Bloomberg, Reuters chính thức bị cấm ở Trung Quốc?
20/02/2016 10:01:13
Quy định mới chỉ cho phép doanh nghiệp 100% vốn trong nước được kinh doanh nội dung trực tuyến, nhưng vẫn phải có sự xét duyệt của chính quyền Bắc Kinh và phải mua giấy phép xuất bản trực tuyến.

Tin liên quan

Nhiều hãng thông tấn nổi tiếng thậm chí đang bị cấm kinh doanh ở Trung Quốc và đang phải “vận động” để dỡ bỏ lệnh cấm này, nhưng hiệu quả có vẻ không lớn. 

Trung Quốc mới đây lại cho thấy một dấu hiệu nữa của sự giảm tốc kinh tế khi nước này ban hành lệnh cấm đối với nhiều công ty có vốn đầu tư nước ngoài trên một số lĩnh vực, như xuất bản hay giải trí trực tuyến.

Điều luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 10/3 tới đây.

Quy định mới của Bộ công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) về cơ bản đã đóng cửa hoàn toàn đối với những công ty có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động trên lĩnh vực xuất bản, trò chơi, báo chí, giải trí.

Ngoài quy định mới trên, chính quyền Bắc Kinh cũng cũng đăng tải kèm hướng dẫn mới về quản lý báo chí, xuất bản, phát thanh, điện ảnh và truyền hình.

Theo đó, chính phủ Trung Quốc sẽ quản lý nghiêm ngặt hơn những thông tin có thể được công bố trực tuyến và loại hình kinh doanh nào có thể thực hiện với những thông tin này.

Tất cả những liên doanh, hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc với nước ngoài hoặc những đơn vị kinh doanh quốc tế không được tham gia vào dịch vụ xuất bản trực tuyến”, quy định nêu rõ.

Hơn nữa, tất cả những nhà xuất bản trực tuyến phải lưu toàn bộ dữ liệu cũng như thiết bị tại Trung Quốc nếu muốn được kinh doanh.

Những hãng tuyền thông lớn như AP, Thomson Reuters, Dow Jones, Bloomberg, Financial Times và New York Times đã đầu tư từ vài triệu đến hàng trăm triệu USD để xây dựng chi nhánh tại Trung Quốc.

Hàng loạt những công ty game lớn như Sony PlayStation hay Xbox của Microsoft đã gặt hái được thành công to lớn trên thị trường Trung Quốc, trong khi Facebook, trang mạng xã hội lớn nhất thế giới đang cố gắng để tiếp cận thị trường này.

Tất cả chỉ vì lượng dân số khổng lồ của Trung Quốc, đạt khoảng 700 triệu dân, tương đương với một thị trường đầy tiềm năng cho các tập đoàn quốc tế.

Quy định mới chỉ cho phép doanh nghiệp 100% vốn trong nước được kinh doanh nội dung trực tuyến, nhưng vẫn phải có sự xét duyệt của chính quyền Bắc Kinh và phải mua giấy phép xuất bản trực tuyến.

Mặc dù những quy định trên khá nghiêm khắc, nhưng tác động của chúng đến các trang tin và công ty trực tuyến nước ngoài tại Trung Quốc hiện vẫn chưa rõ ràng. Chính quyền Bắc Kinh dù có cố gắng nhưng họ không thể kiểm soát hoàn toàn được Internet.

Dẫu vậy, nhiều chuyên gia nhận định những quy định trên cho thấy quan điểm cứng rắn của Chủ tịch Tập Cận Bình cũng như chính quyền Bắc Kinh nhằm củng cố quyền kiểm soát trong nước và làm giảm ảnh hưởng quốc tế, đồng thời loại bỏ những ý kiến bất đồng tại Trung Quốc.

Theo Hoàng Nam/Trí Thức Trẻ/CafeBiz

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến