Dòng sự kiện:
Bitcoin lao dốc: Nên bán hay mua?
21/05/2021 12:02:57
Các đồng tiền điện tử vừa trải qua một chuyến đi tàu lượn siêu tốc và có thể làm suy giảm tiềm năng của các đồng tiền này được xem như các kênh đầu tư chính thống.

Tuy nhiên, Bitcoin đã lấy lại phần đã mất và giao dịch gần 40.000 USD vào thứ Năm (20/5), một ngày sau đợt bán tháo do lo ngại về quy định chặt chẽ hơn ở Trung Quốc và lo ngại về mức độ của các vị thế đòn bẩy trong thị trường tiền điện tử.

Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty môi giới Pepperstone ở Melbourne cho biết: “Còn quá sớm để nói liệu sự phục hồi mà chúng ta đã chứng kiến từ ​​mức thấp nhất của tiền điện tử có vững chắc hay không”.

Trong khi nhiều nhà phân tích cho rằng sự bùng nổ về tiền điện tử trong năm nay là không bền vững, thì nguyên nhân dẫn đến sự rung chuyển là động thái của Trung Quốc vào thứ Ba (18/5) nhằm cấm các tổ chức tài chính và thanh toán cung cấp dịch vụ tiền điện tử. Trung Quốc cũng cảnh báo các nhà đầu tư về rủi ro đầu cơ tiền điện tử.

Tom Plumb, Giám đốc danh mục đầu tư của Plumb Balanced Fund cho biết: “Đó không chỉ là một phần nhỏ của thế giới bị ảnh hưởng bởi tiền điện tử mà đó hiện đang là xu hướng chủ đạo”.

"Có rất nhiều đòn bẩy được được sử dụng khi giao dịch tiền điện tử, vì vậy sẽ có tác động lan tỏa đến thị trường chứng khoán trong ngắn hạn và cũng có khá nhiều lo ngại lạm phát vì thị trường cho rằng Fed có thể phải tăng lãi suất đột ngột nếu giá cả tiếp tục tăng", Thomas Hayes, chủ tịch và thành viên quản lý tại quỹ đầu cơ Great Hill Capital LLC cho biết.

Bên cạnh đó, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã nhấn mạnh rủi ro của tiền điện tử để giảm thiểu mọi rủi ro đối với hệ thống tài chính rộng lớn hơn.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang St. Louis, James Bullard cho biết: “Bản thân tôi không thấy đó là mối quan tâm hệ thống vào thời điểm này. Tất cả chúng tôi đều nhận thức được rằng tiền điện tử có thể rất dễ bốc hơi”.

Trước đó, Bitcoin đã phải chịu áp lực từ một loạt các tweet từ Elon Musk.

Sự sụt giảm mạnh của tiền điện tử vào tuần trước được châm ngòi bởi sự đảo ngược quyết định của Musk về việc Tesla sẽ không chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin do gây thiệt hại nặng nề về môi trường khi "khai thác" Bitcoin cần rất nhiều điện.

Giữa đợt bán tháo tiền điện tử vào thứ Tư (19/5), Elon Musk đã tweet một biểu tượng cảm xúc “bàn tay kim cương” được sử dụng trên phương tiện truyền thông xã hội để báo hiệu một vị thế đáng để nắm giữ khi nói về tiền điện tử.

Mike Venuto, người sáng lập và giám đốc đầu tư tại Toroso Investments, công ty giám sát khối tài sản trị giá 7 tỷ USD cho biết: “Tweet của anh ấy chắc chắn đã giúp tiền điện tử phục hồi. Liệu nó có phục hồi được một phần không nếu không có tweet đó? Có. Nhưng liệu nó có phục hồi tốt không? Có lẽ là không”.

Bitcoin đã giảm khoảng 40% từ mức cao kỷ lục 64.895 USD đạt được vào ngày 14/4. Vào thứ Tư (19/5), Bitcoin đã chạm mức thấp nhất là 30.066 USD.

Gavin Smith, Giám đốc điều hành của tập đoàn tiền điện tử Panxora cho biết: “Việc giảm giá mạnh của Bitcoin sẽ không gây sốc cho thị trường. Bất kỳ tài sản nào đã tăng nhiều như Bitcoin trong năm qua đều có thể được kỳ vọng sẽ giảm giá khi một số nhà đầu tư chốt lời giống như chúng ta đang nhìn thấy”.

Trong bối cảnh biến động, các sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase và Binance cho biết họ đang gặp một số vấn đề về dịch vụ. Cổ phiếu của Coinbase đã giảm 5,9% vào thứ Tư (19/5).

Các yếu tố phân tích kỹ thuật cũng được cho là có tác động khi Bitcoin phá vỡ đường hỗ trợ MA200.

Ulrik Lykke, giám đốc điều hành tại quỹ phòng hộ tiền điện tử ARK36 cho biết: “Các thị trường tiền điện tử hiện đang xử lý một loạt tin tức có thể thúc đẩy trường hợp giảm giá tiếp tục xuất hiện”.

Một số người theo dõi tiền điện tử đã dự đoán Bitcoin sẽ tiếp tục sụt giảm và lưu ý rằng việc giảm xuống dưới 40.000 USD đã vi phạm yếu tố phân tích kỹ thuật quan trọng.

Các nhà phân tích tại JPMorgan cho biết, các nhà đầu tư cũng có thể bán Bitcoin để chuyển sang vàng vì tài sản tiền điện tử đang giảm vào thời điểm lo ngại lạm phát gia tăng làm suy yếu kịch bản đầu tư vào loại tài sản này để phòng ngừa lạm phát.

Tác giả: Hạc Hiên

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến