Dòng sự kiện:
Bộ Công Thương, tỷ phú Thái mất cả nghìn tỷ đồng tại Sabeco
21/06/2020 11:25:30
Giá cổ phiếu SAB của Sabeco giảm 25,7% từ đầu năm khiến vốn hóa ông lớn ngành bia hao hụt gần 40.000 tỷ đồng.

Virus corona và Nghị định 100 quy định mức phạt nghiêm khắc đối với người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu bia bóp nghẹt môi trường kinh doanh và kéo sụp giá cổ phiếu SAB của Tổng Công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Bộ Công Thương, tỷ phú Thái mất cả nghìn tỷ vốn hóa tại Sabeco do giá cổ phiếu lao dốc.

Theo đó, chốt lại ngày giao dịch cuối tuần 19/6, mã SAB đứng giá tại 166.300 đồng/cổ phiếu, đi ngang so phiên liền trước. Tuy nhiên, nếu so với thời điểm đầu năm (1/1 – 19/6), giá cổ phiếu Sabeco đã lao dốc khoảng 25,7%, tương đương mỗi cổ phiếu mất 57.522 đồng/cổ phiếu. Với hơn 641 triệu cổ phiếu đang lưu hành, vốn hóa thị trường Sabeco bị “bốc hơi” gần 40.000 tỷ đồng từ đầu năm.

Công ty TNHH Vietnam Beverage – doanh nghiệp liên quan đến tập đoàn ThaiBev của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi – cổ đông sở hữu hơn 343 triệu cổ phần, tương ứng 53,59% vốn Sabeco bị “thổi bay” 19.767 tỷ đồng.

Với tỷ lệ nắm giữ 36% vốn cổ phần, cổ đông lớn thứ hai là Bộ Công Thương cũng bị mất hơn 13.000 tỷ đồng vốn hóa.

Báo cáo tài chính cho thấy, quý I/2020, Sabeco đạt 717 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 44% so với cùng kỳ năm trước.

Dù chi ra 238 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị bán hàng nhưng điều này là không đủ cứu vãn kết quả kinh doanh ngày càng khó khăn của Sabeco.

Thời gian gần đây, xuất hiện thông tin tỷ phú Thái muốn nhượng cổ phần tại Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) sang nhà đầu tư khác và Bộ Công Thương có thể mua lại số cổ phần này với mức giá 130.000 đồng một cổ phiếu.

Tuy vậy, ThaiBev lên tiếng phủ nhận chuyện đang tìm kiếm người mua lại mảng kinh doanh tại Việt Nam. “Công ty không có ý định bán lại hoạt động kinh doanh tại Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào”, ThaiBev khẳng định và cam kết hiện thực hóa toàn bộ tiềm năng của các mảng tại Việt Nam, đặc biệt với Sabeco nhằm củng cố vị thế nhà sản xuất đồ uống lớn nhất Đông Nam Á và dẫn đầu trong ngành bia.

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng khẳng định Bộ không có chủ trương mua lại cổ phần của Sabeco.

Theo ông Hải, Việt Nam đang nỗ lực phục hồi nền kinh tế sau dịch, mở rộng và đưa ra các chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp tại Việt Nam sớm ổn định hoạt động sản xuất.

Việc tung tin sai sự thật hoặc đưa các thông tin không có cơ sở làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các doanh nghiệp, các tổ chức, cũng như gây thiệt hại cho nền kinh tế xã hội, ảnh hưởng không tốt đến môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Năm 2017, công ty của tỷ phú Thái chi gần 5 tỷ USD mua lại cổ phần tại Sabeco, với mức giá 320.000 đồng một cổ phiếu. Năm 2018, doanh thu thuần Sabeco tăng 5% và tiếp đà tăng trưởng trong 2019. Tuy nhiên, COVID-19 đang tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp này trong nửa đầu 2020.

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến