Dòng sự kiện:
Bầu cử Indonesia: Bộ trưởng Quốc phòng công bố đội ngũ vận động tranh cử
08/11/2023 14:40:45
Ứng viên Tổng thống Indonesia năm 2024, đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto, vừa công bố đội ngũ cho chiến dịch tranh cử của mình, gồm nhiều nhân vật có tiếng trong các lĩnh vực khác nhau.

Trong danh sách đội ngũ vận động tranh cử cho ông Prabowo Subianto nổi lên là Kaesang Pangarep - con trai út của đương kim Tổng thống Joko Widodo, đại diện cho đảng đoàn kết Indonesia (PSI); 02 con trai của cựu Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, đại diện cho đảng Dân chủ; cựu Tư lệnh quân đội Indonesia, tướng Wiranto; cựu Đô đốc Widodo Adi Supipto; cựu Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Sutarman và Sutanto.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto (áo trắng) ra tranh cử Tổng thống 2024 (Ảnh: Antara News)

Vợ cũ của ông Prabowo, bà Siti Headiati, cũng là thành viên của đội ngũ vận động tranh cử cho Bộ trưởng Quốc phòng. Người đứng đầu đội ngũ vận động tranh cử của ông Prabowo là ông Rosan Roeslani – cựu Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (Kadin). Ngoài ra, còn có một số giáo sĩ Hồi giáo có ảnh hưởng, các “trùm” kinh doanh, lãnh đạo các đảng chính trị liên minh tham gia nhóm vận động ủng hộ bỏ phiếu cho ông Prabowo.

Đến nay, Indonesia đã xác định 03 cặp liên danh tranh cử Tổng thống năm 2024 (Phát thanh không đọc: là ông Ganjar Pranowo, cựu Thống đốc tỉnh Trung Java (ứng viên Tổng thống của Đảng cầm quyền Dân chủ Đấu tranh Indonesia – PDI-P ), liên danh với ông Mahfud MD, Bộ trưởng Điều phối Chính trị, Pháp lý và An ninh (ứng viên Phó Tổng thống); ông Anies Baswedan, cựu Thống đốc Jakarta (ứng viên Tổng thống), liên danh với ông Muhdimin Iskandar, Chủ tịch Đảng Thức tỉnh Dân tộc (PKB) (ứng viên Phó Tổng thống); Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto, Chủ tịch Đảng Gerindra (ứng viên Tổng thống), liên danh với ông Gibran Rakabuming Raka, thị trưởng Surakarta (ứng viên Phó Tổng thống), đồng thời cũng là con trai cả của Tổng thống đương nhiệm Jokowi)

Giới quan sát nhận định việc liên danh với con trai Tổng thống Jokowi đã giúp ông Prabowo dễ dàng thu hút những nhân vật có địa vị cao, ảnh hưởng trong xã hội vào đội ngũ vận động tranh cử của mình. Ông Prabowo cũng có thể tận dụng mạng lưới tình nguyện viên rộng lớn của Tổng thống Jokowi cũng như cử tri trẻ tuổi ủng hộ ông Gibran để gia tăng cơ hội đắc cử. Tuy nhiên, việc liên danh với ông Gibran có thể là “con dao hai lưỡi” trước những chỉ trích về biểu hiện “chính trị triều đại”. Trong khi đó, Tổng thống Jokowi khẳng định sẽ giữ quan điểm trung lập trong cuộc Tổng tuyển cử tới.

Đảng Dân chủ Đấu tranh Indonesia ( PDI-P) cầm quyền đã yêu cầu ông Bobby Nasution, thị trường thành phố Medan ở tỉnh Bắc Sumatra, đồng thời là con rể của Tổng thống Joko Widodo, từ bỏ tư cách thành viên đảng sau khi ông tuyên bố ủng hộ cặp ứng viên Prabowo – Gibran, là đối thủ chính của cặp ứng viên Ganjar – Mahfud MD được đảng PDI-P hậu thuẫn. Trước đó, ông Gibran – con trai cả Tổng thống Jokowi – cũng đã rời đảng PDI – P để ra liên danh tranh cử với Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo.

Tác giả: Võ Giang

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến