Nhà đầu tư “chết” trên sàn vàng chui
14/01/2015 12:54:58
ANTT.VN - Ngoài hứa hẹn trả lãi suất cao, trả nhanh, HGI còn thường xuyên quảng cáo thực hiện các lệnh giao dịch vàng số lượng lớn. Chính những chiêu thức “mồi” như vậy khiến hàng nghìn nhà đầu tư điêu đứng.

Tin liên quan

"Chết" trên sàn vàng chui

Sau khi cơ quan điều tra triệt phá sàn vàng VGX  với 700 nhà đầu tư tham gia mở tài khoản với tổng số tiền giao dịch hơn 110 tỷ đồng, ngay sau đó là hoạt động của Khải Thái cũng sa lưới với hơn 2000 nhà đầu tư ủy thác, rất nhiều những cảnh báo được đưa ra để các nhà đầu tư cảnh tỉnh. Thế nhưng, vẫn có hơn 3000 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại HGI. 

Từ năm 2009, Chính phủ đã cấm tổ chức và thực hiện kinh doanh vàng trên tài khoản trước mọi hình thức. Năm 2010,  Ngân hàng Nhà nước có Thông tư yêu cầu các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đang kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài có trách nhiệm tất toán, đóng các tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài trước, đồng thời khẳng định tất cả các giấy phép kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài do Ngân hàng Nhà nước đã cấp cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài cũng hết hiệu lực.

Cũng hoạt động chui như sàn vàng VGX sau khi có lệnh cấm, HGI lôi kéo hàng nghìn người tham gia chơi vàng tài khoản. Hoạt động sàn giao dịch vàng tài khoản được thông qua website hgi.com.vn do công ty HGI sử dụng phần mềm MT4 được mua từ nước ngoài.

Giám đốc sàn vàng VGX bị cơ quan điều tra bắt giữ

Công ty sử dụng phần mềm này cho nhà đầu tư tham gia đầu tư vàng, bạc, dầu và 8 cặp ngoại tệ (EUR/USD, GBP/USD, NZD/USD, USD/CAD, USD/CHF, USD/JPY, EUR/JPY, GBP/JPY) với hình thức như sau:

Trên sàn HGI, khối lượng giao dịch của mỗi lệnh mua, lệnh bán được tính bằng đơn vị “lot” (1 lot = 100 ounce), giao dịch tối thiểu là 0,1 lot/lệnh và tối đa là 8 lot/lệnh. Khi tham gia nhà đầu tư liên hệ với công ty và được cấp tài khoản. Tiếp đó, nhà đầu tư sẽ được hướng dẫn tải phần mềm MT4 trực tiếp từ website của công ty. Nhà đầu tư nộp tiền vào tài khoản giao dịch vàng bằng cách nộp tiền mặt hoặc sử dụng Internet banking để chuyển tiền vào tài khoản của HGI. Số tiền được quy đổi ra điểm tương ứng là 1 điểm bằng 21 ngàn đồng.

Các đối tượng trên sàn vàng HGI bị cơ quan điều tra bắt giữ

Tung lãi suất cao để hàng nghìn người ủy thác

Đánh vào tâm lý lãi suất cao cùng nhiều chiêu thức tăng niềm tin cho khách hàng, công ty Khải Thái đã huy động hơn 2.000 tài khoản ủy thác với khoảng 200 tỷ đồng.

Khi bắt đầu thành lập, Công ty Khải Thái lập sàn giao dịch vàng và ngoại tệ bằng hình thức tài khoản trên mạng và kêu gọi nhà đầu tư tham gia. Nhưng đến cuối năm 2012, công ty chuyển mục đích là kêu gọi các nhà đầu tư đóng tiền với lãi suất từ 3 - 3,5% tháng để công ty đầu tư kinh doanh vào các sàn vàng quốc tế. Với mức lãi suất như vậy, một năm lãi suất có thể lên đến 36 – 42%/năm cao gấp 6 lần lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng hiện nay. Công ty TNHH Tư vấn – Đầu tư Khải Thái cũng khẳng định hai năm nay, nhà đầu tư gửi tiền ủy thác đầu tư tại Khải Thái chưa có chuyện thua lỗ.

Nhà đầu tư ủy thác cho công ty Khải Thái đến cơ quan điều tra trình báo

Theo phân tích, chỉ cần hơn 2 năm, khách hàng đầu tư đã có thể thu được lãi suất bằng số tiền gửi đầu tư, trong đấy tiền gốc của họ vẫn còn nguyên. “Lãi suất” cao chính là “chiêu” mà Khải Thái đánh vào tâm lý các nhà đầu tư. Để huy động vốn, công ty Khải Thái đã kí kết hợp đồng ủy thác với khách hàng và nói với khách hàng tiền ủy thác này công ty đầu tư kinh doanh vàng tài khoản mang lại lợi nhuận cho khách hàng.

Bước tiếp trên con đường Khải Thái, từ tháng 5/2012 đến nay, công ty HGI có tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng ủy quyền, ủy thác đầu tư với lợi nhuận cam kết từ 1,5% đến 2% tiền gửi tùy theo kỳ hạn. Khi giới thiệu được nhà đầu tư, nhân viên được hưởng 0,3% số tiền nhà đầu tư ủy thác, nhân viên kế toán được hưởng 2,5%.

Với số tiền đã nhận được, HGI đã sử dụng mua 5ha đất tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) với giá 10 tỷ đồng; xây dựng 1 xưởng gốm khoảng 20 tỷ đồng. Còn lại dùng để chi trả lương cho nhân viên và các hoạt động khác của công ty. Riêng tại chi nhánh Đà Nẵng, có 61 khách hàng ủy thác đầu tư với số tiền 14,3 tỷ đồng, 531 nhà đầu tư kinh doanh vàng tài khoản với số tiền 15,7 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được tại Đà Nẵng đã được HGI đầu tư vào 1 công ty tại Mỹ với số tiền 15 triệu USD.

Ngoài hứa hẹn trả lãi suất cao, trả nhanh, HGI còn thường xuyên quảng cáo thực hiện các lệnh giao dịch vàng số lượng lớn ra nước ngoài các đối tượng còn xây dựng trụ sở công ty HGI khá lớn, trang thiết bị hiện đại... tất cả nhằm tạo vỏ bọc bên ngoài, khiến cho nhà đầu tư tin tưởng. Sau khi cơ quan điều tra Bộ Công an triệt phá 2 sàn vàng lớn, các nhà đầu tư đã đến công ty HGI yêu cầu rút tiền hàng loạt dẫn đến việc công ty này mất thanh khoản. Mặc dù công ty này hứa hẹn nhưng cho đến nay còn 270 tỷ đồng công ty không trả được.

Chính phủ đã cấm kinh doanh vàng qua mạng dưới mọi hình thức nhưng ở Việt Nam hiện nay vẫn còn các công ty kinh doanh sàn vàng dưới hình thức ủy thác để huy động vốn. Đây có thể nói là một biến thể hết sức nguy hiểm vì sẽ có nhiều người dân mắc lừa những đối tượng mở sàn giao dịch, nộp tiền thật cho chúng để thực hiện các giao dịch không có thật. Nếu như không tỉnh táo trong việc đầu tư, sẽ có người rơi vào cảnh trắng tay, mất hết tiền bạc mà rất khó có thể thu hội được.

 

Thu Thủy

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến