Dòng sự kiện:
Bên trong nhà máy in tiền đầu tiên của Việt Nam
28/07/2015 12:21:47
ANTT.VN – Đến Hòa Bình ghé thăm khu di tích lịch sử về nhà máy in tiền đầu tiên của Việt Nam - Nhà máy in tiền Chi Nê, tại đây du khách có thể chiêm ngưỡng những đồng tiền với mệnh giá khác nhau được phát hành vào những năm 1946.

Tin liên quan

Để có được Nhà máy in tiền đầu tiên phải kể đến công của gia đình nhà tư sản yêu nước Đỗ Đình Thiện, trong những năm đầu độc lập, đất nước lâm vào khó khăn khi ngân khố cạn kiệt, Chính phủ đã quyết định thành lập Nhà máy in bạc thuộc Bộ Tài chính để phát hành tờ bạc Việt Nam độc lập, thời điểm này ông Thiện đã bỏ một gia tài lớn để mua lại nhà in Taupin - một trong hai nhà in lớn và hiện đại nhất lúc đó nằm ở khu Cửa Nam (Hà Nội) hiến lại cho Chính Phủ để lập nhà máy in tiền.

Tuy nhiên, sau đó Nhà máy in tiền này bị lộ, Bộ Tài chính quyết định sơ tán một bộ phận của nhà in lên đồn điển Chi Nê ( đây là đồn điền của gia đình ông Đỗ Đình Thiện mua lại của chủ đồn điền người Pháp Bô – Ren với giá 2.000 lượng vàng).

Ban đầu, những đồng tiền đầu tiên của Việt Nam độc lập chưa được đẹp, chất lượng giấy in chưa tốt nhưng nhân dân ta hồ hởi hưởng ứng vì đây là tờ tiền đại diện cho nền độc lập, tự do, chủ quyền quốc gia và trên đồng tiền này có in hình Chủ tịch Hồ Chí Minh, người dân khi đó đã tự nguyện mang đồng tiền của Ngân hàng Đông dương ra đổi. Đồng tiền đầu tiên của Việt Nam độc lập ra đời trở thành lợi khí để đấu tranh trên mặt trận kinh tế, tài chính, tiền tệ, loại bỏ đồng tiền Đông Dương của thực dân pháp ra khỏi nước ta.

Nhà máy in tiền đầu tiên ở Chi Nê cũng là nơi ra đời tờ giấy bạc có mệnh giá lớn nhất lúc lúc đó là tờ giấy bạc 100 đồng Việt Nam, còn được gọi là tờ bạc "con trâu xanh" vì trên tờ bạc có hình con trâu màu xanh, kịp thời phục vụ nhu cầu kháng chiến.

Nhằm phục dựng lại hình ảnh của đồn điền Chi Nê gắn với sự kiện lịch sử Nhà máy in tiền đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà và tôn vinh những đóng góp của gia đình ông Đỗ Đình Thiện. Năm 2010, Nhà nước đã thành lập Khu di tích lịch sử Nhà máy in tiền, tiến hành đầu tư trùng tu, nâng cấp công trình.

Tổng diện tích khu di tích rộng 15,5 ha với tổng mức đầu tư khoảng trên 270 tỷ đồng.

Một số hình ảnh về Nhà máy in tiền đầu tiên ở Việt Nam:

Tờ tiền trị giá 50 đồng

Tờ 2 hào

Tờ tiền 2 đồng

Tờ tiền 1 đồng

Quỹ Công thương

Séc lĩnh tiền mặt

Thiên Di - Thủy Tiên

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến