Dòng sự kiện:
Bản tin chứng khoán sáng 24/12: Không dám xuống tiền
24/12/2014 14:04:22
Dù nhiều nhận định cho rằng, thị trường đang đứng trước cơ hội lớn thứ 2 trong năm, nhưng nhà đầu tư vẫn không dám xuống tiền, khiến thanh khoản thị trường đứng ở mức rất thấp. Nhà đầu tư thờ ơ với cơ hội lần này, hay còn vì lý do nào đó khiến nhà đầu tư còn lo sợ?

Tin liên quan

Trong phiên giao dịch hôm qua, áp lực chốt lời ở các mã dầu khí sau 3 phiên tăng, cũng như do giá dầu thô giảm trở lại đã khiến thị trường trải qua những đợt rung lắc. Trong khi HNX-Index quay đầu giảm điểm, thì VN-Index nhờ sự hỗ trợ của một vài mã lớn, nên vẫn duy trì đà tăng phiên thứ 2 liên tiếp, nhưng đây chỉ là phiên “xanh vỏ, đỏ lòng”.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, thị trường nhận thông hỗ trợ khi giá dầu thô thế giới tối qua theo giờ Việt Nam hồi phục mạnh sau thông tin GDP quý III của Mỹ tăng vượt mọi dự báo và là mức tăng mạnh nhất trong 11 năm qua được công bố. Thông tin này giúp chứng khoán Âu, Mỹ nối dài đà tăng trong phiên tối qua, trong đó Dow Jones lần đầu tiên trong lịch sử đóng cửa trên mức 18.000 điểm.

Thông tin này cũng có tác động tích cực tới thị trường chứng khoán Việt Nam khi bước vào phiên giao dịch sáng nay. Cổ phiếu dầu khí đã hồi trở lại với mức tăng khá tốt. Không chỉ nhóm dầu khí, sắc xanh cũng xuất hiện ở phần lớn các mã khác, trong khi số mã giảm giá chỉ chưa tới 30 mã.

Tuy nhiên, sự thận trọng của nhà đầu tư trong nước, trong khi khối ngoại cũng đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới dài ngày khiến thanh khoản thị trường ở mức rất thấp, trong khi các chỉ số không thể bứt phá.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 2,58 điểm (+0,48%), lên 540,46 điểm. Tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 1,3 triệu đơn vị, giá trị 22,4 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, diễn biến thị trường cũng không có nhiều chuyển biến, dù sắc xanh chiếm thế chủ đạo với số mã tăng gấp 4 lần số mã giảm, nhưng VN-Index cũng chỉ tăng trên dưới 0,5%, thanh khoản diễn ra nhỏ giọt khi sự thận trọng chưa được cởi bỏ.

Dòng tiền dường như chỉ đứng ngoài quan sát, chưa đủ tự tin thị trường sẽ có một con sóng cuối năm để nhập cuộc.

Trên HNX, sắc xanh cũng xuất hiện ngay từ đầu phiên và nhanh chóng, HNX-Index leo lên ngưỡng 83 điểm, nhưng sau đó chỉ đi ngang ở mức này, khi giao dịch diễn ra trầm lắng.

Sau đó, áp lực bán gia tăng đã khiến cả 2 chỉ số lùi xuống dưới mức tham chiếu. Tuy nhiên, cũng rất nhanh chóng, lực cầu bắt đáy đã trở lại kịp thời, kéo 2 sàn tăng trở lại.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 2,99 điểm (+0,56%), lên 540,87 điểm với 125 mã tăng và 56 mã giảm. VN30-Index cũng tăng 2,65 điểm (+0,45%), lên 592,26 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 35,34 triệu đơn vị, giá trị 589,06 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 3,54 triệu đơn vị, giá trị 33 tỷ đồng.

HNX-Index tăng 0,29 điểm (+0,36%), lên 82,71 điểm với 95 mã tăng và 50 mã giảm. HNX30-Index tăng 0,94 điểm (+0,58%), lên 161,46 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 27,9 triệu đơn vị, giá trị 363,1 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 2,4 triệu đơn vị, giá trị 22,59 tỷ đồng.

Hai cổ phiếu dầu khí lớn và đáng chú ý nhất trên HOSE là GAS và PVD đã hồi phục trở lại, nhưng do áp lực bán còn lớn, nên đóng cửa chỉ còn giữ được mức tăng nhẹ. Trong đó, GAS tăng 1.000 đồng trở lại (+1,56%), còn PVD tăng 500 đồng (+0,78%).

Trong khi đó, OGC sau phiên bị xả mạnh hôm qua sau thông tin thêm Phó tổng giám đốc Ocean Bank bị bắt sau Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm, đã hồi phục khá tốt trong sáng nay. Những nhà đầu tư đua bán giá sàn 7.200 đồng hôm qua sáng nay có lúc tiếc nuối khi OGC tăng lên 7.500 đồng. Tuy nhiên, sau đó, áp lực cung gia tăng khiến OGC lùi về 7.300 đồng, chỉ còn duy trì mức tăng nhẹ 100 đồng. Thanh khoản cũng không tốt bằng hôm qua khi có hơn 2,45 triệu đơn vị được khớp, nhưng đây vẫn là mã có thanh khoản tốt nhất HOSE.

VNM, VCB, BVH sau khi được dùng để đỡ giá VN-Index hôm qua, phiên hôm nay đã hạ nhiệt khị nhiệm vụ được giao lại cho GAS, PVD, trong khi MSN cũng chỉ còn giữ được mức tăng nhẹ 1 bước giá và chỉ còn FPT duy trì được mức tăng khá.

Trong đó, BVH giảm 600 đồng (-1,79%), xuống 32.900 đồng, trong khi VCB chỉ còn mất 100 đồng khi chốt phiên, dù có lúc giảm 700 đồng.

Các mã trước đây vốn dẫn dắt thanh khoản của sàn HOSE như FLC, ITA, KBC, SSI, VHG cũng chỉ có giao dịch nhỏ giọt sáng nay. Ngoại trừ, ITA là mã thứ 2 có tổng khớp trên 2 triệu đơn vị, các mã còn lại chỉ trên 1 triệu đơn vị.

STB cũng quay đầu giảm 300 đồng (+1,71%), xuống 17.200 đồng với 1,7 triệu đơn vị được khớp.

Trên HNX, trong khi KLF vẫn duy trì sắc đỏ khi giảm 200 đồng với 6 triệu đơn vị được khớp, thậm chí có lúc mã này bị đẩy xuống mức giá sàn, thì nhóm dầu khí với PVS, PVC, PVE… dù có những giây phút rung lắc, nhưng cuối cùng vẫn đóng cửa trong sắc xanh. Trong khi đó, FIT cũng chỉ còn giữ được mức tăng nhẹ 400 đồng (+1,67%), so với mức tăng hơn 4% trong phiên hôm qua.

Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài sáng nay khá èo uột khi hiện đang bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới.

Dù nhiều nhận định cho rằng, thị trường đang đứng trước cơ hội lớn thứ 2 trong năm sau sự kiện biển Đông, nhưng với dòng tiền eo hẹp như hiện nay, sẽ sớm khó kỳ vọng thị trường sẽ tạo sóng. Tuy nhiên, với nguồn cung cạn kiệt như hiện nay, cũng khó có chuyện thị trường sẽ giảm thêm. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư trung và dài hạn và đầu tư bằng nguồn tiền tự có thong thả tích lũy để chờ cơ hội mới.

Theo Đầu Tư Chứng Khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến