Dòng sự kiện:
Bắt giữ thêm 3 đối tượng bị truy nã của tập đoàn 'tín dụng đen' lớn nhất nước
28/04/2019 23:57:35
Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ thêm 3 đối tượng liên quan hành vi cho vay lãi nặng trong Công ty tín dụng Nam Long, tập đoàn 'tín dụng đen' lớn nhất cả nước từng xảy ra vụ đánh đập nhân viên đến chết trước đó.

Ngày 28/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh này vừa bắt giữ thêm 3 đối tượng bị truy nã, là thành viên trong Công ty tín dụng Nam Long, một tập đoàn tín dụng đen quy mô lớn nhất cả nước.

Danh tính các đối tượng gồm: Ngô Quang Đông (SN 1971, trú tại TP Hải Phòng); Phạm Đức Duy (SN 1981, trú tại TP Hải Phòng) và Trần Quang Trung (SN 1988, trú tại tỉnh Quảng Ninh).

Trước đó, các đối tượng trên đã bị Công an tỉnh Thanh Hóa truy nã vì liên quan đến cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự của Tập đoàn Nam Long.

Phạm Đức Duy bị bắt giữ sau thời gian lẩn trốn (Ảnh: Công an tỉnh Thanh Hóa)

Như đã thông tin, sau cái chết của anh Nguyễn Văn Minh (SN 1999), trú thôn Liên Tân, xã Bố Hạ, huyện Yên Thế (Bắc Giang) tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vào ngày 19/7/2018, CQĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc điều tra và xác định nạn nhân Minh là nhân viên của Công ty tài chính Nam Long có trụ sở tại TP HCM.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) đã phát hiện, Công ty tài chính Nam Long thực chất là công ty "ma", không đăng ký kinh doanh, có trụ sở tại 393/5 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM do Nguyễn Đức Thành (SN 1988) làm giám đốc. Dù vậy, chúng vươn "vòi bạch tuộc" đến khắp nơi bằng việc lập ra tới 26 chi nhánh ở 23 tỉnh, thành (các chi nhánh đều được mở dưới danh nghĩa Công ty CP Đầu tư xây dựng Thành Nam).

Ngô Quang Đông (Ảnh: Công an tỉnh Thanh Hóa)

Đến thời điểm bị phát hiện, Nam Long đã buộc hàng trăm khách hàng ký vào những bản hợp đồng vay tiền với lãi suất "cắt cổ". Kiểm tra sơ bộ 23/70 tài khoản ngân hàng Công ty tài chính Nam Long, cảnh sát phát hiện số tiền giao dịch của hơn 200 khách hàng lên hơn 510 tỷ đồng.

Theo hồ sơ, với hình thức vay trả góp kỳ hạn 41 hoặc 51 ngày, Nam Long áp dụng mức lãi suất có thể lên đến 172-205% mỗi năm. Trường hợp nạn nhân vay nóng ngắn ngày phải chịu mức "lãi đứng" 15-30%/ngày. Số tiền cả gốc và lãi trên, họ yêu cầu khi đến kỳ, khách hàng phải tự chuyển vào tài khoản của công ty để trả nợ. Nếu khách chưa kịp trả, những kẻ cầm đầu chỉ đạo cho “đội xử lý nợ xấu” đến đòi.

Trần Quang Trung (Ảnh: Công an tỉnh Thanh Hóa)

Đội này sẽ gọi điện cho khách đe dọa, sau đó có từ 2 đến 4 tên côn đồ đến tận nhà đòi nợ bằng cách khủng bố tinh thần như ăn, ngủ tại nhà, chửi bới, gây sức ép.

Nếu vẫn không đòi được, nhóm này tổ chức người theo dõi người nhà của khách hàng và đe dọa sẽ hành hung. Trước sự hung hãn, côn đồ của tổ chức này, nhiều khách hàng sợ hãi buộc phải trả nợ khẩn cấp.

Với nhân viên, tổ chức này lập quy định nội bộ, quy chế kỷ luật nghiêm như phạt 50-100 triệu đồng nếu phá vỡ hợp đồng; tự chặt ngón tay nếu vi phạm quy chế; sẵn sàng chấp nhận nguy cơ bản thân và gia đình bị bắt cóc, đe dọa, hành hung.

Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; khởi tố 9 bị can trong ổ nhóm do Nguyễn Đức Thành cầm đầu. 

Lương Diễn
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến