BIDV giúp tiết kiệm 290 giờ nộp thuế của doanh nghiệp
13/04/2015 13:24:44
Theo báo cáo của ngân hàng BIDV - ngân hàng đầu tiên kết nối trực tuyến với Tổng cục Hải quan, thông qua việc triển khai dịch vụ thu thuế và bảo lãnh thuế XNK bằng phương thức điện tử, BIDV đã góp phần rút ngắn được 290 giờ nộp thuế của DN trong năm 2014 từ 537 giờ/năm xuống còn 247 giờ/năm...

Tin liên quan

 

Doanh nghiệp được hưởng lợi

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền- Giám đốc Ban phát triển sản phẩm bán buôn BIDV cho biết, BIDV luôn là ngân hàng tiên phong trong việc hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính công với mục tiêu hiện đại hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước; góp phần phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội qua đó cung cấp các sản phẩm dịch vụ tiện ích cho khách hàng. Vì vậy, khi biết được Tổng cục Hải quan có chính sách này, BIDV đã bắt đầu hợp tác triển khai thu thuế XNK từ cuối năm 2009 và triển khai bảo lãnh thanh toán thuế XNK điện tử từ năm 2010.

BIDV là một trong hai ngân hàng đầu tiên kết nối trực tuyến với Tổng cục Hải quan về thu thuế điện tử

Qua quá trình tham gia chương trình này, doanh số thu thuế XNK bằng phương thức điện tử đang có xu hướng tăng trưởng rất tốt qua các năm. Trong năm 2014, doanh số thu đạt trên 16 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng gần 20% so với 2013. Đối với doanh số bảo lãnh thuế XNK điện tử qua BIDV đạt hơn 3.200 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cả năm 2013.

Đưa ra những con số cụ thể để phân tích thêm về những lợi ích của chương trình này đã đem lại cho các khách hàng của BIDV, bà Đỗ Thị Thanh Huyền phân tích: Chương trình giúp cả ngân hàng và DN trong việc đơn giản hóa thủ tục. DN chỉ cần lập liên bảng kê nộp thuế hay yêu cầu phát hành bảo lãnh thuế XNK với các thông tin cơ bản nhất tại BIDV. Chứng từ giấy được thay thế bằng dữ liệu điện tử từ BIDV truyền sang cơ quan Hải quan là cơ sở pháp lý để thông quan hàng hóa, trừ nợ thuế hay xét ân hạn thuế cho DN. Đối với những thông tin tờ khai cần chính xác, BIDV truy vấn thông tin tờ khai trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan.

Không chỉ có thế, chương trình giúp DN rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa: Với cổng kết nối điện tử giữa BIDV và Tổng cục Hải quan, ngay sau khi DN nộp thuế thành công qua BIDV, hàng hóa ngay lập tức được thông quan ở cửa khẩu. Điều này sẽ giúp DN tiết kiệm chi phí, cụ thể là các chi phí phát sinh ngoài ý muốn như chi phí thuê kho bãi tại cảng, chi phí ứ đọng vốn do hàng hóa không được đưa vào sản xuất kinh doanh kịp thời… sẽ được giảm thiểu tối đa. Cùng với đó, DN còn được hưởng những lợi ích giá trị gia tăng như: Thuận tiện trong việc nộp thuế qua các kênh ngân hàng, tận dụng nguồn tiền đóng thuế trong một thời gian nhất định bằng thời hạn bảo lãnh thuế XNK, được BIDV tư vấn và cung cấp nhiều dịch vụ ngân hàng tiện ích, hiện đại khác - bà Thanh Huyền đánh giá.

Khẳng định được uy tín của ngân hàng

Nhấn mạnh về những lợi ích rõ nét nhất mà ngân hàng nhận được khi tham gia chương trình “Thỏa thuận hợp tác tổ chức phối hợp thu NSNN, bảo lãnh thuế đối với hàng hóa XNK bằng phương thức điện tử”, bà Đỗ Thị Thanh Huyền cho biết, thông qua việc triển khai dịch vụ này, BIDV đã góp phần rút ngắn được 290 giờ nộp thuế của DN là khách hàng của BIDV trong năm 2014 từ 537 giờ/năm xuống còn 247 giờ/năm. Cùng với chất lượng cung cấp dịch vụ, BIDV đã khẳng định được uy tín và thương hiệu của mình, được nhiều DN biết đến, mở rộng thêm nhiều khách hàng có hoạt động XNK, các DN FDI.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, không thể tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc. Đó thường là những vướng mắc về đường truyền kết nối điện tử giữa ngân hàng và Tổng cục Hải quan, hay giữa nội bộ của cơ quan Hải quan đôi lúc còn gặp trục trặc khiến cho dữ liệu tờ khai hải quan còn chưa được cập nhật kịp thời, đôi khi vẫn có tình trạng DN đến nộp thuế nhưng khi tra cứu thì chưa có thông tin về tờ khai hải quan hay như phía ngân hàng đã truyền dữ liệu nộp thuế thành công sang Cổng thông tin điện tử của TCHQ nhưng cơ quan Hải quan vẫn chưa nhận được.

Bên cạnh đó, về phía bảo lãnh thuế XNK, mặc dù Tổng cục Hải quan đã có chủ trương triển khai bảo lãnh thuế điện tử nhưng việc bảo lãnh điện tử còn rất hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của dịch vụ. Hiện tại chủ yếu vẫn là phát hành bảo lãnh giấy do các Cục/Chi cục vẫn chưa quen với hình thức mới này. Ngoài ra, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ 1-7-2013 với điều khoản phạt thuế từ thời điểm thông quan (kể cả trong thời hạn bảo lãnh) đã phần nào hạn chế dịch vụ bảo lãnh thuế XNK. Lúc này, các DN vừa phải chịu phí bảo lãnh, vừa chịu chậm phạt tiền thuế với mức đôi khi còn cao hơn lãi suất vay ngân hàng. Bên cạnh đó, đối tượng bảo lãnh cũng bị thu hẹp hơn do DN tạm nhập tái xuất phải nộp tiền mới được thông quan, không được bảo lãnh (theo Công văn số 8356/BTC-TCHQ ngày 28-6-2013 và Công văn số 4545/TCHQ-TXNK ngày 7-8-2013 về hàng tạm nhập tái xuất). Vì vậy cũng đã làm hạn chế phần nào sức lan tỏa của chương trình này.

Theo Báo Hải quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến