Dòng sự kiện:
Bí thư Trương Quang Nghĩa nêu 6 vấn đề 'đột phá' cho Đà Nẵng
05/12/2017 14:50:22
Thành ủy Đà Nẵng đã thảo luận và thông qua các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp sát tình hình thực tế, hướng tới tạo bước phát triển đột phá mới.

Ngày 5/12, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức kỳ họp thứ 6. Đây là sự kiện khá đặc biệt bởi lần đầu tiên HĐND địa phương này tổ chức họp nhưng khuyết chức danh Chủ tịch HĐND.

Theo đó, như tin đã đưa, chức danh này trước đây do ông Nguyễn Xuân Anh nắm giữ. Ngày 24/11, các đại biểu đã bãi chức danh Chủ tịch HĐND Đà Nẵng đối với ông Xuân Anh. Kỳ họp thứ 6 lần này do ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP điều hành.

Theo ông Trung, đây là kỳ họp thường lệ cuối năm, có 50 loại tài liệu với nhiều nội dung quan trọng do UBND thành phố, Thường trực HĐND thành phố, UBMTTQVN thành phố và các cơ quan khác trình tại kỳ họp…

Kỳ họp cũng dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó tập trung vào những vấn đề cử tri bức xúc, những bất cập trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố và những cam kết kéo dài chưa được xử lý dứt điểm.

Kỳ họp thứ 6 HĐND Đà Nẵng tập trung bàn nhiều vấn đề quan trọng.

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, một năm qua Đà Nẵng đạt được thành tựu. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng cần nghiêm túc nhìn nhận tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần tập trung sớm khắc phục; đó là, một số chỉ tiêu phát triển kinh tế chủ yếu chưa đạt kế hoạch đề ra; công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn bất cập; kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa nghiêm; tình trạng xây dựng công trình không phép, sai phép vẫn xảy ra...

Nhân kỳ họp HĐND này, Bí Thư Đà Nẵng cũng tham gia trình bày một số ý kiến để các vị đại biểu tập trung thảo luận, tìm ra giải pháp căn cơ để triển khai thực hiện hiệu quả. Đây cũng là một số nội dung về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 với các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp sát tình hình thực tế, hướng tới tạo bước phát triển đột phá cho cả nhiệm kỳ và tầm nhìn đến năm 2030 mà Thành ủy Đà Nẵng cũng thông qua.

Đó là, thứ nhất, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND: Đây là cơ quan có vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống chính trị, là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương... Ban Thường vụ Thành ủy rất kỳ vọng vào kết quả của Kỳ họp lần này để có cơ sở xem xét, quyết định nên đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thảo luận, chất vấn để có những đề xuất chủ trương, giải pháp kịp thời, khoa học, phù hợp; đặc biệt thảo luận kỹ về cân đối nguồn lực, hiệu quả đầu tư và lộ trình triển khai hợp lý.

Thời gian qua, HĐND thành phố đã vào cuộc quyết liệt, đổi mới hoạt động giám sát với nhiều giải pháp mang tính chuyên sâu, sát thực tế… Tuy nhiên, hiện nay HĐND thành phố đang trong tình trạng chưa có tiền lệ là Chủ tịch HĐND thành phố bị bãi nhiệm, trong khi chưa có nhân sự đảm bảo điều kiện để bầu thay thế nên phải phân công Phó Chủ tịch phụ trách. Vì vậy, đề nghị Thường trực HĐND thành phố rà soát, nghiên cứu chế độ làm việc phù hợp, đảm bảo quán xuyến, làm tốt chức năng, nhiệm vụ quan trọng của Hội đồng nhân dân....

Phó Chủ tịch HĐND Nguyễn Nho Trung điều hành kỳ họp. Đây là lần đầu tiên một kỳ họp HĐND Đà Nẵng khuyết danh Chủ tịch.

Thứ hai, phát huy thành công sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017, đẩy mạnh thực hiện các cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực đầu tư phát triển. Theo vị Bí thư, APEC 2017 thành công là cơ hội và tạo cú hích quan trọng cho thành phố Đà Nẵng vươn lên tầm cao mới. Cái khó nhất là Đà Nẵng phải làm gì để khai thác hiệu quả lợi thế, thời cơ đó. Đề nghị Hội đồng nhân dân thành phố thảo luận, Ủy ban nhân dân thành phố nghiên cứu, xây dựng các chương trình, kế hoạch tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, tạo động lực cho thành phố phát triển nhanh và bền vững...

"Đặc biệt, chúng ta phải nhận thức sâu sắc và phát huy bài học về lòng dân. Những hình ảnh về những người dân Đà Nẵng từ anh tài xế taxi đến các chị tiểu thương, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động, doanh nghiệp, người già đến trẻ nhỏ, đều trở thành những “Đại sứ văn hóa”... Những hình ảnh, nét đẹp của người dân Đà Nẵng rất đáng được trân trọng và nhân lên nhiều hơn nữa, thể hiện hình ảnh Đà Nẵng văn hóa, văn minh, thân thiện, hiếu khách với các bạn bè trong nước và quốc tế", ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Thứ ba, cần thảo luận, đề xuất các giải pháp tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy tăng trường kinh tế ổn định, vững chắc. Những năm qua, Đà Nẵng luôn dẫn đầu cả nước về các chỉ số năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính. Tuy nhiên, kinh tế thành phố vẫn còn quy mô nhỏ, chưa xứng tầm là trung tâm khu vực, đầu tàu Miền Trung - Tây Nguyên. Hội đồng nhân dân thành phố và các đại biểu cần phải phân tích, thảo luận làm rõ nguyên nhân, đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp... Bên cạnh đó, cần triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp huy động các nguồn lực đầu tư để phát triển; thực hiện tốt công tác quản lý thu ngân sách gắn với nuôi dưỡng nguồn thu; có chính sách hiệu quả thu nợ tiền sử dụng đất, thu hồi nợ đọng thuế, chống thất thu, tạo nguồn thu vững chắc cho những năm tiếp theo.

Thứ tư, cần nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và quản lý đô thị. Bí thư Đà Nẵng cho rằng, sau 20 năm trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, thành phố đã đạt kết quả nhất định trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo diện mạo mới trong phát triển, được dư luận, bạn bè trong và ngoài nước ghi nhận. Tuy nhiên, quá trình quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng trên địa bàn còn bộc lộ những hạn chế, bất cập. Thời gian vừa qua, vấn đề quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án trên khu vực Bán đảo Sơn Trà đã nhận được nhiều ý kiến quan tâm, lo ngại....

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đề nghị các đại biểu thảo luận nghiêm túc, sôi nổi, không e dè.

Trong thời gian đến, đề nghị phát huy những kết quả đạt được, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, bất cập... Đối với vấn đề quy hoạch phát triển trên khu vực Bán đảo Sơn Trà, cần hết sức lưu ý đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế với đảm bảo môi trường tự nhiên, giữ vững quốc phòng, an ninh. Đề nghị Hội đồng nhân dân thành phố giám sát chặt chẽ việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố; chỉ đạo có các quy định, quy chế hết sức chặt chẽ trong công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng tại Bán đảo Sơn Trà, trên tinh thần lắng nghe cầu thị ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân, nhà khoa học có tâm huyết vì sự phát triển chung của thành phố...

Thứ năm, tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình “Thành phố 4 an” gắn với các chương trình thành phố “5 không”, “3 có”. Đây là nội dung xuyên suốt, có ý nghĩa quan trọng cho cả nhiệm kỳ. Kỳ họp này sẽ xem xét thông qua một số chính sách quan trọng, tác động đến vấn đề an sinh xã hội được dư luận đặc biệt quan tâm. Bài toán giải quyết việc làm vẫn tiếp tục cần lời giải thỏa đáng. Các chương trình đền ơn đáp nghĩa, xây dựng và sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, các giải pháp giảm nghèo bền vững… cần được tiếp tục triển khai một cách chu đáo trong thời gian đến.

Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện quyết liệt các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông; có giải pháp đầu tư hạ tầng, tổ chức giao thông trên các tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông; thực hiện hiệu quả đề án vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Thành lập và đưa vào hoạt động Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố, tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm. Chúng ta cần quan tâm đến việc làm thế nào để người dân yên tâm và biết rõ nguồn gốc thực phẩm của bữa cơm gia đình, làm thế nào để chất lượng cuộc sống người dân mỗi ngày được nâng cao, để tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội, trộm cướp không còn môi trường để hoành hành. Đặt câu hỏi như vậy là để mỗi chúng ta cần phải tiếp tục suy ngẫm, trăn trở và tìm lời giải đáp thấu đáo.

Cuối cùng, theo vị Bí thư để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ nêu trên, Đà Nẵng cần sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, tinh giản biên chế, cải cách hành chính, kỷ luật kỷ cương hành chính. Đề nghị các vị đại biểu xem xét, đánh giá cụ thể những kết quả đạt được, chưa được và làm rõ nguyên nhân vì sao những năm gần đây số lượng cán bộ, công chức, viên chức của thành phố tăng vượt chỉ tiêu được quy định; số người có trình độ đại học, sau đại học được tuyển ngày càng nhiều; thủ tục hành chính ngày càng được cắt giảm; việc sử dụng công nghệ thông tin ngày càng phổ cập; song tiến độ công việc vẫn chậm, hiệu quả chưa cao. Đây phải chăng là bất cập trong sắp xếp tổ chức, bộ máy, hay do phân công, phân cấp, phân quyền, trách nhiệm cá nhân không rõ ràng; kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm? Trên cơ sở đó, các vị đại biểu đề xuất, hiến kế những giải pháp thực hiện có hiệu quả, đúng lộ trình các nghị quyết của Trung ương, Thành ủy về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức...

Được biết, kỳ họp HĐND Đà Nẵng lần này sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 5-7/12. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự kiện này.

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến