Dòng sự kiện:
Bệnh viện than thiếu thuốc: Trung tâm Mua sắm thuốc quốc gia nói gì?
28/10/2023 08:24:24
Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia lên tiếng về việc nhiều bệnh viện khu vực Bình Dương, Cần Thơ, Bình Phước phản ánh tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế.

Tối 27/10, đại diện Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia (Bộ Y tế) khẳng định, các gói thầu thuộc trách nhiệm của trung tâm đã được mua sắm đủ. Còn các loại thuốc, vật tư thiếu theo quy định là do các địa phương có trách nhiệm mua sắm.

Để đảm bảo cung ứng đủ thuốc, Trung tâm đã tổ chức đấu thầu 106 danh mục thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia giai đoạn 2022-2024. Đến nay, 86-88 thuốc trúng thầu (tùy theo miền Bắc, miền Trung và miền Nam) đã phê duyệt.

Năm 2023, trung tâm tiến hành mời thầu lại 19 danh mục thuốc chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu năm 2022. Hiện đã lựa chọn được 13/19 mặt hàng trúng thầu.

Bệnh viện than thiếu thuốc: Trung tâm Mua sắm thuốc quốc gia nói gì? (Ảnh minh hoạ: C.L)

Liên quan đến phản ánh các cơ sở y tế thiếu thuốc một phần do trung tâm chậm trả kết quả đấu thầu tập trung và đàm phán giá, Trung tâm này nêu rõ, việc đấu thầu tập trung quốc gia đã có kết quả từ ngày 3/8/2022 (88/106 thuốc), hiệu lực thực hiện từ 1/9/2022 đến 31/8/2024.

Theo nhiệm vụ được giao, Trung tâm này chỉ tổ chức đấu thầu các thuốc generic nhóm 1 - 2. Đây là các hoạt chất có số lượng thuốc sử dụng lớn và chi phí thuốc lớn, chiếm 16,75%/tổng lượng thuốc sử dụng trong cả nước.

Các thuốc nhóm 3 - 4 - 5 còn lại Bộ Y tế đã giao địa phương hoặc do cơ sở y tế tự tổ chức đấu thầu, mua sắm. "Nếu thiếu các thuốc này ở địa phương là do trách nhiệm tổ chức thực hiện tại địa phương", vị đại diện trung tâm nói.

Trước đó, nhiều cơ sở y tế phản ánh tình trạng thiếu thuốc nghiêm trọng. Ngày 25/10, Phó giám đốc Sở Y tế Bình Phước Đỗ Thị Nguyên thừa nhận tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế xảy tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước.

Theo Sở Y tế Bình Phước, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu thuốc, vật tư y tế như sau đại dịch COVID-19 thì các văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu thay đổi liên tục dẫn đến việc lúng túng trong quá trình triển khai.

BS Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Huyết học - truyền máu Cần Thơ cho biết đang nỗ lực hết sức, làm cả ngày nghỉ để đẩy nhanh các gói thầu hóa chất, vật tư phục vụ cho nhiệm vụ tiếp nhận, sản xuất máu.

Từ cuối năm 2022, Bệnh viện Huyết học - truyền máu Cần Thơ thực hiện hồ sơ gói thầu 394 mặt hàng, bao gồm túi đựng máu, hóa chất cần thiết để sản xuất máu từ nguồn máu hiến với tổng trị giá gần 150 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thủ tục kéo dài, đến nay toàn bộ các gói thầu mới được phê duyệt quyết định kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Hậu quả xảy ra tình trạng cả miền Tây đang thiếu máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chuyên môn, việc điều trị cho người dân.

Để Nhân dân thiếu thuốc là có tội

Trao đổi bên hành lang Kỳ họp 6, Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) trăn trở khi tình trạng thiếu thuốc vẫn đang xảy ra ở các cấp, từ bệnh viện trung ương đến các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện. Chính các đồng nghiệp, cử tri, Nhân dân và người nhà, người quen của mỗi chúng ta đều đang gặp tình trạng trên. Do vậy ông mong muốn cần làm rõ, xem sự thật đến đâu và tìm ra nguyên nhân vì sao và thiếu đến đâu?

Ông cũng đã đề nghị Ủy ban Xã hội của Quốc hội phải thực hiện một cuộc giám sát trong toàn ngành y tế, giám sát đến nơi đến chốn để trả lời được câu hỏi: Tại sao các văn bản pháp quy từ luật đến nghị định, thông tư đã được ban hành mà tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế vẫn diễn ra; khó khăn, ách tắc vẫn còn đó?

Theo ông, các luật, nghị định, nghị quyết, thông tư đã ra đời mà vẫn để thiếu thuốc thì trách nhiệm thuộc về ngành Y tế. Bao gồm lãnh đạo Bộ Y tế đến các Cục, Vụ và tiếp theo là giám đốc các sở y tế, giám đốc các bệnh viện.

"Để cho Nhân dân bị thiếu thuốc là có tội. Khi mọi nút thắt đã được tháo gỡ, ở những nơi khác đã làm được, đã có thuốc, có vật tư y tế, mà ở đơn vị này không làm được thì phải xem xét biện pháp về tổ chức, thay thế lãnh đạo", ông Trí cho hay.

Tác giả: Hà Cường

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến