Dòng sự kiện:
Bộ GD&ĐT biết sai phạm ở Hà Giang trước khi rà soát điểm thi?
22/07/2018 12:03:04
Trước khi dư luận đặt câu hỏi về điểm thi bất thường của tỉnh Hà Giang vào ngày 12/7, cả Sở GD&ĐT tỉnh này cũng như Bộ GD&ĐT đều đã biết hành vi sai phạm của ông Vũ Trọng Lương.

Báo Thanh Niên đưa tin, báo cáo đề ngày 18/7 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang cho biết, từ ngày 7/7, Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang đã phát hiện có sự việc bất thường xảy ra với bài thi trong quá trình chấm thi trắc nghiệm.

Cụ thể, vào ngày 7/7, lãnh đạo hội đồng thi đã phát hiện ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng ban Thư ký của hội đồng thi, có hành vi di chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm đã quét xong và một số thiết bị phục vụ công tác chấm thi trắc nghiệm (gồm máy tính và 2 máy quét bài thi) về Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng của Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang (nơi ông Lương là phó phòng) khi chưa được phép của Chủ tịch Hội đồng thi.

Sau khi phát hiện sự việc, Chủ tịch Hội đồng thi đã chỉ đạo tổ chức thu hồi các hồ sơ, tài liệu, thiết bị nêu trên, đồng thời ban hành quyết định đình chỉ nhiệm vụ làm bài thi đối với ông Vũ Trọng Lương.

Theo báo cáo này, toàn bộ vụ việc nêu trên đã được báo cáo về Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia, Trưởng ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh của Hà Giang cũng như Thanh tra Bộ GD&ĐT tại Văn bản 547/BC-HĐT ngày 10/7 của Hội đồng thi số 5 tỉnh Hà Giang.

Như vậy, ngay từ ngày 7/7, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang cũng như Ban Chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang đã biết về hành vi sai phạm của ông Lương. Tuy nhiên, trong các cuộc làm việc với báo chí những ngày đầu tiên dấy lên nghi vấn về điểm thi của tỉnh Hà Giang, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang vẫn khẳng định mọi khâu coi thi, chấm thi của tỉnh được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy chế mà không hề nhắc tới hành vi sai phạm của ông Lương đã được phát hiện từ ngày 7/7.

Công an tỉnh Hà Giang đọc lệnh bắt tạm giam đối với ông Vũ Trọng Lương (đứng) ngày 20/7. Ảnh: TTXVN

Chưa hết, theo ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT, sáng ngày 2/7, 2 cán bộ thanh tra được Bộ GD&ĐT điều động về Hà Giang đã bỏ nhiệm vụ để về Trường ĐH Tân Trào, mà theo báo cáo là để dự cuộc họp lấy phiếu tín nhiệm của một cán bộ lãnh đạo.

"Tuy nhiên họ không báo cáo Thanh tra Bộ GD&ĐT về việc này và Sở GD&ĐT Hà Giang cũng không cho Thanh tra Bộ biết. Và dù vắng mặt 2 thanh tra do Bộ điều động nhưng ban chấm thi của Hội đồng thi tỉnh Hà Giang vẫn tiến hành quét bài thi trắc nghiệm", báo VietNamNet trích lời ông Bằng.

Như vậy, không phải đến thời điểm dư luận đặt câu hỏi về điểm thi bất thường của tỉnh Hà Giang, địa phương này và Bộ GD&ĐT mới phát hiện những sai phạm liên quan đến tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia tại địa phương này. 

Diễn biến vụ việc:

Ngày 7/7: Hội đồng thi THPT Quốc gia Hà Giang phát hiện ông Vũ Trọng Lương di chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm khi chưa được phép.

Hội đồng thi đình chỉ nhiệm vụ đối với ông Lương; tiếp tục chấm thi tự luận.

Ngày 10/7: Báo cáo về Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia năm 2018.

Ngày 11/7: Công bố điểm thi THPT Quốc gia 2018 của thí sinh trên cả nước.

Ngày 12/7: Dư luận, báo chí nêu nghi vấn bất thường điểm thi ở Hà Giang.

Ngày 12/7: Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang mở 1 hòm đựng túi bài thi trắc nghiệm để kiểm tra thực tế. Có 5/6 túi đựng bài thi trắc nghiệm trong hòm có nhãn niêm phong không phải nhãn niêm phong do Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm (Ban chấm thi) thực hiện khi bàn giao cho Ban thư ký hội đồng thi.

Hội đồng thi đình chỉ nhiệm vụ đối với ông Nguyễn Thanh Hoài – Trưởng phòng Khảo thí, Phó trưởng ban chấm thi, Trưởng Ban thư ký Hội đồng thi.

Ngày 12/7: Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia tỉnh Hà Giang ban hành công văn yêu cầu rà soát kết quả thi

Ngày 12/7: Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia toàn quốc ban hành công văn yêu cầu Hà Giang rà soát kết quả thi

Ngày 14/7: Tổ công tác của Bộ GD&ĐT đến Hà Giang

Ngày 17/7: Công bố kết quả sai phạm thi cử ở Hà Giang

Ngày 18/7: Công an tỉnh Hà Giang khởi tố vụ án

Ngày 19/7: Khởi tố bị can Vũ Trọng Lương

Linh Nhi (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến