Dòng sự kiện:
Bản tin chứng khoán sáng 23/12: Tắc thanh khoản
23/12/2014 14:29:53
Dù đà tăng của thị trường tiếp tục được duy trì, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn không thể vui mừng khi thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh. Có thể nói, thị trường tăng trong sự lo âu và bi quan của nhà đầu tư.

Tin liên quan

Phiên giao dịch đầu tuần đem đến sự tự tin cho nhiều nhà đầu tư vào 1 đợt sóng mới của thị trường, chí ít là đà giảm điểm mạnh trước đó đã được chặn đứng. Điểm trừ cho phiên hôm qua chính là thanh khoản sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, việc thanh khoản giảm một phần do nhà đầu tư còn thận trọng, nhưng chủ yếu là do bên nắm giữ cổ phiếu tiết cung vì nhìn thấy thị trường đã bước vào đợt hồi phục, nên không muốn thoát hàng giá thấp.

Theo nhận định của các công ty chứng khoán, phiên giao dịch hôm nay, áp lực chốt lời có thể gia tăng, nhất là ở các mã dầu khí, vốn đã có 3 phiên hồi phục ấn tượng vừa qua, khiến thị trường sẽ có những phút rung lắc, nhưng chốt phiên, các chỉ số sẽ tiếp tục duy trì sắc xanh.

Tuy nhiên, diễn biến của thị trường luôn có những bất ngờ khó đoán. Ngay khi bước vào phiên giao dịch sáng nay, thị trường liên tiếp nhận được các thông tin không mấy tích cực. Đầu tiên là giá dầu thô thế giới sau phiên hồi phục mạnh cuối tuần trước đã quay đầu giảm mạnh trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần này khi Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi nhấn mạnh, OPEC sẽ không giảm sản lượng ở mất kỳ giá nào, thậm chí, quốc gia sản xuất dầu thuộc hàng lớn nhất OPEC này có thể tăng sản lượng để gia tăng thị phần.

Giá dầu giảm đã tạo áp lực cho nhóm cổ phiếu năng lượng trên thị trường chứng khoán Âu, Mỹ trong phiên giao dịch tối qua theo giờ Việt Nam và cũng sẽ ảnh hưởng tới nhóm cổ phiếu dầu khí đang niêm yết trên TTCK Việt Nam. Sau chuỗi 3 phiên hồi phục mạnh, áp lực chốt lời gia tăng, cùng với thông tin giá dầu giảm, áp lực cung chắc chắn sẽ lớn đối với nhóm dầu khí và qua đó gây áp lực đối với đà hồi phục của thị trường.

Chưa hết, khi bước vào phiên sáng nay, thị trường lại đón nhận thêm một thông tin tiêu cực khi nguyên Phó tổng giám đốc, thành viên Hội đồng tín dụng OceanBank, ông Nguyễn Văn Hoàn vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can và bắt tạm giam. Đây là lãnh đạo cấp cao thứ 2 của Ocean Bank bị bắt tạm giam liên quan đến vụ án “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại ngân hàng này sau Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm, bị bắt hôm 24/10 vừa qua.

Do nhận những thông tin không tích cực, nên dễ hiểu khi thị trường có sắc đỏ khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay, thanh khoản cũng đứng ở mức rất thấp khi nhà đầu tư không nhiều người dám xuống tiền trong bối cảnh này, nhất là ở ngay đầu phiên.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 1,93 điểm (-0,36%), xuống 535,61 điểm. Tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 1,76 triệu đơn vị, giá trị 27,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sự lo lắng chỉ xuất hiện ở những phút đầu phiên, với đà hưng phấn của phiên đầu tuần, bước vào đợt khớp lệnh liên tục, nhà đầu tư đã túc tắc gom hàng trở lại, giúp nhiều mã bluechip đảo chiều thành công, như PVD, VCB, KDC, FPT, VNM…. Bên cạnh đó, STB, BVH vẫn duy trì được phong độ tốt, giúp VN-Index đảo chiều tăng điểm. Tuy nhiên, giao dịch vẫn chỉ diễn ra nhỏ giọt khi tâm lý thận trọng đang được nhà đầu tư đặt lên hàng đầu. Đa số nhà đầu tư chủ yếu là đứng ngoài quan sát để kịp đưa ra hành động, chứ chưa vội vàng quyết định mua, bán trong thời điểm này. Trong khi bên mua chưa dám mạnh dạn xuống tiền, thì bên bán cũng không muốn ra hàng vào thời điểm này khi đà phục hồi của thị trường đang khá vững.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 3,69 điểm (+0,69%), lên 541,23 điểm với 91 mã tăng, 79 mã giảm. VN30-Index tăng mạnh hơn chút ít khi có thêm 4,96 điểm (+0,84%), lên 592,52 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 41,48 triệu đơn vị, giá trị 656,82 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận 1,25 triệu đơn vị, giá trị 14,3 tỷ đồng.

HNX-Index cũng có mức tăng 0,19 điểm (+0,23%), lên 82,74 điểm với 60 mã tăng, ít hơn so với 76 mã giảm. HNX30-Index tăng 0,74 điểm (+0,46%), lên 161,83 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch đạt 30,2 triệu đơn vị, giá trị 418,36 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 5,4 triệu đơn vị, giá trị 57,2 tỷ đồng.

Thông tin tiêu cực từ việc lãnh đạo Ocean Bank bị bắt cũng đã ảnh hưởng mạnh tới cổ phiếu OGC của Ocean Group. Mã này bị bán mạnh trong phiên sáng nay và có lúc xuống sát mức giá sàn. 

Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy tốt giúp “sắc xanh mắt mèo” chưa thể xuất hiện ở OGC và giúp thanh khoản OGC ở mức tốt.  Chốt phiên, OGC giảm 300 đồng (-3,90%), xuống 7.400 đồng với 5,72 triệu đơn vị được khớp.

GAS sau khi giảm tới 3.000 đồng cũng đã hồi phục về mức tham chiếu, nhưng cuối phiên áp lực mạnh lại khiến GAS đóng cửa giảm 1.000 đồng (-1,39%), xuống 71.000 đồng. Trong khi dù có lúc đã hồi phục lên trên tham chiếu, nhưng cũng giống GAS, lực bán cuối phiên khiến PVD đóng cửa giảm 500 đồng (-0,08%), xuống 64.500 đồng.

Trong khi đó, VNM lại có phiên hồi phục ấn tượng khi tăng 3.500 đồng (+3,74%), lên 97.000 đồng, thậm chí có lúc đã lên mức 98.500 đồng. MSN cũng duy trì đà tăng, VCB tiếp tục có mức tăng tốt 1.000 đồng (+3,36%), lên 30.800 đồng, BVH tăng 1.500 đồng (+4,57%), lên 34.300 đồng, sau khi đã tăng trần trước đó.

Ngoài VCB, nhóm ngân hàng nhanh chóng bị chốt lời, STB không còn có mức tăng mạnh như phiên trước khi chỉ tăng 200 đồng, MBB cũng chỉ còn tăng 100 đồng, trong khi EIB và BID đóng cửa dưới tham chiếu và CTG đứng ở tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu có tính chất đầu cơ cao, vốn dẫn dắt thanh khoản trên sàn cũng không còn giữ được phong độ. Ngoại trừ OGC, FLC chỉ khớp được gần 3,34 triệu đơn vị, đứng ở tham chiếu, trong khi ITA, KBC, HQC, VHG… chỉ được khớp trên dưới 1 triệu đơn vị.

Trong khi đó, trên HNX, nhóm cổ phiếu dầu khí cũng đang chịu áp lực bán. Dù có thời điểm đã lác đác hồi phục, nhưng lực bán cuối phiên khiến đa số đều chìm trong sắc đỏ. Trong đó, PVS giảm 300 đồng (-1,09%), xuống 27.100 đồng, PVC giảm 500 đồng (-1,9%), xuống 25.800 đồng, PGS giảm 200 đồng… trong khi PVE, mã tăng trần hôm qua đứng ở tham chiếu sáng nay.

Trong khi đó, ở nhóm bluechip đáng chú ý khác, trong khi KLF giảm mạnh 300 đồng (-2,54%), xuống 11.500 đồng, với 5,3 triệu đơn vị được khớp, thì FIT vẫn duy trì mức tăng tốt 1.300 đồng (-5,65%), lên 24.300 đồng với 2 triệu đơn vị được khớp, đứng sau KLF.

Cổ phiếu VIX lại bất ngờ được kéo lên mức giá trần với hơn 1,13 triệu đơn vị được khớp.

Thị trường hồi phục lại sau chuỗi ngày giảm mạnh là điều dễ hiểu, tuy nhiên, với thanh khoản như hiện nay, để kỳ vọng thị trường sẽ có sóng cuối năm xem ra là điều rất khó.

Theo bối cảnh hiện nay, khó có việc tiền từ kênh chứng khoán được chuyển qua các kênh đầu tư khác. Tuy nhiên, rõ ràng, Thông tư 36 đã có tác động không hề nhỏ tới thị trường, cả về mặt điểm số và thanh khoản. Hy vọng, các công ty chứng khoán kịp tìm kiếm nguồn vốn khác để bù đắp lượng vốn thiếu hụt từ ngân hàng. Khi đó, chắc chắn thị trường sẽ trở nên sôi động hơn và kỳ vọng về con sóng mới có cơ sở hình thành.

Theo Đầu Tư Chứng Khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến