Dòng sự kiện:
Bắt đầu xét xử Giang Kim Đạt và đồng bọn
16/02/2017 13:23:51
ANTT.VN – Giang Kim Đạt tham nhũng hàng trăm tỉ đồng của nhà nước rồi bỏ trốn còn bố đẻ của Đạt là ông Giang Văn Hiển đã tích cực “giúp” con rửa tiền…

Tin liên quan

Sáng nay 16/2, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ đại án tham nhũng của Giang Kim Đạt và đồng bọn tại Tổng công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin (gọi tắt là vụ án Vinashinline).

Trước đó, phiên tòa đã bị hoãn một lần vào ngày 21/1 do vắng luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Bị cáo Giang Kim Đạt bị dẫn giải đến toà (ảnh: N.Q)

Bốn bị cáo bị ra hầu tòa hôm nay gồm có 3 bị cáo bị xét xử về tội tham ô tài sản, gồm: Trần Văn Liêm, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines; Giang Kim Đạt, nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines; Trần Văn Khương, nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines. Bị cáo Giang Văn Hiển, bố đẻ của bị cáo Giang Kim Đạt, bị truy tố về tội rửa tiền.

Theo cáo trạng, từ tháng 7/2006 đến tháng 3/2007, Trần Văn Liêm đã ký hợp đồng mua 3 con tàu Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix và giao cho Giang Kim Đạt thực hiện đàm phán mua tàu.

Giang Kim Đạt đã đàm phán với công ty môi giới là Marvin Shipping LTD mua tàu Vinashin Summer của Panama với giá 6,25 triệu USD, được hưởng 2% trên tổng giá trị hợp đồng mua tàu; tàu Vinashin Island mua từ Croatia, giá 5,95 triệu USD, hoa hồng 3,75%; tàu VinashinPhoenix mua từ Hy Lạp, giá 21,55 triệu USD, hoa hồng 2%.

Trong các mức hoa hồng được hưởng trên, Đạt thỏa thuận trích lại cho công ty môi giới 10%. Tính chung tổng số tiền hoa hồng mua 3 con tàu trên trích lại cho công ty môi giới gần 11,5 tỉ đồng và đều được chuyển khoản vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển.

Ngoài ra, từ tháng 5/2006 đến tháng 6/2008, thông qua các công ty môi giới, Liêm, Đạt và Khương đã thoả thuận, đàm phán với các chủ tàu gửi giá cước cho thuê 9 con tàu để chiếm đoạt tiền của Vinashinlines với tổng số tiền hơn 249 tỷ đồng.

Trong đó, Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, Giang Kim Đạt 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương 110.000 USD.

Cơ quan điều tra xác định, ông Giang Văn Hiển sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình, đã rút tiền mặt ra đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô đứng tên mình và người thân.

Cuối tháng 8/2010, trước khi vụ án bị Tổng cục An ninh - Bộ Công an khởi tố, Giang Kim Đạt đã bỏ trốn ra nước ngoài, bị truy nã đặc biệt và truy nã quốc tế. Phải đến 5 năm sau, vào ngày 7/7/2015, Giang Kim Đạt mới bị bắt khi đang lẩn trốn ở Singapore.

Dự kiến phiên tòa kéo dài trong 4 ngày.

P.V 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến