Dòng sự kiện:
Bộ GTVT mạnh tay trong việc kiểm soát triển khai thu phí tự động không dừng
07/03/2019 09:53:28
Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi các nhà đầu tư BOT, các nhà đầu tư đường cao tốc, nếu đến 31/12/2019 mà chưa lắp đặt xong công nghệ, tổ chức thu phí ETC sẽ dừng không cho thu phí.

Báo VnExpress đăng tải, tại cuộc họp về kiểm điểm tiến độ thu phí không dừng (ETC) chiều 6/3, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện 26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã vận hành ETC trên tổng số 44 trạm giai đoạn một. Tuy nhiên tỷ lệ xe sử dụng thu phí ETC khi qua trạm chỉ chiếm khoảng 20-30%, còn lại vẫn dùng tiền mặt.

Các trạm còn lại trên tuyến quốc lộ và cao tốc đang triển khai có thể hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, việc lắp đặt ETC trên 5 tuyến cao tốc thuộc Tổng công ty Đầu tư và phát triển cao tốc VN (VEC) quản lý diễn ra chậm chạp, triển khai không quyết liệt. Điều này làm ảnh hưởng tới tiến độ lắp đặt ETC tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, trong khi đây là khu vực cửa ngõ thủ đô thường xuyên ùn tắc.

Giai đoạn 2 thu phí không dừng có 33 trạm, bao gồm 10 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; 23 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác.

Dừng thu phí nếu trạm BOT chây ì triển khai thu phí tự động không dừng

Thông tin thêm về tiến độ thu phí không dừng, nguồn tin trên báo An ninh thủ đô cho hay, trong khi Chính phủ, Bộ GTVT khuyến khích người dân sử dụng thu phí ETC thì một lượng rất lớn xe công của Nhà nước lại chưa hề dán thẻ ETC, thậm chí xe công của chính Bộ GTVT cũng chưa dán thẻ ETC.

Trước tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, Bộ sẽ có văn bản gửi các nhà đầu tư BOT, các nhà đầu tư đường cao tốc, nếu đến 31/12/2019 mà chưa lắp đặt xong công nghệ, tổ chức thu phí ETC sẽ dừng không cho thu phí. Đồng thời cho biết thêm, Bộ sẽ không nương tay hay nghe nhà đầu tư giải trình nếu các đơn vị này không tiến hành triển khai.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ có văn bản kiến nghị Chính phủ, chỉ đạo tất cả xe công của Nhà nước (kể cả xe của lực lượng vũ trang) phải dán thẻ ETC, chậm nhất là ngày 30/6 toàn bộ xe công của Nhà nước phải được dán thẻ ETC và sử dụng thu phí ETC.

Đặc biệt, Bộ GTVT đang làm việc với các ngân hàng để tổ chức thực hiện theo hướng, kết nối trực tiếp tài khoản ngân hàng của người dân với tài khoản ETC, đồng thời yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC có cơ chế nhắn tin tới số điện thoại cá nhân của người sử dụng thông báo khi tài khoản hết tiền, để người dân chủ động nộp.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTVT cũng chỉ đạo các đơn vị và doanh nghiệp thu phí ETC nghiên cứu đến việc, phát thẻ ETC cho các showroom bán ô tô, nhà sản xuất ô tô để khi bán xe cho khách hàng là được dán thẻ thu phí ETC luôn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiết lộ, trong giai đoạn 2, sẽ ưu tiên các tập đoàn viễn thông tham gia, bởi đây là các doanh nghiệp đã có sẵn hạ tầng, đường truyền “khủng” việc triển khai sẽ nhanh hơn, đảm bảo được tiến độ của Thủ tướng đưa ra.

Thu phí không dừng là thu phí theo công nghệ RFID, mỗi chip nhớ sẽ chứa một mã số mang thông tin về xe và chủ xe đang lưu thông. Khi xe đi qua trạm thu phí đầu đọc sẽ kết nối mã số E-tag với mã số có sẵn trong cơ sở dữ liệu. Nếu thông tin hợp lệ và số tiền trong tài khoản đủ cho chuyến đi thì chương trình sẽ tự động trừ tiền. Như vậy xe qua trạm không phải dừng để mua và soát vé.

Khi đăng ký dịch vụ, mỗi khách hàng được cấp miễn phí một thẻ E-Tag và một tài khoản để nạp tiền. Thẻ E-Tag được dán lên kính trước hoặc đèn xe.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến