Sáng nay (25/9), ông Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch HĐQT VEC) và Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc VEC) cùng 20 bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) có mặt tại phòng xét xử TAND TP Hà Nội.
Họ bị truy tố về hai tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Trong 22 bị cáo có 10 người bị tạm giam, còn lại được tại ngoại.
Đáng chú ý, các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC), Lê Quang Hào (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC), Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Nguyễn Tiến Thành (cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) là những người từng bị xét xử ở giai đoạn 1 của vụ án.
Các bị cáo tại phiên tòa.
Quá trình làm thủ tục khai mạc, thư ký phiên tòa thông báo bị cáo Phạm Anh Sơn (cựu Giám đốc Ban quản lý chất lượng gói thầu A5 của dự án) được tại ngoại nhưng vắng mặt. Ngoài ra, đại diện Bộ Giao thông vận tải, đại diện Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu nhà nước cũng vắng mặt.
Trong vụ án, VEC được xác định là nguyên đơn dân sự, sáng nay, đại diện VEC có mặt; một số ngân hàng của Trung Quốc, Nhật Bản... có ủy quyền cho người đại diện tham gia tranh tụng.
Một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác cũng đến tòa theo triệu tập gồm: Các nhà thầu thi công; nhóm cá nhân, pháp nhân có liên quan tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch và quản lý tiền bảo hành của công trình; những người giám định, người làm chứng và một số cá nhân khác tại VEC...
Đối với trường Phạm Anh Sơn vắng mặt, đại diện Viện kiểm sát cho hay, vợ bị cáo đã có đơn trình bày Sơn phải nhập viện cấp cứu. Vai trò của bị cáo trong vụ án là quan trọng, do đó, Viện kiểm sát đề nghị tòa tạm hoãn xét xử.
Các luật sư bào chưa, đại diện đơn vị liên quan cùng quan điểm với Viện kiểm sát.
Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm hoãn, phiên sơ thẩm sẽ tái mở lại vào ngày 16/10.
Theo cáo trạng, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.
Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến đầu tháng 8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1 với chiều dài 65km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Mặc dù mới đưa vào khai thác, song đoạn đường 65km này xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành, an toàn khi tham gia giao thông, gây thiệt hại 881 tỷ đồng tài sản nhà nước.
Ở giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 74km. Quá trình xây dựng, 22 bị cáo trong vụ án cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Khi nghiệm thu, các bị cáo không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.
Viện kiểm sát cáo buộc, hành vi của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 với chiều dài 74km.
Ngoài việc đưa ra xét xử đối với 22 bị cáo trong vụ án, cơ quan điều tra xác định có 27 đối tượng người nước ngoài đã có hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án. Do đó, cơ quan chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Vì thế, 27 người nước ngoài được tách hồ sơ, xử lý sau.
Trong vụ án này, Bộ GTVT được xác định là người quyết định đầu tư và quản lý công trình. Đơn vị này từng 81 lần kiểm tra hiện trường nhưng không phát hiện vi phạm. Cơ quan điều tra cho rằng không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ GTVT nên chỉ đề nghị xử lý theo quy định của Đảng và chính quyền.
Tác giả: Hoàng An
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy