền đầu cơ sẽ mạnh dạn chảy mạnh vào thị trường, giúp VN-Index một lần nữa vượt qua mốc 600 điểm và đỉnh vừa lập 602,4 điểm để hướng tới mốc cao hơn 610 điểm trong thời gian tới.

Trong khi đó, sau khi có phiên chào sàn không như mong muốn khi giảm sàn từ 20.000 đồng xuống 18.000 đồng, cổ phiếu CDO đã lấy lại đà tăng trong phiên hôm nay. Ngay khi mở đầu phiên giao dịch hôm nay, mã này được mua giá trần và ATO hàng triệu đơn vị. Hiện CDO đang được giao dịch ở mức trần 19.200 đồng với lượng khớp 38.200 đơn vị và còn dư mua giá trần 1,64 triệu đơn vị.

Trên HNX, SHN tiếp tục được kéo lên mức giá trần 4.100 đồng trong phiên sáng nay. Tương tự phiên hôm qua, trong thời gian giao dịch, SHN vẫn còn dư bán giá trần. Đóng cửa phiên sáng nay, SHN đứng ở mức 4.000 đồng với hơn 1 triệu đơn vị được khớp. Nếu đúng kích bản, lượng dư bán này có thể sẽ được hấp thụ hết khi thị trường bước vào đợt ATC ở phiên chiều.

Trong khi đó, FIT đã hồi trở lại khi có được mức tăng nhẹ 1 bước giá với 3,18 triệu đơn vị được khớp. Trong khi đó, sau những phút dầu dè dặt, cùng với sức nóng từ người anh em FLC trên sàn HOSE, KLF cũng nhận được lực cầu tốt, giúp mã này đóng cửa tăng 1,9% và lấy lại vị trí số 1 về thanh khoản từ tay FIT với 4,83 triệu đơn vị được khớp.

Các mã chứng khoán trên sàn cũng đã hồi phục trở lại sau phiên giảm trước đó. Trong khi nhóm dầu khí trên sàn vẫn đóng cửa chủ yếu trong sắc đỏ.

Theo Đầu Tư Chứng Khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến