Dòng sự kiện:
Bộ Công Thương yêu cầu đình chỉ cây xăng cố tình găm hàng
11/03/2022 14:16:44
Nếu các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoặc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu ngưng, hạn chế bán hàng mà không có lý do chính đáng sẽ bị xem xét đình chỉ.

Xử nghiêm tình trạng găm hàng không bán

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ra công văn số 1155 gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Cơ quan quản lý đánh giá thời gian gần đây, thị trường xăng dầu thế giới và trong nước có nhiều biến động ảnh hưởng tới nguồn cung và giá xăng dầu tại thị trường trong nước.

Để bảo đảm duy trì việc cung ứng, bình ổn thị trường mặt hàng xăng dầu trong nước thời gian tới, Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Cụ thể là thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, việc tuân thủ quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thời gian đăng ký bán xăng dầu... Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý nghiêm theo quy định.

Các bên liên quan chủ động có phương án bảo đảm và công khai nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trên địa bàn trong thời gian tới.

Dòng người nối đuôi nhau đi mua xăng trước ngày điều chỉnh giá (Ảnh: Hữu Thắng).

Lãnh đạo các tỉnh, thành phố giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm việc bán hàng của các doanh nghiệp không bị gián đoạn, yêu cầu các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cam kết thực hiện nghiêm các quy định tại Điều 26 của Nghị định số 83/2014 Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, khoản 21 Điều 1 Nghị định số 95/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014.

“Đặc biệt, trước tình hình khó khăn về nguồn cung và giá xăng dầu biến động mạnh như hiện nay, nếu các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoặc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu ngưng hoặc hạn chế bán hàng mà không có lý do chính đáng sẽ bị xem xét đình chỉ hoặc tước giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định”, công văn nhấn mạnh.

Giá xăng dầu sẽ tiếp tục tăng vọt

Liên quan đến diễn biến giá xăng dầu trong nước thời gian, các chuyên gia đánh giá, giá xăng dầu đang đang chịu áp lực lớn từ đà tăng mạnh của giá dầu thế giới. Đáng chú ý, ngày 7/3 vừa qua, giá dầu thế giới bất ngờ tăng vọt và chạm mức 139 USD/thùng.

Hiện, giá dầu đã tăng khoảng 60% kể từ đầu năm 2022 tới nay, làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và lạm phát sau giai đoạn đình trệ vì dịch Covid-19.

Tại kỳ điều chỉnh gần nhất ngày 1/3, xăng E5 RON 92 điều chỉnh tăng 545 đồng/lít lên 26.077 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 547 đồng/lít lên 26.834 đồng/lít. Đánh dấu lần tăng thứ 6 liên tiếp và là đợt tăng thứ 5 trong năm 2022. Chiều nay (11/3), giá xăng dầu được dự báo tiếp tục tăng vọt, có thể lên mức 30.000 đồng/lít, thậm chí hơn.

Trước tình hình giá dầu thô thế giới tăng đột biến, vượt mức 100 USD/thùng và liên tục đạt đỉnh mới. Nhiều chuyên gia, cơ quan ban ngành đã đồng loạt đề xuất sử dụng các công cụ thuế, phí để kìm đà tăng xăng dầu.

Theo đó, ngày 22/2, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.

Đến ngày 10/3, trên cơ sở ý kiến đề xuất của Bộ Công Thương, ý kiến tham gia thống nhất của các bộ và chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Bộ Tài chính đã quyết định đề nghị giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít.

Nếu nghị quyết này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, thì giá xăng từ ngày 1/4 sẽ được giảm 2.200 đồng/lít (gồm VAT) và giá dầu cũng sẽ được điều chỉnh 1.100 đồng/lít.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến