Dòng sự kiện:
Bấp bênh tham vọng phát triển tiền kỹ thuật số của Singapore
13/07/2022 08:37:46
Năm 2020, hơn 150 công ty đã đề nghị Cơ quan Tiền tệ Singapore cấp phép thanh toán bằng tiền kỹ thuật số. Tuy nhiên, bức tranh trở nên u ám sau khi quỹ đầu tư 3AC sụp đổ dẫn tới tình trạng bán tháo.

Ảnh minh họa. (Nguồn: news.coincu.com)

Lĩnh vực tiền kỹ thuật số đầy tham vọng của Singapore, theo một số cách tính thì được xếp vào loại có quy mô lớn nhất châu Á-Thái Bình Dương, đang phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn sau vụ sụp đổ chấn động gần đây của quỹ đầu cơ tiền kỹ thuật số Three Arrows Capital (3AC).

Các nhà đầu tư tiền kỹ thuật số ở trung tâm tài chính Đông Nam Á này đang đối mặt với những nguy cơ phá sản và tranh cãi pháp lý.

Một luật sư về công nghệ tại Ashurst, ông Hoi Tak Leung dự báo: “Sau các sự kiện gần đây, nhiều khả năng Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) sẽ siết chặt quản lý tiền kỹ thuật số và tài sản kỹ thuật số.”

Theo tổ chức kiểm toán KPMG, đầu tư vào các công ty tiền kỹ thuật số và chuỗi khối ở Singapore đã đạt 1,48 tỷ USD vào năm 2021, gấp 10 lần năm 2020 và gần bằng một nửa tổng đầu tư của cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2021.

Trong khi Trung Quốc còn khá dè dặt và Ấn Độ áp thuế tiền kỹ thuật số nhằm giảm giao dịch, các nhà quản lý MAS khuyến khích các dịch vụ liên quan đến tiền kỹ thuật số.

Năm 2020, hơn 150 công ty tiền kỹ thuật số đã đề nghị MAS cấp phép thanh toán bằng một loại tiền kỹ thuật số mới dù chỉ một vài công ty được cấp phép. Nhưng nay, bức tranh đã trở nên u ám sau khi 3AC sụp đổ dẫn tới tình trạng bán tống bán tháo ngày 27/6.

Tác động của sự kiện 3AC sụp đổ và rối loạn thị trường đã tới mức nghiêm trọng. Nền tảng cho vay và giao dịch bằng tiền kỹ thuật số Vauld của Singapore tuần trước cho biết sẽ ngừng các giao dịch rút tiền và ngày hôm sau, một nhà cho vay tiền kỹ thuật số đối thủ cho biết ý định mua lại công ty này.

Một quỹ khác là Mirana đã kiện 3AC tại Singapore liên quan đến một thỏa thuận cho vay.

Tại Mỹ, nhà cho vay tiền kỹ thuật số Voyager Digital đã nộp đơn xin phá sản tuần trước, vài ngày sau khi 3AC thông báo không thể thanh toán khoản vay trị giá 650 triệu USD bằng tiền kỹ thuật số.

Rose Kehoe, Giám đốc điều hành tại tập đoàn tư vấn rủi ro Kroll tại Singapore, cho biết trong những tuần tới có thể các công ty liên quan đến tiền kỹ thuật số đang đối mặt với các vấn đề thanh khoản sẽ phải sử dụng các cơ chế bảo vệ của tòa án.

Bà dự báo các thị trường tiền kỹ thuật số toàn cầu sẽ tiếp tục bị tác động của các sự kiện gần đây, trong đó có Singapore./.

Tác giả: Bích Liên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến