Dòng sự kiện:
Bị 'tố' ép quyết toán để nghiệm thu công trình chưa hoàn thiện, chủ đầu tư nói gì?
16/01/2019 18:06:05
Không chỉ ép quyết toán để nghiệm thu công trình khi chưa hoàn thiện, chủ đầu tư là UBND xã Bình Trung, huyện Chợ Đồng (Bắc Kạn) còn bị tố bắt đơn vị thi công phải nộp hơn 70 triệu đồng tiền mặt ngoài lề.

Chủ đầu tư ép quyết toán, thu hơn 70 triệu đồng ngoài lề

Công trình tu sửa nhà văn hóa thông Bản Pèo, nhà văn hóa Khuối Đấy, nhà văn hóa thôn Vằng Doọc, thuộc xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) có giá trị giao thầu là 485.622.550 triệu đồng. Nguồn kinh phí được lấy từ Chương trình 135 năm 2017 (Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 20120).

Vào ngày 13/7/2017, chủ đầu tư là UBND xã Bình Trung đã chỉ định thầu thi công công trình cho Tổ xây dựng, đại diện là ông Ma Doãn Quang, trú thôn Bản Điếng, xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn thực hiện.

Công trình nhà văn hóa thôn Bản Pèo, xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn chưa hoàn thiện, chủ đầu tư đã bắt quyết toán để nghiệm thu.

Theo hợp đồng, công trình được thực hiện theo đúng thiết kế mẫu trong hồ sơ xây dựng đã được phê duyệt và khởi công vào ngày 16/11/2017. Phía chủ đầu tư sẽ ngiệm thu từng hạng mục công việc xây dựng, từng giai đoạn thi công công trình. Công trình chỉ được nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng khi đảm bảo chất lượng đúng thiết kế.

Thế nhưng, theo ông Ma Doãn Quang, trong khi cả 3 công trình đang đi vào hoàn thiện, bất ngờ ông nhận được chỉ đạo từ phía chủ đầu tư là UBND xã Bình Trung là phải quyết toán trước để nghiệm thu cả 3 công trình trên.

"Tại thời điểm đó, tôi có thông báo các công trình chưa thể nghiệm thu vì các công trình chưa hoàn thiện. Việc quyết toán, nghiệm thu trước là trái pháp luật. Tuy nhiên, trước sức ép của chủ đầu tư, tôi phải làm theo. Tổng số tiền đã thanh toán khổi lượng hoàn thành cả 3 công trình là 393.926.436 đồng", ông Quang nói.

Cũng theo ông Quang, sau khi nhận được quyết toán khối lượng đã hoàn thành để làm nghiệm thu công trình, là UBND xã Bình Trung tiếp tục ép ông phải nộp thêm 70.551.000 đồng một cách khá vô lý.

Theo đó, số tiền ông Quang phải nộp cho UBND xã Bình Trung (có giấy biên nhận tiền viết tay) bao gồm: Nhà văn hóa thôn Bản Pèo là 23.463.000 đồng; nhà văn hóa thôn Khuối Đấy là 23.419.000 đồng; nhà văn hóa thôn Vằng Doọc là 23.463.000 đồng.

Ông Quang cho biết: "Bên mình là phía đơn vị thi công, được chủ đầu tư chọn lựa theo đúng pháp luật. Việc họ ép quyết toán để nghiệm thu công trình đã vi phạm pháp. Đằng này họ còn bắt phải trả hơn 70 triệu đồng khá bất thường. Bất chấp bên mình yêu cầu để bên mình thi công xong mới quyết toán và nghiệm thu".

"Nghiệm thu trước vì đã chuẩn bị vật liệu cả rồi…"

Tại buổi làm việc với phía chủ đầu tư là UBND xã Bình Trung liên quan đến việc thi công xây lắp công trình, tu sửa nhà văn hóa tại 3 thôn đã nêu trên, ông Hoàng Văn Hỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trung xác nhận, có việc tu sửa nhà văn hóa Bản Pèo và 2 thôn nữa tại địa bàn xã và có việc yêu cầu nghiệm thu sớm nhưng nguyên nhân là vì phía đơn vị thi công quá chậm trễ…

Ông Hoàng Văn Hỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trung thừa nhận sai phạm và giải thích về khoản thu 70 triệu đồng ngoài lề.

"Chúng tôi biết chưa thi công xong đã nghiệm thu công trình là trái pháp luật rồi. Nhưng thời điểm đó, chúng tôi (chủ đầu tư – UBND xã) cũng đã tập kết vật liệu xây dựng tất cả rồi và đã triển khai làm được một số phần còn lại", ông Hỷ nói.

Khi được hỏi về số tiền 20% tiền nghiệm thu sau công trình là 70 triệu đồng vì sao đã nhận từ phía nhà thầu thi công nhưng vẫn bắt nhà thầu thi công tiếp và việc sử dụng số tiền này vào mục đích gì, ông Hỷ phân trần: "Số tiền đó là do nhà thầu thi công quá chậm trễ nên chúng tôi gọi nhà thầu lên để làm việc và có sự đồng ý của 2 bên rồi mới thu 70 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này, phía chủ đầu tư dùng vào việc chi trả tiền lương cho người lao động được chúng tôi thuê để tiến hành tu sửa các công trình trên".

 Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến