Bill Gates chi hơn 1.000 tỷ đồng mua lại một cuốn sách
11/06/2015 09:49:03
ANTT.VN - Tỷ phú Bill Gates đã bỏ ra 49,4 triệu đô la (khoảng 1073 tỷ đồng) để mua cuốn sách chép tay Leicester của Leonardo da Vinci trong một cuộc đấu giá năm 1994.

Tin liên quan

Trở thành tỷ phú từ công nghệ, nhưng Bill Gates lại có thú vui tiêu tiền bằng cách sưu tập những tác phẩm nghệ thuật. Bill Gates từng chi ra đến 36 triệu USD để sở hữu bức tranh “Lost on the Grand Banks” của họa sĩ người Mỹ Winslow Homer vào năm 1998, lập nên một kỷ lục vào thời điểm đó. Bức tranh này được Bill Gates treo ở bức tường bên ngoài thư viện ở nhà mình, gần một bức tranh khác là “Room of Flowers” của họa sĩ người Mỹ Childe Hassam, với giá trị ước tính tối thiểu 20 triệu USD.

Không chỉ tranh, Bill Gates còn sưu tập những hiện vật có giá trị khác về văn hóa và lịch sử. Năm 1994, nhà sáng lập Microsoft đã bỏ ra 49,4 triệu USD để mua được cuốn sách chép tay Leicester trong một cuộc đấu giá.

Bill Gates chi 49,4 triệu USD mua cuốn sách chép tay của Leonardo da Vinci

Đây là cuốn sách chép tay được thực hiện bởi Leonardo da Vinci. Cuốn sách ghi chép lại cẩn thận những nghiên cứu khoa học do chính tay thiên tài Leonardo da Vinci viết. Cuốn sách được đặt theo tên người mua cuốn sách đầu tiên - Bá tước xứ Leicester.

Trong số 30 cuốn nhật ký nghiên cứu khoa học mà Leonardo da Vinci từng thực hiện thì đây là cuốn nổi tiếng nhất, đưa lại một góc nhìn cận cảnh vào trí tuệ luôn khao khát những kiến thức mới, vượt tầm thời đại của vị danh họa thời Phục hưng.

Trong cuốn sách chép tay Leicester có ghi những hiểu biết, những giả thuyết của Leonardo về thiên văn, địa chất, sinh vật… Cuốn sách được tạo thành từ 18 tờ giấy khổ lớn gấp làm đôi và được viết ở cả hai mặt, tạo thành một cuốn nhật ký nghiên cứu dày 72 trang. Đã từng có thời những tờ giấy này được đóng lại để tạo thành một cuốn sổ, nhưng sau này, chúng được gỡ ra để tiện trưng bày.

Từng dòng chữ trong cuốn sách chép tay này đều do Leonardo thực hiện với đặc trưng cách viết chữ ngược từ phải sang trái. Để đọc được những gì ông viết, người ta cần có một chiếc gương. Điều này dường như là một chủ ý của ông nhằm giữ bí mật, nhưng cũng có thể là một cách để Leonardo buộc bộ não của mình phải không ngừng tư duy những điều mới mẻ, không được suy nghĩ theo lối mòn.

Không chỉ là một họa sĩ, Da Vinci còn là một nhà khoa học, một nhà tư tưởng, một người vẽ minh họa “ngoại hạng” cho những nghiên cứu khoa học của mình, ở ông, người ta tìm thấy một sức sáng tạo mãnh liệt trong việc tìm tòi ra những chân lý kiến thức mới. Có lẽ đây là lý do để tỷ phú Bill Gates đã cố gắng "bằng mọi giá" để có được cuốn sách chép tay quý giá.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến