Tương lai nào cho kinh tế châu Âu?
28/10/2015 09:16:00
ANTT.VN – Nhà đầu tư đang dồn sự chú ý vào cuộc họp 4 lãnh đạo trong Ban điều hành ECB dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 2 ngày nữa.

Tin liên quan

Chủ tịch ECB Mario Draghi trong một cuộc họp với Thủ tướng Malta Joseph Muscat tại Castille (Ảnh: Ray Attard)

Chủ tịch ECB Mario Draghi trong một cuộc họp với Thủ tướng Malta Joseph Muscat tại Castille (Ảnh: Ray Attard)

Tầm nhìn của Chủ tịch ECB - Mario Draghi

Trong phát biểu sau cuộc họp chính sách quan trọng diễn ra vào ngày 22/10, Chủ tịch Ngân hàng trung ương Châu Âu Mario Draghi cho biết sẽ xem xét về việc điều chỉnh các chính sách tiền tệ tại cuộc họp vào tháng 12 tới. Ông Draghi cũng thừa nhận quan ngại về triển vọng lạm phát không mấy sáng sủa, rủi ro xuất phát từ các thị trường mới nổi, và đồng Euro mạnh lên, giá dầu giảm đang trở thành thách thức đối với tăng trưởng kinh tế khu vực Eurozone.

Trong khi đó, lạm phát thấp đang gây khó khăn cho mục tiêu nâng lạm phát lên mức 2% của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và gây sức ép khiến ECB phải “cân nhắc” mở rộng chương trình nới lỏng định lượng (QE). Các nhà kinh tế học dự báo rằng chỉ số giá tiêu dùng CPI (thước đo lạm phát) tháng Mười có dấu hiệu chững lại.  Trước đó, tỷ lệ lạm phát đã rơi xuống dưới mức 0% trong tháng 9/2015, lần đầu tiên kể từ khi gói nới lỏng được đưa vào thực tế kể từ tháng 3. Cũng vào thời điểm đó, Chủ tịch Draghi cho biết ECB có thể tăng quy mô, cơ cấu và thời hạn thực hiện đối với chương trình kích cầu khồng lồ 1.100 tỷ euro (1.200 tỷ USD). Eurostat, Cơ quan Thống kê châu Âu có trụ sở tại Luxembourg cho biết sẽ công bố số liệu về tỷ lệ thất nghiệp khu vực Eurozone vào thứ Sáu tuần này 30/10.

Nick Kounis, giám đốc bộ phận nghiên cứu vĩ mô tại ABN Amro Bank (Hà Lan) cho biết: “Điều đáng lo ngại là tỷ lệ lạm phát thấp kéo dài trong thời gian quá lâu. Tuy nhiên sau phát biểu của Chủ tịch Draghi, có thể thấy ECB sẽ tiếp tục có những hành động mạnh tay hơn nữa.”

ECB tuyên bố sẽ xem xét lại hiệu quả của gói nới lỏng định lượng trong tháng 9/2015 và chương trình này có thể tiếp tục được mở rộng thêm nếu cần thiết. ECB cũng sẽ thảo luận về việc hạ  thêm lãi suất cho vay, theo phát biểu của ông Draghi.

Triển vọng kinh tế châu Âu

Tây Ban Nha, một trong những nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng tốt nhất toàn khối trong quý II năm nay với mức tăng trưởng 1%, con số này được dự đoán sẽ giảm còn 0.8% trong quý III. Tại Đức, theo công bố của viện nghiên cứu kinh tế (Ifo) có trụ sở ở Munich ngày 26/10 cho biết chỉ số niềm tin kinh doanh của nền kinh tế lớn nhất châu Âu, giảm lần đầu tiên trong vòng 4 tháng, từ 108.5 trong tháng Chín xuống còn 108.2 vào tháng Mười. Diễn biến tương tự đối với nền kinh tế Anh và Mỹ, khi tăng trưởng quý III có dấu hiệu chậm lại theo số liệu sơ bộ được công bố tuần trước. Các nhà dự báo chuyên nghiệp tham gia cuộc khảo sát mới đây của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong năm nay và năm tới. Cho tới năm 2017, dự báo tăng trưởng của khu vực sẽ ít hơn 2% và kèm theo cảnh báo về một nguy cơ giảm phát có thể đang diễn ra.

chỉ số niềm tin kinh doanh tháng 10 của Đức giảm lần đầu tiên trong vòng 4 tháng,

Chỉ số niềm tin kinh doanh tháng 10 của Đức giảm lần đầu tiên trong vòng 4 tháng. (Ảnh: Internet)

Trong khi đó, theo báo cáo được công bố vào ngày 23/10 của tổ chức nghiên cứu tình hình kinh tế, tài chính thế giới Markit Economics, chỉ số quản lý mua tổng hợp (Eurozone flash purchasing managers’ index) tăng bất ngờ vào tháng Mười cho thấy tinh tế Eurozone đang có dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên ECB cho biết nhiều khả năng chỉ số niềm tin kinh tế châu Âu sẽ giảm vào tháng Mười, lần đầu tiên trong vòng 4 tháng.

Cho đến thời điểm này, giới phân tích cũng như các nhà đầu tư đang chờ đợi cuộc họp của 4 thành viên Ban điều hành ECB trong việc ra quyết sách về chính sách tiền tệ khu vực Eurozone dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Sáu tuần này 30/10/2015.

Hân Vi (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến