Dòng sự kiện:
Binh sĩ Israel giao tranh với Hamas bên trong các địa đạo ở Gaza
01/11/2023 06:39:35
Theo lực lượng phòng vệ Israel, các cuộc giao tranh bên trong dải Gaza ngày càng ác liệt hơn khi bộ binh nước này tiến vào bên trong các địa đạo ngầm của Hamas.

Reuters dẫn thông báo của lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ngày 31/10 cho biết, các đơn vị bộ binh của nước này đang tấn công lực lượng Hamas lẩn trốn bên trong các địa đạo bên dưới lòng đất ở dải Gaza. Hệ thống hầm ngầm của Hamas là một trong những mục tiêu quan trọng của IDF khi đưa bộ binh vào khu vực này.

“Trong ngày qua IDF đã tấn công khoảng 300 mục tiêu bao gồm các bệ phóng tên lửa chống tăng và bệ phóng rocket ngầm của Hamas. Ngoài ra, chúng tôi còn vô hiệu hóa các địa đạo của đối phương nằm sâu bên dưới lòng đất", thông báo IDF cho biết.

Cũng theo Israel, Hamas cũng đánh trả lại các cuộc tấn công của IDF bằng tên lửa chống tăng và súng máy.

Xe tăng Israel tiến vào một dân cư ở miền bắc dải Gaza ngày 31/10. (Ảnh: Reuters)

Các nhân chứng cho biết lực lượng Israel đang muốn kiểm soát vào con đường huyết mạch nối liền phía bắc và phía nam Gaza sau khi đưa xe tăng đến gần ngoại ô thành phố Gaza.

Theo truyền thông Israel nhiều con tin bị Hamas bắt giữ đều đang ở dưới các địa đạo, điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn khi IDF sử dụng vũ lực tiến vào hệ thống đường hầm này.

Cũng trong ngày 31/10, Lữ đoàn al-Qassam, cánh quân sự của Hamas cho biết đã đụng độ với lực lượng Israel đang tiến vào phía nam Gaza, đồng thời tuyên bố phá hủy bốn phương tiện bọc thép của IDF bằng tên lửa chống tăng al-Yassin 105. 

Al-Qassam cũng tiến hành thêm các cuộc tập kích nhằm vào xe tăng và máy ủi bọc thép của Israel ở phía tây bắc Gaza bằng tên lửa.

Tính đến ngày 30/10, Cơ quan y tế Gaza cho biết 8.306 người, trong đó có 3.457 trẻ vị thành niên đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7/10. Các quan chức Liên hợp quốc nói rằng hơn 1,4 triệu trong tổng số khoảng 2,3 triệu dân thường của Gaza đã mất nhà cửa trong các cuộc không kích.

Số người thiệt mạng ngày càng tăng ở Gaza đã thúc đẩy Mỹ kêu gọi Israel thực hiện một lệnh ngừng bắn tạm thời, các quốc gia khác và Liên hợp quốc yêu cầu tạm dừng giao tranh để cho phép nhiều viện trợ nhân đạo đến được khu vực này.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố vào cuối ngày 30/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ đề nghị của Mỹ cũng như Liên hợp quốc đồng thời khẳng định chỉ dừng lại khi nào Hamas bị xóa sổ.

"Kêu gọi ngừng bắn là lời kêu gọi Israel đầu hàng Hamas, đầu hàng khủng bố. Điều đó sẽ không xảy ra", ông Netanyahu nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

Các chuyên gia quân sự cho biết lực lượng Israel đang tiến hành cuộc tấn công trên bộ một cách chậm rãi, một phần là để ngỏ khả năng các chiến binh Hamas sẽ đàm phán để thả con tin.

Chiến lược thận trọng của Israel nhiều khả năng là để giữ chắc phần lãnh thổ mới kiểm soát sau những ngày đầu tiên của chiến dịch trên bộ, trong khi đó IDF vẫn không ngừng không kích phần còn lại của Gaza.

Tác giả: Trà Khánh/Theo Reuters

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến