Dòng sự kiện:
Thành phố 'than' ở Trung Quốc
05/11/2015 18:18:58
ANTT.VN – Ở Trung Quốc, mỗi mỏ than với số lượng hàng chục nghìn công nhân được mệnh danh là những thành phố thu nhỏ..

Tin liên quan

Dưới đây là loạt ảnh thực hiện bởi Jason Lee/ Reuters về công ty quốc doanh Longmay Group, nhà sản xuất than đá lớn thứ 16 của Trung Quốc, cho thấy thực trạng chung của ngành công nghiệp khai thác than đá của Trung Quốc hiện nay. 

Một công nhân trên chuyến tàu chở than gần khu vực mỏ của công ty quốc doanh Longmay Group, ngoại ô thành phố Kê Tây, tỉnh Hắc Long Giang, 24/10/2015.

Longmay Group là công ty khai thác than lớn nhất vùng đông bắc Trung Quốc. Ảnh: Một máy xúc bị vùi lấp bởi đất đá tại mỏ than Shuanghe thuộc Longmay.

Công ty quốc doanh này đã phải lên kế hoạch cắt giảm 100 nghìn/ 240 nghìn lao động của trong ba tháng cuối năm nhằm đối phó với thực trạng kinh doanh ảm đạm kéo dài. Ảnh: Một cụ già đi bộ dọc đường ray xe lửa. Phía xa là “ngọn núi’ chất thải tạo ra từ hoạt động của mỏ than Shuanghe.

Các công ty khai khoáng luôn là một công cụ để Bắc Kinh giảm tỉ lệ thất nghiệp ở các vùng hẻo lánh. Ngành công nghiệp khai thác than sử dụng tới 4% tổng lực lượng lao động khoảng 920 triệu người của Trung Quốc hiện nay. Ảnh: Một công nhân đi bộ trong phạm vi mỏ Shuanghe.

Tuy nhiên ngành công nghiệp này đang phải vật lộn ở thực trạng dư thừa năng suất và phải bán sản phẩm với mức giá rẻ mạt kể từ năm 2012. Ảnh: Một công nhân làm việc tại một trung tâm sửa chữa cơ khí của Longmay.

Longmay khai thác 49 triệu tấn than năm ngoái, lớn nhất khu vực đông bắc Trung Quốc tuy nhiên chỉ bằng 1/10 so với nhà sản xuất than số 1 nước này Shenhua Group, trong khi lực lượng lao động của Shenhua chỉ là 214 nghìn người. Ảnh: Một người phụ nữ làm việc tại mỏ Chính Dương thuộc Longmay.

Năng suất ở Longmay rất thấp, chỉ đạt 250 tấn/ người/ năm, so với mức trung bình 500-600 tấn của cả nước. Năm ngoái công ty này ghi nhận con số lỗ 815 triệu USD. Ảnh: Một người dân làng đi bộ giữa những đường ray xe lửa được dùng để vận chuyển than của Longmay.

Một nguyên nhân không nhỏ cho khoản lỗ trên là 180 nghìn công nhân về hưu vẫn ăn lương của Longmay, khiến công ty này đối mặt với một gánh nặng tài chính khổng lồ. Ảnh: Xin Qinling, một cựu công nhân đi bộ bên ngoài lối vào đã bị đóng tại mỏ than Chính Dương.

Không chỉ Longmay, nhiều công ty khai khoáng khác ở Trung Quốc cũng đang lâm vào cảnh khó khăn. Giá than đá đã giảm 14% trong năm qua. Goldman Sachs dự báo mặt hàng này sẽ giảm tiếp 17% trong năm nay, xuống mức 54 USD/tấn. Ảnh: Một công nhân nhảy xuống từ máy xúc của mình tại mỏ Chính Dương.

Những tài sản không cần thiết đang được bán nhằm trả các khoản nợ tới hạn. Ảnh: Than được chất bên ngoài mỏ Pinggang thuộc Longmay.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Than Trung Quốc (CCIA) , hơn 70% số công ty trong ngành thua lỗ trong năm qua. Ảnh: Một công nhân bước ra khỏi mỏ Pinggang.

Trung Quốc là nước sản xuất và cũng là nhà tiêu thụ than lớn nhất thế giới. Theo CCIA, có tới 66% sản lượng điện ở Trung Quốc được sản xuất từ than. Ảnh: Những cuộn cáp bị bỏ đi bên ngoài mỏ Zhangchen thuộc Longmay.

Tuy nhiên sản lượng của ngành công nghiệp này đã giảm 2,5% trong năm ngoái, xuống mức 3,89 tỉ tấn. Ảnh: Một công nhân đang lau chùi một khoang tàu trước khi đổ than vào.

Nghi Điền

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến