Dòng sự kiện:
Bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác Hồ suốt 50 năm
04/04/2019 06:09:15
Bộ Quốc phòng thông tin, thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh được giữ gìn lâu dài và bảo vệ tuyệt đối an toàn suốt 50 năm qua (1969-2019).

Tại cuộc họp báo quý I diễn ra vào sáng 3/4, Bộ Quốc phòng thông tin lượng người đến viếng lăng Bác cũng ngày một đông, năm sau cao hơn năm trước, đỉnh điểm có ngày lên đến 32.000 lượt người.

Thiếu tướng Cao Đình Kiểm, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thông tin tại cuộc họp báo. (Ảnh: Trọng Phú)

Liên quan đến công nghệ bảo vệ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ năm 1992, sau khi Liên Xô tan rã, một mặt Bộ Quốc phòng tích cực làm việc với các chuyên gia, vận động bàn giao cho ta quản lý số dung dịch hiện có tại Lăng, đồng thời duy trì mối quan hệ trực tiếp với các chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Moscow.

Từ năm 1995, không còn các chuyên gia y tế Liên ban Nga làm thuốc thường xuyên để bảo quản thi hài Bác. Nhưng cũng từ khó khăn này là thời cơ để các y, bác sỹ Việt Nam vươn lên làm chủ khoa học công nghệ giữ gìn lâu dài thi hài Bác.

Năm 2018, các y, bác sĩ Việt Nam sản xuất thành công bộ quần áo đặc biệt để bảo quản thi hài Bác. Nói về vấn đề này, Thiếu tướng Cao Đình Kiểm, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết: “Nhiệm vụ giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh có rất nhiều yếu tố, trong đó có công nghệ sản xuất bộ quần áo đặc biệt. Qua quá trình làm việc với các chuyên gia nước ngoài, phía bạn đã chuyển giao cho chúng ta công nghệ. Công nghệ này không chỉ áp dụng trong việc bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn có thể dùng trong mục đích dân dụng, hoặc quốc phòng”.

Người dân Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Bình)

Từ năm 1975 đến nay, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã đón tiếp và phục vụ chu đáo, an toàn 57 triệu lượt người, trong đó có trên 9 triệu lượt khách quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phục vụ hơn 2.500 đoàn tổ chức sinh hoạt chính trị tại Lăng, tổ chức đón tiếp gần 1.000 đoàn Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng về Lăng viếng Bác.

Tại Khu di tích K9, từ năm 1998 đến nay đã đón tiếp phục vụ an toàn hơn 40 nghìn đoàn với trên 3 triệu lượt khách đến tưởng niệm Bác Hồ và tham quan Khu Di tích. Từ 19/5/2007, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị đã tổ chức đón thêm khách quốc tế và tham quan Khu di tích K9.

Từ năm 2012, Bộ Quốc phòng thực hiện Đề án 2341 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Nghị quyết 122 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Lãnh đạo nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới”.

Bên cạnh công tác nghiên cứu, hợp tác làm chủ về lĩnh vực y tế, đơn vị đã phối hợp với các nhà khoa học tiến hành thay thế hệ thống thiết bị kĩ thuật công trình Lăng theo hướng đồng bộ, hiện đại, tiết kiệm năng lượng phụ vụ tốt hơn cho nhiệm vụ chính trị đặc biệt và các sinh hoạt chính trị diễn ra tại Lăng Bác như: hệ thống điều hoà trung tâm, hệ thống điều khiển tự động, hệ thống chiếu sáng.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến