Bộ Công Thương sẽ chặn DN thép 'khôn lỏi', lợi ích cá nhân
21/12/2016 14:56:02
“Cục Quản lý cạnh tranh sẽ cân nhắc việc thành lập các đoàn thanh, kiểm tra trên cơ sở đánh giá kỹ nhu cầu trong nước. Không để xảy ra tình trạng lợi dụng công cụ phòng vệ thương mại để tạo lợi thế riêng cho doanh nghiệp”.

Tin liên quan

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa có cuộc họp với hơn 20 doanh nghiệp thép, sau khi doanh nghiệp phản ánh tình trạng lượng nhập khẩu một số sản phẩm thép tăng lên mức đột biến sau khi áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm thép.

Theo một số doanh nghiệp nhập khẩu, trước đây doanh nghiệp chủ yếu nhập khẩu sản phẩm thép Mã HS 7227.9000 để sản xuất, tuy nhiên, từ khi thuế tự vệ được áp đối với mặt hàng này, đưa mức thuế lên 15.4 % thì doanh nghiệp chuyển qua nhập khẩu sản phẩm thép Mã HS 7213.91.90 làm nguyên vật liệu để phục vụ cho nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp, bởi thuế xuất khẩu của HS 7213.91.90 ở mức 3%.

Ảnh minh họa

“Đặc tính lý hóa của hai mã sản phẩm trên tương đương, có thể sử dụng thay thế cho nhau. Việc nhập khẩu chủ yếu phục vụ quá trình sản xuất sản phẩm thép rút dây/dây thép buộc, không nhằm mục đích kinh doanh thương mại”, các doanh nghiệp cho biết.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) khẳng định, phòng vệ thương mại là công cụ hữu hiệu để bảo vệ sản xuất trong nước ở bất cứ quốc gia nào. Biện pháp tự vệ là biện pháp khẩn cấp để bảo hộ cho sản phẩm. Nếu không có biện pháp tự vệ thì ngành sản xuất trong nước có thể bị phá sản, khi đó thép từ Trung Quốc có thể thao túng giá cả trên thị trường.

Tuy nhiên, trước khi xem xét, nghiên cứu, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại phải tuân thủ theo quy trình, không thể tùy tiện đưa ra một mức thuế nào đó. Phòng vệ thương mại là công vụ cuối cùng bảo vệ sản xuất trong nước nhưng không bảo vệ quyền lợi của một cá nhân nào mà bảo vệ quyền lợi của cả ngành.

Lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, sẽ tiếp tục ghi nhận các ý kiến của doanh nghiệp đến hết ngày 31/12/2016. Các ý kiến sẽ được tổng hợp, đưa ra bàn thảo với các Cơ quan quản lý nhà nước và sau đó được trình lên Văn phòng Chính phủ.

Cục Quản lý cạnh tranh cũng sẽ cân nhắc việc thành lập các đoàn thanh, kiểm tra trên cơ sở đánh giá kỹ nhu cầu trong nước. Không để xảy ra tình trạng lợi dụng công cụ phòng vệ thương mại để tạo lợi thế riêng cho doanh nghiệp.

Trước đó, 18 doanh nghiệp sản xuất thép Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính “khẩn thiết” kiến nghị tiến hành xử lý kịp thời hành vi nhập khẩu ồ ạt thép cuộn thời gian qua.

Theo các doanh nghiệp, sau khi Bộ Công thương ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ chính thức đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam, trên thị trường đang tồn tại hiện tượng lẩn tránh thuế tự vệ bằng cách khai chuyển mã số HS.

Mặt khác, số lượng doanh nghiệp nhập khẩu mới cũng tăng lên đột biến. Năm 2015 có khoảng hơn 30 doanh nghiệp, song trong 10 tháng đầu năm 2017 đã tăng lên 70 doanh nghiệp và các doanh nghiệp xuất hiện mới đều là các công ty thương mại.

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến