Dòng sự kiện:
Bí ẩn 26 lô đất vàng ở Thanh Hóa: Liên quan trực tiếp đến chủ tịch huyện Quảng Xương
22/09/2018 18:01:14
Ủy ban kiểm tra huyện ủy Quảng Xương (Thanh Hóa) đã có kết luận ban đầu về 26 lô đất có dấu hiệu sai phạm tại xã Quảng Thái. Theo đó, vụ việc liên quan trực tiếp đến Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đương nhiệm.

Những ngày qua, dư luận xứ Thanh hết sức quan tâm đến vụ bí ẩn 26 lô “đất vàng” sai phạm ở ven biển xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). 

Sau khi báo chí phản ánh, Ủy ban kiểm tra (UBKT) huyện ủy đã vào cuộc kiểm tra, xác minh, và đã có kết luận ban đầu.

Danh sách người nhận đất có tên người nhà của ông Trần Văn Công

Theo báo cáo của Huyện ủy Quảng Xương gửi Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, UBKT huyện ủy Quảng Xương đã có kết quả xác minh liên quan đến 26 lô đất tại xã Quảng Thái, đồng thời cho rằng, những thông tin báo chí phản ánh trong thời gian qua xung quanh những sai phạm của 26 lô đất là có cơ sở.

Qua kiểm tra, UBKT huyện ủy Quảng Xương đã đưa ra một số kết luận về 26 lô đất như sau:

Trước hết, thực hiện giao đất chưa đúng đối tượng, không xuất phát từ nhu cầu về đất ở của nhân dân trong xã theo quy định của Luật đất đai 2003; trong quá trình xác minh, một số cán bộ xã Quảng Thái có tên trong danh sách đề nghị được giao đất không biết mình có tên trong danh sách được giao đất, việc làm này đã gây dư luận bức xúc trong cán bộ, nhân dân xã Quảng Thái.

Đồng thời, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho một số hộ vượt quá hạn mức theo quy định của tỉnh. Đáng chú ý, trong danh sách cấp giấy chứng nhận QSDĐ vượt hạn mức có em trai, em dâu của ông Trần Văn Công (thời điểm cấp đất là Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương).

Bên cạnh đó, UBKT huyện ủy cũng chỉ ra, quy trình xét giao đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính không áp dụng hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đã có hiệu lực thi hành; việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ không có biên bản họp UBND huyện.

Trên cơ sở kết quả xác minh trên, Thường vụ huyện ủy Quảng Xương cho rằng cần phải tiến hành thanh tra để làm rõ.

Tuy nhiên, vụ việc này liên quan đến ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện hiện nay, là người trực tiếp chịu trách nhiệm và chỉ đạo công tác thanh tra của UBND huyện. Đồng thời, ông Công cũng là cán bộ thuộc diện quản lí của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương thống nhất báo cáo và chờ ý kiến chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về hướng giải quyết vụ việc.

Trao đổi với PV, ông Đào Xuân Yên, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết, Tỉnh ủy đã nhận được văn bản báo cáo của Huyện ủy Quảng Xương liên quan đến vụ 26 lô đất tại xã Quảng Thái vào ngày 19/9.

“Chúng tôi đã nhận được văn bản báo cáo của huyện ủy Quảng Xương, tuy nhiên, vấn đề này còn phải chờ Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp bàn và cho ý kiến chỉ đạo”, ông Yên nói.

Năm 2010, UBND huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) có chủ trương giao 26 lô đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích nhà ở tại vùng ven biển xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Khu đất này hiện tại sát với đường vành đai ven biển, khu vực được xem là sẽ phát triển mạnh về du lịch trong tương lai gần nên giá đất rất cao, được xem là “đất vàng” tại địa phương này.

Ngày 23/12/2010, ông Trần Văn Công, Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Xương (hiện là Chủ tịch UBND huyện) đã thay mặt UBND huyện ký Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc giao 26 lô đất này với tổng diện tích là 5.025m2, mặt bằng quy hoạch số 11/UB-TNMT ngày 9/8/2010. Mỗi suất đất được cấp tối thiểu là 175m2 và tối đa là 225m2.

Tuy nhiên, cũng tại một quyết định khác trùng số 2635/QĐ-UBND được kí cùng ngày, thì tổng diện tích đất được giao tăng lên thành 5.133m2.

Phần diện tích được tăng này rơi vào 4 lô đất đứng tên vợ chồng ông Trần Văn Mai (em trai ruột ông Trần Văn Công). Cụ thể, tăng từ 198m2 lên thành 225m2. Trong quyết định nêu rõ, giao số lô đất này cho 26 hộ gia đình, cá nhân, thế nhưng trên thực tế, chỉ có 13 người (trong đó có 6 cặp vợ chồng) cùng đứng tên nhận đất. Như vậy, 6 hộ gia đình mỗi hộ được nhận 4 lô đất.

Điều đáng nói, toàn bộ những người đứng tên nhận đất đều là các cán bộ lãnh đạo xã, hoặc vợ, anh em của lãnh đạo xã Quảng Thái thời điểm bấy giờ. Đặc biệt là tên của vợ chồng em trai ông Trần Văn Công. 

Cụ thể, ông Trần Văn Mai (người xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương) và vợ ông Mai (em trai và em dâu ông Trần Văn Công) được cấp 4 lô đất có diện tích mỗi lô là 225m2; ông Trần Phú Dũng, Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (thời điểm đó làm Xã đội trưởng) và vợ được cấp 4 lô; ông Phạm Trung Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã (thời điểm đó làm Bí thư đoàn xã) và vợ cũng được cấp 4 lô.

Ngoài ra, bà Lê Thị Dục, Phó Chủ tịch HĐND xã và chồng cùng vợ chồng em gái Lê Thị Minh đứng tên tới 8 lô đất; ông Tô Văn Thục, Phó chủ tịch UBND xã, ông Lê Hùng Sơn, Trưởng công an xã, ông Tô Huy Thạo, Phó trưởng công an xã mỗi người được cấp 2 lô.

Theo Quyết định 2413/2005/QĐ-UBND ngày 1/9/2005 (quyết định có hiệu lực đến ngày 12/12/2014) về hạn mức cấp đất thì đất ở đồng bằng khu vực nông thôn được cấp tối đa không quá 200m2/hộ.

Như vậy, chiếu theo quy định trên, nhiều ý kiến nghi vấn, quyết định của ông Trần Văn Công đồng thời đã cấp đất vượt hạn mức và vượt quá diện tích tối đa được cấp đất ở theo quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Điều đáng nói, một số người có tên trong danh sách nhận những lô “đất vàng” này lại tỏ ra kinh ngạc bởi lẽ họ không sở hữu mảnh đất nào đúng trong danh sách như ông Tô Văn Thục, Lê Hùng Sơn, Tô Huy Thạo, Nguyễn Phú Dũng.

 

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến