Dòng sự kiện:
Bộ GTVT lên tiếng về việc di dời trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài
20/12/2018 08:00:00
Thứ trưởng bộ GTVT cho biết, TP.Hà Nội đã có những văn bản yêu cầu di dời trạm BOT này tới vị trí khác. Tuy nhiên, hợp đồng đã ký rồi, nếu phá vỡ thì sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, phá vỡ các quy định tại hợp đồng.

Vụ việc hàng chục tài xế tới tập trung tại các làn thu phí thuộc trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài (TP.Hà Nội) và yêu cầu di chuyển trạm BOT này đi khỏi vị trí khác vì cho rằng, không đi qua tuyến đường chủ đầu tư xây dựng nhưng vẫn phải trả phí đang gây ra nhiều tranh cãi.

Liên quan tới những vấn đề trên, ngày 19/12, trao đổi với PV, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: “Bộ GTVT đang yêu cầu các bộ phận tập hợp báo cáo về những vấn đề liên quan tới trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài”.

Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.

“Trước đây, TP.Hà Nội đã có những văn bản yêu cầu di dời trạm BOT này tới vị trí khác. Tuy nhiên, đây là dự án thời kỳ đầu của BOT, do đó, cơ chế chính sách, kinh nghiệm, quy định pháp luật chưa có, nhưng bộ GTVT đã ký hợp đồng với nhà đầu tư. Sau khi rà soát, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ GTVT ký hợp đồng, Chính phủ chưa chấp thuận di dời trạm”, Thứ trưởng Công cho hay.

Thứ trưởng Công cho rằng: “Bây giờ mà lấy hệ quy chiếu hiện tại để áp dụng cho các dự án BOT cách cả 10 năm thì rất khó xử lý, vì mỗi một thời kỳ có một cơ chế khác nhau”.

“Đối với việc tài xế kéo nhau đến trạm BOT để phản đối thu phí, bộ GTVT đã yêu cầu tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư, chính quyền TP.Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự giao thông khu vực. Bây giờ hợp đồng đã ký rồi, nếu phá vỡ hợp đồng thì sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ, phá vỡ các quy định tại hợp đồng”, Thứ trưởng Công phân tích.

Trước đây, UBND TP.Hà Nội có văn bản gửi bộ GTVT đề nghị báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài và cho rằng, trạm BOT này gây ra nhiều bất cập, vị trí đặt trạm không đúng.

Theo đề xuất này, TP.Hà Nội khẳng định: Trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài không phải là thu giá dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Việc người dân không sử dụng đường tránh vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ là không đúng.

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài là trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) được Chính phủ phê duyệt, bộ GTVT được giao ký kết hợp đồng BOT với công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8.

Nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư bắt đầu từ 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày. Mức giá là 10.000 đồng/xe 12 chỗ.

Ngày 18/12, tại trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài (TP.Hà Nội) có hàng chục tài xế tập trung tại các làn thu phí để phản đối việc thu phí và yêu cầu di chuyển trạm BOT này đi khỏi vị trí khác.

Tài xế đưa nhiều loại phương tiện khác nhau như xe ô tô, xe tải, xe taxi cùng treo băng rôn đi đến trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài rồi cho xe dừng tại đây yêu cầu chủ đầu tư di dời trạm về tuyến đường tránh.

Việc các tài xế phản đối trạm thu phí BOT làm cho tuyến đường từ Nội Bài về TP.Hà Nội bị ùn tắc. Để đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông tại khu vực trạm BOT này, lực lượng CSGT, Công an cũng đã kịp thời có mặt phân làn, điều tiết giao thông.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến