Truy tìm kho chứa vàng bí ẩn của Iran
03/12/2014 12:52:24
ANTT.VN - Những két sắt độc nhất vô nhị, hàng rào an ninh nghiêm ngặt... đâu là bí quyết khiến những căn hầm này được các quốc gia trên thế giới "chọn mặt gửi vàng"?

Tin liên quan

1. Hầm trữ vàng của cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) – nơi giấu vàng lớn nhất thế giới
Sâu bên trong thành phố Manhattan có một căn hầm bất khả xâm phạm với trữ lượng vàng lớn nhất thế giới. An ninh tại đây được thắt chặt đến mức không có người nào được phép vào căn hầm mà chỉ có một nhóm rô bốt thực hiện các công việc sắp xếp và bảo trì.

Từ bên ngoài vành đai của hầm trữ vàng này đã được trang bị đội ngũ quân đội  thiện chiến với đầy đủ vũ khí tối tân.

2.Hầm trữ vàng của Ngân hàng TW Anh

Nếu thủ tướng Anh có bí mật, chắc chắn ông ấy sẽ muốn cất giữ nó tại đây. Bởi căn hầm này đang dự trữ hơn 4,600 tấn kim loại quý.

Căn hầm được thiết kế để chống bom và vững chắc đến mức trong suốt các trận oanh tạc bằng máy bay khi chiến tranh thế giới lần thứ 2 nổ ra, các nhân viên ngân hàng đã sử dụng nó như một hầm trú ẩn an toàn. Khi cần mở cửa căn hầm, nhân viên phải vượt qua một hệ thống nhận diện giọng nói, 3 chìa khóa chân và một số biện pháp mật khác.

3.Hầm chứa Bạc tại London

Năm 1957, các căn hầm trữ bạc tại London được sử dụng như nhà máy nghiên cứu năng lượng hạt nhân của Mỹ. 37 kilo tấn vũ khí hạt nhân đã bất ngờ phát nổ, đánh bay bức tường thép và làm suy chuyển đồ vật trong căn hầm nhưng đã không thể làm nó sập.

Trong chiến tranh lần thứ 2, những ngân hàng trong khu vực lân cận với căn hầm cũng bị phá hủy do bom tấn công, nhưng riêng nó không gặp bất cứ tổn hại nào.

4. Những căn hầm với két sắt huyền thoại của các nhà băng Thụy Sĩ

Những bộ phim về tội phạm thường nhắc đến các nhà băng Thụy Sĩ. Bởi lẽ các ngân hàng Thụy Sĩ mệnh danh là nơi an toàn nhất trên thế giới. Mỗi chiếc hầm đựng tiền đều trang bị két sắt 3 khóa, những chiếc két đặc trưng của Thụy Sĩ đã được các nhà tỉ phú trên thế giới tin dùng trong suốt 200 năm qua. Nguyên mẫu của chiếc két sắt đầu tiên đã được văn phòng nơi Albert Anh-xtanh từng làm thư ký cấp giấy phép bản quyền.

Bộ 3 chìa khóa “độc” của các két sắt Thụy Sĩ

5.Hầm trữ vàng của Iran – bí ẩn do không ai biết địa điểm

Điều khiến nơi dự trữ vàng của Iran trở nên bất khả xâm phạm là không một ai có thể chắc chắn nó nằm ở đâu. Một số cho rằng chiếc hầm nằm trong Kho bạc quốc gia hoặc ngân hàng TW Iran, nhưng cũng không đảm bảo về điều đó.  Iran đã bí đẩy tuồn vàng từ châu Âu vào nội địa nhằm né tránh những áp lực tài chính từ Mỹ và Anh. Giờ đây số kim loại quý trên đã nằm yên vị trong địa phận Iran nhưng vị trí chính xác của chúng thì cũng mơ hồ như vũ khí hủy diệt hàng loạt WMD của Iran vậy.

6.Hầm dự trữ  của ngân hàng liên bang Cleveland, Mỹ

Chiếc hầm dự trữ của  ngân hàng này đã lập kỷ lục với cánh cửa lớn nhất hành tinh. Cánh cửa này nặng 91 tấn – tương đương với 2 con cá voi lưng gù.

7.Hầm trữ vàng của ngân hàng Dominion, Toronto

Căn hầm này được coi là nơi dự trữ an toàn nhất trên thế giới bởi nó được xây từ đá cứng và có đội ngũ giám sát dầy đặc. Chiếc cửa hầm nặng 40 tấn thiết kế tinh vi đến mức một chiếc kẹp tăm cũng làm có thể làm nó kẹt và không đóng được vào.

Anh Tú (theo cmi-gold-silver.com)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến