Dòng sự kiện:
Báo động tình trạng phân lô bán nền trái phép tại Bắc Kạn
05/05/2020 09:01:47
Ông Hà Đức Trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Bắc Kạn khẳng định việc các "cò đất" phân lô bán nền tại Dự án khu dân cư phía sau đồi Tỉnh ủy Bắc Cạn, xã Nông Thượng, TP Bắc Cạn là trái quy định pháp luật.

Nhiều người dân sinh sống tại xã Nông Thượng, TP Bắc Kạn phản ánh về việc một khu đất có diện tích hàng chục nghìn m2 mặc dù chưa được cơ quan chức năng đồng ý, cấp phép làm bất cứ một dự án khu dân cư nào nhưng cánh “cò đất” đã ngang nhiên san lấp, phân lô bán nền và có dấu hiệu huy động vốn trái phép, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Chia sẻ với PV, anh L. (52 tuổi), một người dân sinh sống gần khu vực này cho biết, toàn bộ quả đồi phía trước mặt nằm cạnh đường Nguyễn Văn Tố được một doanh nghiệp san lấp và phân lô bán nền cho nhiều người.

“Khu này không có dự án gì đâu nhưng không hiểu sao cánh bán đất vẫn cứ bán cho khách hàng. Nếu ở đây mà không có dự án gì thật thì nhiều người sẽ gặp rủi ro khi bỏ một số tiền không hề nhỏ để mua về..”, anh L. tiết lộ thêm.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua đất, PV liên lạc đến số điện thoại 0944.022.xxx, đầu dây bên kia là giọng một người đàn ông tên Cường đon đả tiếp chuyện khi biết chúng tôi đang có nhu cầu cần mua vài lô đất.

Theo “cò đất” Cường, khu vực đất này đang có dự án nên có hàng trăm lô đất, tùy theo nhu cầu của khách hàng cần mua. Trung bình giá mỗi lô đất rơi vào khoảng từ 300 - 350 triệu đồng/lô.

“Em xuống tận nơi xem hợp lý thì quyết. Dự án của anh đang làm giấy tờ rồi, tầm cuối năm thì xong. Khu vực này phân thành nhiều lô lắm, nếu em mua thì đặt cọc 50% cũng được...”,- “cò đất” Cường cho biết.

Cũng theo Cường cho biết, nếu khách hàng thích vị trí lô đất nào thì cùng với Cường xuống tận nơi xem rồi ra Sở Tư pháp tỉnh Bắc Kạn tiến hành làm hợp đồng.

Khu đất mà ông Trần Văn Cường (Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Vân Tùng) phân lô bán nền có dấu hiệu huy động vốn trái phép.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường cho thấy, toàn bộ khu đất này khá rộng lớn được phân chia thành 2 dãy để phân lô rõ rệt, dãy lô đất phía dưới cách mặt đường Nguyễn Văn Tố khoảng chục mét và phía trên cao là một dãy cũng đã được tiến hành san lấp mặt bằng. Toàn bộ khu vực phía dưới đã được xây dựng, phân thành hơn 100 lô đất với diện tích khoảng 75m2/lô.

Một người phụ nữ tên Duyên cũng là một “cò đất” ở đây bật mí với chúng tôi: “Chị đang làm thủ tục, hồ sơ pháp lý dự án cho cả một khu này. Mọi người đến mua thì phải đặt tiền trước ấy. Nhưng chưa phải trả hết tiền mà chỉ đặt trước khoảng 70-80%. Số tiền còn lại thì chờ bìa đỏ ra rồi khách hàng trả nốt tiền. Tầm cuối năm nay mới làm được bìa, nếu em thiện chí mua mảnh ở dưới này thì chị có thể bớt cho em một ít còn khoảng 320 triệu đồng”.

Người phụ nữ này cho biết thêm, khu vực này là dự án khu dân cư đang trong quá trình xin hoàn thiện thủ tục hồ sơ, pháp lý nên cũng có nhiều khách hàng hỏi mua.

“Tổng khu đất ở phía dưới này có hơn 100 lô đất, còn dãy ở trên cao thì có gần 80 lô đất. Cái nhà tạm xanh kia chị vừa bán cho họ đấy. Họ đợi khi nào chuyển đổi mục đích sử dụng xong thì họ mới xây. Nếu em mua lô đất phía sau nhà ấy thì chị sẽ bớt cho dưới 300 triệu, tức còn khoảng 280 triệu...”, chị Duyên nói thêm.

Cũng theo chị Duyên cho biết, toàn bộ lô đất ở phía dưới này đang làm thủ tục, hồ sơ pháp lý khi nào xong thì sẽ tiến hành làm tiếp đối với các lô đất ở phía trên kia. Tất cả đường vào khu vực dân cư này đều chung một đường chính nên khách hàng có thể yên tâm.

“Chỗ trên đấy thì mình mua tầm 2 lô trở nên để làm nhà ngang thôi chứ làm nhà cao làm gì, giá trên 250 triệu thôi. Hiện tại đang có một anh muốn mua 5 lô trên đỉnh ấy...Hợp đồng thì làm với hợp đồng nhà nước, trực tiếp là Sở tư pháp tỉnh. Họ có một cái bìa tổng, cái đất vườn này này, mang cái bìa ra thì lấy lô nào thì họ làm cho lô đấy...” chị Duyên nói.

Liên quan đến vấn đề này, theo một cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Kạn cho biết, khu vực đó chưa có dự án dân cư nào. Toàn bộ khu đất ấy trùng với quy hoạch Dự án khu dân cư phía sau đồi Tỉnh ủy Bắc Kạn.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Hà Đức Trường- Trưởng phòng quản lý đô thị TP Bắc Kạn khẳng định việc các “cò đất” phân lô bán nền tại Dự án khu dân cư phía sau đồi Tỉnh ủy Bắc Kạn là trái quy định pháp luật.

Ông Trường cho biết thêm, trước đây Khu dân cư Nà Nàng, xã Nông Thượng dự kiến xây dựng có một phần đất trùng với khu đất của Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng gạch không nung của Công ty TNHH Lan Kim (khu đất này đã bị thu hồi do không thực hiện dự án).

Tại khu đất này sau khi Công ty TNHH Lan Kim bị thu hồi giấy phép đầu tư, UBND TP Bắc Kạn đã ra văn bản đồng ý cho san ủi đất tạo mặt bằng để xây dựng nhà ở và trồng cây lâu năm cấp cho cá nhân ông Trần Văn Cường (Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Vân Tùng) và một số hộ cá nhân, gia đình khác.

Theo tìm hiểu, hiện nay Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Vân Tùng đã thỏa thuận và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các hộ gia đình, cá nhân được cho phép san ủi tại khu vực này với tổng diện tích toàn khu vực khoảng 1,5 ha để lập Dự án xây dựng khu dân cư Nà Nàng, xã Nông Thượng (TP Bắc Cạn).

Tuy nhiên, đến ngày 31/8/2016, UBND tỉnh Bắc Kạn ra văn bản số 3734/UBND-XDCB về việc “Giao cho Công ty cổ phần Bắc Hà nghiên cứu khảo sát lập Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu đất 16 ha dự kiến xây dựng Nhà máy sản xuất vật liệu gạch không nung của Công ty TNHH Lan Kim để lập bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng khu dân cư sau đồi Tỉnh ủy Bắc Kạn gắn với việc xã hội hóa đầu tư Dự án hệ thống kè, đường chống sạt lở và thoát hiểm Phùng Chí Kiên- Bắc Can và dự kiến thực hiện theo hình thức công tư PPP”.

UBND TP Bắc Kạn ra văn bản yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân tại Khu dân cư thôn Nà Nàng, xã Nông Thượng dừng san ủi để chờ Công ty cổ phần Bắc Hà lập quy hoạch chi tiết và lập dự án đầu tư xây dựng khu dân cư trên khu đất khoảng 16 ha thu hồi lại của Công ty TNHH Lan Kim.

Đến ngày 29/11/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2042/QĐ-UBND phê duyệt Đồ án mở rộng, điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư phía sau đồi Tỉnh ủy, giai đoạn 2018-2025. Hiện tại, Dự án khu dân cư sau đồi Tỉnh ủy đã được UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư.

Xin nói rõ thêm, “cò đất” tên Cường mà chúng tôi nêu ở phía trên chính là ông Trần Văn Cường (Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Vân Tùng).

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Vân Tùng chính là chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang Phúc Thọ Viên được UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1984/QĐ-UBND ngày 24/11/2017 và Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư số 332/ QĐ-UBND ngày 2/3/2018.

Ngày 18/3, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 443/ QĐ-UBND về việc giao đất cho Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Vân Tùng để thực hiện dự án này.

Theo tiết lộ của người phụ nữ tên Duyên ở trên (vợ ông Trần Văn Cường) cho biết, việc phân lô bán đất nền cho khách hàng ở mặt đường Nguyễn Văn Tố này nhằm huy động vốn tài chính để phục vụ cho Dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang Phúc Thọ Viên!?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Lê Hoàng Anh
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến