Dòng sự kiện:
Bình Dương có nhiều bác sĩ nghỉ việc sau khi được cử đi đào tạo
29/07/2023 05:48:37
Thời gian qua, Bình Dương có hàng chục bác sĩ nghỉ việc khi chưa phục vụ đủ thời gian quy định sau đào tạo. Việc y, bác sĩ nghỉ việc làm tăng áp lực lên ngành y tế công lập ở Bình Dương vốn đang thiếu hụt nhân sự.

Theo báo cáo kết quả giám sát về tình hình và kết quả triển khai thực hiện các chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương của HĐND tỉnh, từ năm 2019 - 2022, Bình Dương có 83 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức sau khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng đã nghỉ việc khi chưa phục vụ đủ thời gian theo quy định sau khi tốt nghiệp.

Thiếu y, bác sĩ gây khó khăn cho tỉnh Bình Dương trong việc chăm lo sức khỏe cho người dân

Trong số 83 trường hợp trên, nhiều nhất là ngành y tế với 73 người, chiếm 88% trường hợp. Đối với các bác sĩ tự ý nghỉ việc, chưa thực hiện việc bồi thường, vi phạm cam kết, ngành y tế sẽ lập hội đồng tiến hành kỷ luật, thu hồi giấy phép hành nghề tạm thời.

Ngoài đội ngũ y, bác sĩ nghỉ việc không thuộc dạng được cử đi học theo ngân sách, từ năm 2021 đến tháng 1/2023, Bình Dương có 326 y, bác sĩ, nhân viên y tế xin nghỉ việc. Nguyên nhân do công việc vất vả, áp lực nhưng lương và chế độ thấp. Một số người do hoàn cảnh gia đình và đi học thêm. 

Việc các y, bác sĩ nghỉ việc đã gây áp lực không nhỏ cho ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Do đó, tính đến nay, số bác sĩ trên vạn dân ở Bình Dương chỉ đạt 7,5 bác sĩ, trong khi bình quân cả nước đạt 11,5 bác sĩ/vạn dân.       

Theo ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, toàn tỉnh có 10.400 nhân viên y tế, trong đó nhân lực y tế công lập chiếm khoảng 43%. Hiện nay, cái khó nhất là giữ chân nhân lực y tế đáp ứng yêu cầu cho y tế công.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị đưa vào hoạt động nên Bình Dương cần thêm nhiều y, bác sĩ. Do đó, tỉnh đang đề ra các giải pháp giữ chân, thu hút nhân viên y tế về tỉnh 

"Hiện nay, tỉnh đang thực hiện sửa đổi Nghị quyết Nghị quyết số 05/2019 của HĐND chính sách thu hút. Bên cạnh đó, để phát triển ngành y tế, tăng nhân lực y tế thì tổ chức đào tạo y tế tại tỉnh; đồng thời thực hiện chính sách tăng thu nhập cho cán bộ y tế. Hiện nay, ngành Y tế đang xây dựng các chương trình này", ông Minh nói. 

Đối với chính sách thu hút bác sĩ ở các nơi về công tác, Bình Dương đang áp dụng theo Nghị quyết số 05/2019 của HĐND tỉnh. Bác sĩ về tỉnh được hưởng một lần ngay khi được tuyển dụng viên chức với mức từ 400-600 triệu đồng. Ngoài ra, những người thuộc diện này còn được hưởng thêm tiền hỗ trợ thuê nhà ở, hỗ trợ hàng tháng từ 2 - 3,5 lần mức lương cơ sở và các hỗ trợ khác. Theo Nghị quyết này, từ năm 2019 đến 2022 đã thu hút được 105 người có trình độ đại học trở lên.

Ngành Y tế Bình Dương đang tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung mức hỗ trợ phụ cấp thâm niên cho lực lượng điều dưỡng và nữ hộ sinh vào Nghị quyết số 05 thay vì chỉ ưu tiên cho bác sĩ.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến