Bắt giữ TGĐ công ty Khải Thái: Vì sao lãnh đạo Bộ công an chỉ đạo phải tiếp tục điều tra mở rộng?
08/10/2014 14:41:47
ANTT.VN - Đích thân Đại tướng Trần Đại Quang – Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo trong thư khen thưởng các đơn vị phá án phải tiếp tục khẩn trương mở rộng điều tra vụ án và sớm đưa ra xử lý trước pháp luật.

Liên quan đến vụ hàng loạt các lãnh đạo cấp cao của công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái bị Cục Cảnh sát hình sự (C45) Bộ Công an bắt giữ vào ngày 2/10/2014 đang có những diễn biến hết sức bất ngờ. Đích thân Đại tướng Trần Đại Quang – Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo trong thư khen thưởng các đơn vị phá án phải tiếp tục khẩn trương mở rộng điều tra vụ án và sớm đưa ra xử lý trước pháp luật; phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin, tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động các đối tượng trên để cảnh báo, nâng cao ý thức cảnh báo, nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân. Và một thông tin rất đặc biệt lên quan đến vụ án này là cơ sở, chứng cứ để cơ quan điều tra tiến hành phá án lại nhờ vào các nguồn thông tin vô cùng quý giá được người dân cung cấp..

Hàng loạt VIP sa lưới

Thông tin chính thức được Cục C45 thông báo vào ngày 3/10/2014 cho biết, đơn vị này đã ra quyết định bắt giữ khẩn cấp và tạm giữ hình sự 6 đối tượng thuộc Công ty Khải Thái để điều tra về hành vi kinh doanh trái phép. Danh sách cụ thể gồm: Hsu Ming Jung (tên gọi khác là Saga) – Tổng giám đốc người Đài Loan; Nguyễn Mạnh Linh - Giám đốc công ty; Đoàn Thị Luyến - Giám đốc điều hành Chi nhánh Cầu Giấy; Đinh Thị Hồng Vinh - Giám đốc Điều hành Chi nhánh Long Biên; Tăng Hải Nam - Giám đốc Điều hành Chi nhánh Ba Đình và Trịnh Hòa Bình - Kế toán trưởng công ty.

Theo đánh giá của cơ quan cảnh sát điều tra, đây là những đối tượng chủ chốt, tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh trái phép mà cụ thể là tổ chức các sàn giao dịch vàng ảo trên mạng Internet. Đồng thời đây cũng là những đối tượng có tên trong hàng loạt các văn bản, giao dịch, ký kết mà Khải Thái thực hiện với các đối tác.

Những người chủ chốt của công ty Khải Thái

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến – Cục trưởng Cục C45, người trực tiếp chỉ đạo công tác điều tra cũng như bắt giữ các đối tượng thuộc Khải Thái cho biết, việc nắm thông tin về những hoạt động của công ty này  đã diễn ra từ rất lâu. Theo đó, từ quá trình nắm bắt tình hình, thực hiện công tác nghiệp vụ của các trinh sát thuộc Cục cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao (C50) đã phát hiện ra công ty Khải Thái tổ chức một sàn giao dịch vàng ảo trên mạng, qua đó đã có rất nhiều người dân tham gia vào hoạt động giao dịch này với số tiền lên tới cả trăm triệu đồng.

Trên cơ sở những thông tin mà C50 thu thập được, các trinh sát điều tra của C45 tiến hành thu thập các chứng cứ cụ thể là xác định danh tính chính xác những người đã thực hiện giao dịch với Khải Thái. Đến cuối tháng 9/2014 khi mà hành vi sai trái của công ty này đã rõ, lãnh đạo Cục C45 và C50 đã cùng nghiên cứu kế hoạch để tiến hành bắt giữ khẩn cấp các đối tượng liên quan.

Do Khải Thái có nhiều chi nhành ở khắp Hà Nội nên lực lượng trinh sát phải chia làm nhiều mũi khác nhau. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết toàn bộ lực lượng được chia là 3 tổ trong đó mũi trinh sát tiếng hành đột khích bắt Saga tại nhà riêng thuộc khu cao ốc Keangnam được đặc biệt chú trọng. Để đảm bảo việc các đối tượng không kịp trở tay tẩu tán những tài liệu chứng cứ, công tác truy kích được thực hiện đồng thời cùng một lúc.

Tại Hà Nội, Khải Thái có 3 văn phòng chính ở các vị trí tại tầng 18, phòng 3, toà nhà Charmvit ở số 117 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, hà Nội; tầng 11 toà nhà Plaschem ở số 562 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên và tầng18 tòa nhà Lotte ở số 54 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội. Tại những vị trí này, cơ quan điều tra đã bắt giữ khẩn cấp những đối tượng được cho là các giám đốc các chi nhánh, những người phụ trách chính. Trong quá trình khám xét, lực lượng điều tra đã thu giữ được được số tiền 20 tỷ đồng từ các văn phòng giao dịch của Khải Thái.

Tiếp cận căn hộ riêng của Saga tại Keangnam lực lượng trinh sát cũng đã bắt giữ được nghi phạm thu tiền cùng tài liệu quan trọng, đồng thời tiến hành thu giữ số tiền 50 tỷ đồng được cất giấu trong nhà. Với việc đã bắt giữ được hàng lọat các đối tượng chủ chốt và tất cả cũng đa khai nhận một số tình tiết quan trọng, chuyên án do C45 và C50 đã thu được thành công, Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các trinh sát điều tra vẫn đang tiến hành áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để mở rộng vụ án, xác định các đối tượng liên quan khác nếu như có dính dáng đến các hành vi phạm tội.

Khải Thái đã vi phạm như thế nào?

Theo phân tích của lực lượng điều tra, đối tượng Saga tuy không phải là người ký tên vào các văn bản giao dịch nhưng là người đóng vai trò chủ chốt điều hành toàn bộ các họat  động của Khải Thái liên quan đến việc tổ chức sàn giao dịch vàng ảo ở trên mạng. Theo đó, tháng 11/2011. Saga đăng ký kinh doanh lần đầu tiên. Để thực hiện công việc làm ăn của mình, Saga đã bỏ tiền ra thuê 3 người về làm giám đốc phụ trách các chi nhánh hoặc các bộ phận giao dịch, 3 nguòiw này sẽ đóng vai trò là đại diện pháp nhân ký kết tất cả các hợp đồng làm ăn của Khải Thái với đối tác. Hoạt động của Khải Thái mang đúng bản chất của một công ty kinh doanh đa cấp. Theo đó các nhân viên của công ty sẽ có trách nhiệm đi tìm và thuyết phục người dân tham gia vào việc giao dịch tại sàn vàng ảo của Khải Thái. Những nhân viên này sẽ được hưởng những khoản tiền thưởng, hoa hồng rất lớn nhằm tích cực hơn trong việc đi tìm người để nộp tiền giao dịch. Chúng tạo lòng tin của người gửi bằng tài khoản trên mạng. Đến cuối 2012 công ty đã kêu gọi các nhà đầu tư đóng tiền với lãi suất từ 3 – 3,5%/tháng để đầu tư kinh doanh vào các sàn vàng quốc tế nhưng thực chất công ty này không đầu tư gì.

Công an khám xét nơi làm việc công ty Khải Thái

Số tiền mà các nhân viên của Khải Thái thu lợi được sẽ mang giao nộp cho các giám đốc chi nhánh, những người này sẽ có trách nhiệm tổng kết rồi mang đến tận nhà riêng của Saga giao nộp. Đại diện C45 cho biết, dù khối lượng tiền lên tới cả trăm tỷ đồng nhưng tất cả đều là giao dịch bằng miệng, hoàn oàn không có bất kỳ loại văn bản, giấy tờ nào, đây có thể nói là một thủ đoạn cực kỳ tinh vi của Saga trong việc điều hành hoạt động của Khải Thái. Đối tượng này đã tính toán đến các trường hợp xấu nhất thì mình sẽ không liên quan  gì tới các hoạt động phạm pháp.

Với việc cho hưởng những mức lãi suất rất lớn, Khải Thái đã khiến cho không biết bao nhiêu người đầu tư mắc bẫy. Trong khi đó, nhóm nhân viên kinh doanh vì hám những khoản tiền thưởng, các món quà trao tặng khi thu hút được những nguồn tiền lớn về cho công ty nên đã ra sức đi kêu gọi nhiều người nộp tiền vào Khải Thái trong đó có cả người thân trong gia đình. Theo nhận định của cơ quan điều tra, mục đích thực của Saga là sẽ huy động một khoản tiền rất lớn, sau khi gom đủ sẽ tìm cách trốn khỏi Việt Nam. Với bản chất này thì Saga đã có dấu hiệu của việc lừa đảo chứ không đơn thuần là kinh doanh trái phép. Tuy nhiên kết quả cuối cùng còn phụ thuộc vào công tác điều tra mà lực lượng cảnh sát đang thực hiện.

Đại diện C50 cũng khẳng định, Chính phủ đã cấm kinh doanh vàng qua mạng dưới mọi hình thức nhưng ở Việt Nam hiện nay vẫn còn khoảng trên 30 công ty kinh doanh sàn vàng dưới hình thức ủy thác để huy động vốn. Đây có thể nói là một biến thể hết sức nguy hiểm vì sẽ có nhiều người dân mắc lừa những đối tượng mở sàn giao dịch, nộp tiền thật cho chúng để thực hiện các giao dịch không có thật. Nếu như không tỉnh táo trong việc đầu tư, sẽ có người rơi vào cảnh trắng tay, mất hết tiền bạc mà rất khó có thể thu hội được.

Luân Ly

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến