Dòng sự kiện:
Chung cư Hanhud: Chưa nghiệm thu PCCC đã cho dân vào ở, thách thức pháp luật?
14/12/2018 14:03:00
Chung cư 234 Hoàng Quốc Việt thuộc phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) mặc dù chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nhưng đã cho cư dân vào ở bất chấp nhiều nguy cơ về cháy nổ…

Chung cư Hanhud Hoàng Quốc Việt hay còn có tên gọi Dự án Khu nhà ở cao tầng phục vụ di dân GPMB và Kinh doanh tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội gồm 17 tầng nổi (từ tầng 1 đến tầng 7 là căn hộ phục vụ tái định cư, từ tầng 8 đến 17 là căn hộ kinh doanh), 1 tầng hầm. Dự án do UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ cho Công ty làm Chủ đầu tư triển khai để phục vụ công tác GPMB của thành phố đối với các dự án công ích trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, đến tháng 11/2018, nhiều hạng mục công trình của tòa nhà vẫn chưa hoàn thiện, vật liệu xây dựng ngổn ngan tại hành lang, khu tầng hầm. Đặc biệt, nhiều hạng mục vẫn chưa được nghiệm thu về PCCC…

Chung cư 234 Hoàng Quốc Việt ngang nhiên đưa cư dân vào ở khi chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Ghi nhận thực tế tại chung cư 234 Hoàng Quốc Việt, từ tầng 1 tới tầng 7 của tòa nhà thì vẫn bừa bộn vật liệu và chưa có cư dân tới ở. Tuy nhiên, từ tầng 8 tới tầng 17 của tòa nhà thì các căn hộ đã có nhiều người dọn đến ở dù vật liệu xây dựng ngổn ngang tại hành lang, được biết thời gian qua nhiều hộ gia đình đã đến đây để sửa sang nội thất, chuyển đồ về ở.

Ngoài ra, 3 thang máy của tòa nhà này thì 2 thang máy chưa đi vào hoạt động, dây điện thừa thãi bọc không cẩn thận, thang máy còn lại chỉ được bao bọc bằng những tấm gỗ mỏng gây bất an toàn cho người sử dụng.

Hoạt động xây dựng ngổn ngang, bừa bãi.

Anh Nguyễn Văn H. (46 tuổi), một cư dân sinh sống tại đây cho biết: “Nhà tôi chuyển đến sinh sống tại đây được gần 2 tháng rồi nhưng cầu thang máy hoạt động chỉ có một cái gây khó khăn cho việc di chuyển của người dân”.

Cầu thang máy không hoạt động, dở dang.

“Chung cư này hiện vẫn còn đang thi công, vật liệu xây dựng ngổn ngang. Thấy bảo việc nghiệm thu phòng cháy chữa cháy là chưa có nên nhiều người dân tỏ ra lo sợ khi vấn đề cháy nổ xảy ra, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khôn lường...Và ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước pháp luật và quyền lợi của người dân", một cư dân khác bức xúc nói thêm.

Trao đổi với PV, ông Chu Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1 xác nhận và cho biết: “Việc chung cư này chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy là có thật. Hiện phía chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra và xử phạt đối với chủ đầu tư”.

Điều 17, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đã được thẩm duyệt về PCCC, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu PCCC. Theo quy định này thì chủ đầu tư bắt buộc phải tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào sử dụng.

Khoản 6 và điểm b khoản 7, Điều 36, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP thì hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC” sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng và bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là “buộc tổ chức để cơ quan quản lý nhà nước nghiệm thu về PCCC”.

ANTT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Lê Phương Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến