Bắt nhiều ông trùm, sàn vàng chui vẫn mời mọc nhà đầu tư
02/02/2015 11:35:31
ANTT.VN - "Nguy cơ mất hết tiền rất cao và cơ quan điều tra cảnh báo rất nhiều nhưng vẫn có đông người tham gia. Nguyên nhân chủ yếu là do lòng tham"

Tin liên quan

Những cái “chết” báo trước

Sau khi cơ quan điều tra triệt phá sàn vàng VGX  với 700 nhà đầu tư tham gia mở tài khoản với tổng số tiền giao dịch hơn 110 tỷ đồng. Sau đêm bão đó, đồng loạt giới chơi vàng tài khoản “co cụm” những vẫn hoạt động. Những lời cảnh báo được đưa ra, chỉ chưa đầy 7 ngày sau đó là hoạt động của Khải Thái cũng sa lưới với hơn 2000 nhà đầu tư ủy thác. Đó vẫn chưa là con số kỉ lục, bởi hơn 3000 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại HGI cũng trắng tay sau khi HGI “sa lưới” cơ quan điều tra.

Theo nhìn nhận chủ quan của một người chơi vàng ảo “đầy kinh nghiệm” thì đại đa số “máu chơi” vẫn nổi và kinh doanh vàng ảo vẫn có sức hút với nhà đầu tư. Có cung ắt có cầu, vì thế mà người chơi có, chắc chắn sẽ có các sàn.

Các đối tượng trong vụ sàn vàng HGI sa lưới với cơ quan điều tra

Tại "Hội nghị các địa bàn giáp ranh phối hợp với TP.HCM thực hiện cao điểm phòng chống tội phạm dịp Tết Nguyên đán", Trung tướng Triệu Văn Đạt - Phó tổng Cục trưởng Tổng cục cảnh sát Phòng chống tội phạm (phụ trách khu vực phía Nam) cho biết, hiện có khoảng 10 sàn vàng chui đang hoạt động ở TP. HCM trong tổng số 30 sàn trên cả nước. Theo một người hoạt động lâu năm trong thị trường ngầm này thì thời điểm sôi động những năm 2012, 2013, riêng thành phố có lúc tồn tại trên dưới 20 sàn. Nhiều sàn vì muốn “ăn nhiều” nên dùng các chiêu trò móc túi nhà đầu tư nên chỉ một thời gian ngắn, nhiều sàn đã "tự chết".

"Nguy cơ mất hết tiền rất cao và cơ quan điều tra cảnh báo rất nhiều nhưng vẫn có đông người tham gia. Nguyên nhân chủ yếu là do lòng tham", Trung tướng Đạt nhấn mạnh.

Sàn vàng ảo vẫn hoạt động

Tìm đến một công ty về đầu tư ngoại hối tại địa chỉ 24/9 Nguyễn Chính (Hà Nội), mất rất nhiều thời gian vòng quanh khu phố này chúng tôi không tìm được. Điện thoại liên hệ, mô giới cho biết công ty đã chuyển vào Sài Gòn và có thể hướng dẫn cách, thủ tục đầu tư qua email. Tương tự, chúng tôi gọi điện tới rất nhiều trang web có hoạt động về ngoại hối thì đại đa số đều chuyển địa điểm hoạt động. Theo một người chơi, sau nhiều sàn bị bắt, các sàn vàng chui chủ yếu duy trì hoạt động với các đầu tư cũ, còn hầu như không tư vấn nhiều cho những người chơi mới, những ai thực sự có nhu cầu và có sự hiểu biết họ mới tư vấn nhiệt tình.

Theo một số dân chơi vàng, để mở một sàn ảo dạng này khá đơn giản, chỉ cần đăng ký giấy phép kinh doanh về lĩnh vực tư vấn đầu tư, sau đó mua công nghệ phần mềm Meta Trader 4 (MT4) của một công ty nước ngoài thì xem như hoàn tất. Thông thường, phần mềm MT4 được bán với giá trên dưới 5.000 USD (tương đương trên dưới 100 triệu đồng). Sau đó, công ty tung nhân viên đi khắp nơi tìm nhà đầu tư tham gia bằng những lời mời gọi hấp dẫn.

Hướng dẫn đăng ký demo chơi

Thủ tục để tham gia vào kênh này khá đơn giản. Người chơi chỉ cần cung cấp Chứng minh nhân dân và điền vài thông tin vào mẫu đăng ký có sẵn, sau đó nộp tiền ký quỹ.

Trong vòng 15-30 phút sau khi nhận được tiền ký quỹ, môi giới sẽ gửi mã số tài khoản và mật mã qua email cho khách hàng. Sau đó, người chơi nhập những thông tin này vào phần mềm để thực hiện giao dịch.

Theo một số người chơi, để lách luật, chủ sàn chỉ ký với khách hàng hợp đồng tư vấn đầu tư hoặc hợp đồng giao dịch vàng vật chất. Thậm chí khi ký quỹ, số tiền của người chơi cũng sẽ được chuyển vào một tài khoản đứng tên một cá nhân nào đó mà không có bất cứ biên lai hay xác nhận nào (không liên quan gì đến công ty). Khi cần rút tiền, người chơi báo với công ty để họ chuyển tiền về cũng từ tài khoản cá nhân nói trên.

Tại Việt Nam, lệnh cấm các hoạt động sàn giao dịch vàng có hiệu lực từ tháng 3/2010, nhưng suốt 4 năm qua, các công ty vàng ảo chui vẫn mọc lên như nấm. Theo số liệu từ Bộ Công an, hiện nay tại Việt Nam có khoảng 30-40 đơn vị núp bóng dưới dạng tư vấn tài chính để hoạt động sàn giao dịch vàng, ngoại tệ online. Doanh số giao dịch đã lên đến hàng trăm tỷ đồng với hàng nghìn người tham gia.

 

Thu Thủy

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến