Bêu tên nhầm DN nợ thuế: “Chưa đúng chỉnh lại có gì đâu”!
26/07/2015 10:29:57
Đó là khẳng định của ông Bùi Văn Nam, tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về việc hàng loạt doanh nghiệp không nợ thuế nhưng vẫn bị ngành thuế bêu tên công khai.

Cơ quan thuế gửi thông báo đính chính thông tin về nợ thuế và xin lỗi doanh nghiệp - Ảnh: Thanh Tùng

Đến chiều 24-7, bốn ngày sau khi công bố danh sách 600 doanh nghiệp (DN) nợ đọng thuế, hàng loạt DN bỗng dưng bị bêu tên trong “bảng phong thần” nợ thuế dù không nợ thuế vẫn chưa nhận được lời xin lỗi công khai của cơ quan thuế.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Văn Nam cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ảnh của DN, cơ quan này đã có văn bản gửi cục thuế các địa phương, yêu cầu chỉ đạo cán bộ thuế xuống làm việc trực tiếp với DN để cùng rà soát, đối chiếu, xác định chính xác số tiền nợ thuế. Trường hợp thông tin sai về nợ của DN, phải sửa ngay.

* Vì sao nhiều DN không nợ thuế, thậm chí được tuyên dương “hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế”, cũng bị đưa vào danh sách này, thưa ông?

Theo quy định, DN tự khai, tự tính và tự nộp thuế. Số liệu nợ đọng tiền thuế sai có thể do cả hai bên chứ không thể nói riêng cơ quan thuế chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, cơ quan thuế sẽ cùng với DN kiểm tra, xem xét cụ thể, nếu có sai sót phải đính chính ngay.

Cụ thể, cục thuế địa phương phụ trách DN sẽ gửi báo cáo tổng hợp về những trường hợp chưa chính xác về Tổng cục Thuế để chúng tôi đính chính. Mình làm chưa chuẩn, chưa đúng thì phải chỉnh lại cho đúng chứ có gì đâu (!).

* Cơ quan thuế đã xin lỗi DN nào bị nợ thuế oan theo như yêu cầu của Bộ Tài chính chưa?

Các cục thuế hiện đang rà soát, kiểm tra xem sai sót do đâu. Nếu sai, cơ quan thuế phải xin lỗi ngay và công khai đối với DN.

Cũng xin nói thêm, việc quản lý thuế dựa trên cơ sở phân tích rủi ro, người kinh doanh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi tự tính, tự khai và tự nộp. Với những DN không có rủi ro, cả năm cơ quan thuế mới kiểm tra một lần. Việc quản lý thuế cũng hoàn toàn ứng dụng công nghệ thông tin. Do đó, nếu DN kê khai sai, không thể trách cơ quan thuế được.

* Có ý kiến cho rằng cơ quan thuế phải bồi thường cho DN khi công khai thông tin sai về nợ thuế bởi nó ảnh hưởng đến uy tín, thậm chí thiệt hại kinh tế cho DN?

Nếu cơ quan thuế thông tin sai về nợ thuế của DN thì phải xin lỗi. Mọi người cũng nên chấp nhận chứ. Chả lẽ khi cơ quan thuế xin lỗi rồi mà có người bảo DN vẫn xấu? Chúng tôi đang cho anh em xuống làm việc với DN để xác định chính xác về số nợ và sai là do đâu. Không có lý do gì mà DN không nợ lại bị quy kết là nợ cả. Trục trặc ở đâu đó mà chúng tôi đang tìm.

Tôi xin nói thêm là ngành thuế đã làm nhiều cách như động viên, xem xét, hỗ trợ, thực hiện một số biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho DN vì tình hình kinh tế mấy năm qua thật sự khó khăn. Tuy nhiên, thực tế có một số DN chây ỳ không nộp thuế. Với các DN này, cơ quan thuế sẽ áp dụng đầy đủ các biện pháp như cưỡng chế hóa đơn, cưỡng chế thuế…

Theo tuoitre.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến