Bệnh viện Việt Nam thứ 2 mổ thành công nội soi bóc bướu phì tiền liệt tuyến
11/10/2016 08:22:36
ANTT.VN – Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực (Thanh Hóa) là bệnh viện thứ 2 trên cả nước vừa mổ nội soi thành công một ca bóc bướu phì đại lành tính tiền liệt tuyến bằng phương pháp laser.

Tin liên quan

Trao đổi với ANTT.VN, ông Nguyễn Quang Duy - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực (Nam Sơn, Đông Thọ, TP Thanh Hóa) cho biết: Sau Bệnh viện Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh thì Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực là bệnh viện thứ 2 tại Việt Nam thực hiện thành công phương pháp này.

Người thực hiện ca mổ nói trên là bác sĩ chuyên khoa II chuyên ngành niệu khoa Nguyễn Bá Hiệp, một người con của Thanh Hóa. Bác sĩ Hiệp đã dành nhiều tâm huyết để đưa công nghệ này về quê hương phối hợp cùng ê kíp của Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực giúp người dân địa phương có cơ hội được thụ hưởng một trong những dịch vụ y tế tiên tiến nhất thế giới hiện nay.

Ảnh: Ca mổ nội soi bóc bướu phì tiền liệt tuyến bằng phương pháp Laser đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực

Theo bác sỹ Hiệp, để thực hiện cắt bỏ bướu phì đại lành tính tiền liệt tuyến, có hai phương pháp chính là mổ hở và mổ nội soi bằng laser. Mổ hở là phương pháp cũ, gây nhiều biến chứng, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của người bệnh sau mổ. Phương pháp mới này đã thay đổi quan điểm về "tiêu chuẩn vàng" trong cắt đốt nội soi phì đại lành tính tiền liệt tuyến, trở thành “tiêu chuẩn kim cương”.

Theo phương pháp mổ như trước kia, khi cắt xong phải thực hiện việc xúc rửa nhưng một số mô tiền liệt tuyến vẫn còn có thể nằm lại trong bàng quang. Nên khi rút sonde (ống dẫn lưu, ống sonde) tiểu, mô còn lại khi đi tiểu sẽ lọt vào niệu đạo tiền liệt tuyến và bệnh nhân có thể bị bí tiểu trở lại. Còn phương pháp cắt đốt nội soi thông thường, sau khi mổ vẫn có khả năng bị sót mô nên nguy cơ tái phát khối u là hoàn toàn có thể xảy ra.

Phương pháp bóc tiền liệt tuyến bằng laser với sự hỗ trợ của máy xay mô có ưu điểm nổi bật là sau khi mổ không còn mô bướu nên sẽ không bị tái phát. Trong khi mổ, bệnh nhân không bị mất máu do không bị rỉ máu sau mổ vì được cầm máu bằng laser. Vì vậy, thời gian rút sonde đường tiểu sớm, sẽ giảm được nguy cơ bị nhiễm trùng, giảm khó chịu do kích thích vì bóng sonde tiểu chạm vào cổ bàng quang. Xay mô cũng giúp hút hết mô sau khi bóc tách khối bướu tuyến tiền liệt nên không bị sót mô. Bàng quang hoàn toàn sạch, nên không gây tắc tiểu sau khi rút sonde. Khi rút sonde tiểu, bệnh nhân có thể đi tiểu bình thường, nhờ vậy sức khỏe bệnh nhân phục hồi khá nhanh.

Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực thành lập năm 2005, là một đơn vị trực thuộc Tổng công ty cổ phần Hợp Lực (tiền thân là Hợp tác xã vận tải Hợp Lực được thành lập năm 1996) là một trong những doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, có vốn điều lệ 300 tỷ đồng, giá trị doanh nghiệp 500 tỷ đồng.

Là một bệnh viện tư nổi tiếng, Bệnh viện Đa khoa Hợp có quy mô 210 giường bệnh, cơ cấu bộ máy tổ chức gồm 16 khoa và 3 phòng chức năng, có 385 cán bộ y, bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên phục vụ trong đó có 1 thầy thuốc nhân dân, 4 thầy thuốc ưu tú, 9 bác sỹ chuyên khoa II, 17 Bác sỹ chuyên khoa I và 55 bác sỹ.

Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực (Thanh Hóa)

Trong vòng 5 năm qua, bệnh viện này đã tổ chức khám cho hơn 1 triệu bệnh nhân, khám miễn phí cho 1.100 bệnh nhân nghèo điều trị nội trú 56.500 bệnh nhân, thủ thuật 87 ngàn lượt người, cận lâm sàng 2.945.000 lượt, phẫu thuật 8.900 ca, tán sỏi ngoài cơ thể 355 người.

Hiện nay Bệnh viện được đầu tư nhiều loại thiết bị y tế hiện đại có thể chẩn đoán và điều trị nhiều căn bệnh phức tạp như: Máy phẫu thuật, nội soi ổ bụng, máy chụp cắt lớp, chụp CT scaner, Xquang, máy trợ tim, máy trợ thở, máy DDFAO MEDI SCAN - máy thăm dò và chẩn đoán chức năng, có chức năng  chẩn đoán bệnh tổng thể…

Minh Minh (minhminh.antt@gmail.com)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến