Dòng sự kiện:
Báo Nhật đưa tin về đại án tham ô ngành đường sắt Việt Nam
28/10/2015 10:01:31
ANTT.VN – Tờ báo hàng đầu Nhật Bản Japan Times dẫn nguồn từ bài viết của AP sáng nay đưa tin về việc tuyên án và tuyên phạt 6 cựu cán bộ ngành đường sắt Việt Nam nhận “lót tay” từ nhà thầu Nhật Bản trong dự án do Nhật rót vốn ODA.

Tin liên quan

Cụ thể, AP viết “một tòa án ở thủ đô Việt Nam vào thứ ba (27/10) đã tuyên phạt 6 cựu quan chức cấp cao thuộc một công ty đường sắt do nhà nước làm chủ sở hữu lên đến 12 năm tù giam sau khi tuyên án họ về tội tham nhũng có liên quan đến một dự án đường sắt do Nhật Bản tài trợ”.

Bài viết đăng trên tờ báo Nhật cũng đặc biệt chú ý đến bản án dành cho bị cáo Phạm Hải Bằng, nguyên Phó giám đốc Ban Quản lý các Dự án Đường sắt (RPMU) thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, kẻ chủ mưu của vụ đại án. Bị cáo này đã bị tuyên phạt 12 năm tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Phạm Hải Bằng, nguyên phó giám đốc Ban Quản lý các Dự án Đường sắt bị kết án 12 năm tù giam về tội lạm dụng quyền lực liên quan đến một dự án đường sắt sử dụng vốn vay ưu đãi từ Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Năm cựu cán bộ khác cũng đã bị tuyên phạt từ 5 năm 6 tháng đến 11 năm sau 2 ngày xét xử.

Thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của đất nước và buộc dự án đường sắt ở Hà Nội phải tạm thời đình chỉ. “Những hành vi lợi dụng chức vụ và quyền hạn của các bị cáo… đã gây ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong việc vay vốn và sử dụng vốn ODA” – Thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết.

Các bị cáo đã bị cáo đã bị kết tội lạm dụng quyền lực để buộc Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (hay JTC) có trụ sở tại Tokyo, phải trả 11 tỷ VND (tương đương 550.000 USD) kể từ năm 2009 đến năm 2014. Hầu hết số tiền đã được chi tiêu cho việc tổ chức buổi lễ ký kết hợp đồng, hội thảo, in ấn tài liệu và tiền thưởng.

Các bị cáo và luật sư cho rằng JTC tự nguyện đưa tiền để tạo điều kiện thực hiện dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức từ Nhật Bản, nhưng các công tố viên xác định rằng JTC đã buộc phải đưa tiền trái với ý muốn của nhà thầu này.

Tờ báo Nhật cũng nhắc lại một vụ việc sai phạm khác của JTC đã bị phanh phui và đưa ra ngoài ánh sáng từ hồi tháng 3 năm ngoái. Trong đó, các giám đốc điều hành của JTC thừa nhận với các công tố viên Nhật rằng họ đã đưa tiền lại quả lên tới khoảng 130 triệu Yen (tương đương 1.3 triệu USD) cho các quan chức ở Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan nhằm đổi lấy các hợp đồng tư vấn.

Tờ báo Nhật còn nhắc lại vụ việc năm 2010 của cựu Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây thành phố Hồ Chí Minh – ông Huỳnh Ngọc Sĩ – người đã bị kết án tù chung thân vì tội nhận hối lộ 262.000 USD từ một công ty tư vấn của Nhật đối với một sự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở TP HCM sử dụng vốn vay ưu đãi từ phía Nhật Bản. Vụ việc này đã kiến Nhật Bản – nhà tài trợ nước ngoài lớn nhất của Việt Nam, đình chỉ các khoản vay ODA đối với Việt Nam trong một thời gian. 

Daily Mail cũng đưa tin về kết quả sau phiên xét xử 6 quan chức ngành đường sắt Việt Nam 

Việc tuyên án và tuyên phạt đối với 6 quan chức ngành đường sắt Việt Nam cũng đã thu hút được nhiều sự chú ý của truyền thông thế giới, cụ thể, hãng tin AFP của Pháp, hãng tin AP của Mỹ và tờ Daily Mail của Anh đều đã có những bài viết đăng tải về kết quả vụ xét xử này. 

Phương Phương - Theo Japan Times

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến