Dòng sự kiện:
Bệnh nhân nghi ngộ độc rượu ở Quảng Nam có nguy cơ mù mắt
21/03/2018 08:33:58
Thông tin mới nhất cho biết, một trong số các bệnh nhân được cứu sống trong vụ 3 người chết nghi ngộ độc rượu ở huyện Nam Giang (Quảng Nam) có nguy cơ bị mù mắt.

Trao đổi trên báo Dân Việt, bác sĩ Tô Mười, Giám đốc Bệnh viện Bắc Quảng Nam cho biết, một số bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện nghi do ngộ độc rượu xảy ra ở xã Cà Dy, huyện Nam Giang vẫn đang được theo dõi điều trị. Riêng bệnh nhân Bnướch Gheo được chuyển ra Bệnh viện Mắt Đà Nẵng để tiếp tục điều trị chuyên sâu về mắt.

Theo đó, bệnh nhân Gheo sức khỏe đã ổn định, tỉnh táo, nhưng mắt bị phù gai thị và võng mạc mức độ nặng, thị lực ánh sáng dương hai bên giảm.

Bệnh nhân Bnướch Gheo có nguy cơ mù mắt do nhiễm độc tố trong rượu.

Trước đó, như tin đã đưa, bác sĩ Võ Duy Trinh, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết, các trường hợp ngộ độc rượu ở thôn Pà Păng nhập viên đều có hàm lượng methanol trong máu rất cao. 

Đây là chất rất nguy hiểm, dễ gây tử vong. Nhiều trường hợp nhờ sự can thiệp kịp thời của bác sĩ đã qua khỏi, nhưng những di chứng để lại hết sức nặng nề.

Về tác hại của chất methanol, một bác sĩ chuyên về mắt cho biết trao đổi trên báo Dân trí cho hay, khi bệnh nhân uống nhiều rượu có hàm lượng methanol cao sẽ nguy hiểm đến nhiều tế bào của các cơ quan nội tạng và nhiều bộ phận khác trong cơ thể, dẫn đến nguy hiểm tính mạng. 

Methanol là một chất có độc tính thấp nhưng sau khi được đưa vào cơ thể, methanol được ôxy hóa tạo nên formaldehyde, chất này lại tiếp tục được ôxy hóa tạo nên acid formic (hoặc formate, tùy theo độ PH). Cuối cùng, acid formic được chuyển hóa thành CO2 và nước, hai chất này được thải qua phổi và thận.

Quá trình ôxy hóa xảy ra nhanh chóng khiến acid formic tích tụ trong huyết thanh. Sự tích tụ của acid formic trong huyết thanh gây nên tình trạng toan chuyển hóa. Sự chuyển hóa methanol và tích tụ acid formic bên trong võng mạc mắt gây tổn thương võng mạc, tổn thương thần kinh thị giác dẫn đến mù lòa.

Chiều ngày 13/3, anh Hôih Nhân, BNướch Gheo, A Viết Giang, A Lăng Minh và Ông Bờ Nướch A Chưm (tất cả cùng trú thôn Pà Căng, xã Cà Dy, huyện Nam Giang) đã mua rượu gạo tại một quán tạp hóa trên địa bàn về nhà uống.

Đến ngày 14/3, 5 người trên bất ngờ xảy ra các triệu chứng hôn mê sâu, tím tái, khó thở… nên được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Nam Giang để cấp cứu.

Dù đã đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nhưng có 2 nạn nhân đã tử vong là A Lăng Minh và ông Bờ Nướch A Chưm. Các nạn nhân còn lại sau đó đã được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, do tình trạng ngộ độc nặng nên anh A Viết Giang cũng tử vong trong tối 15/3.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến